Làn sóng giới tinh hoa ĐCSTQ tử vong khi dịch COVID-19 tấn công Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắt đầu với một cơn sốt cao, một dấu hiệu nhận biết của COVID-19, nhanh chóng dẫn đến kết quả xét nghiệm dương tính. Và ngay sau đó là…

Ông Dương Lương Hóa (Yang Lianghua), từng là phóng viên cấp cao của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của chế độ cộng sản Trung Quốc và là tổng biên tập ấn bản quốc tế của tờ báo. Ông đã phải chờ trong phòng cấp cứu để có được một chiếc giường trong bệnh viện hàng đầu của Bắc Kinh, nơi đã chật kín.

Với sự can thiệp từ các giám đốc điều hành cấp cao của cơ quan truyền thông nhà nước và giám đốc bệnh viện, cuối cùng ông Dương đã được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, nơi ông qua đời vài giờ sau đó. Nguyên nhân cái chết của ông là nhiễm trùng phổi do vi khuẩn.

Ông Dương chỉ là một trong danh sách dài những nhân vật tinh hoa gắn liền với ĐCSTQ đã chết trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Omicron gia tăng càn quét Trung Quốc, sau khi chế độ này đột ngột nới lỏng các hạn chế hà khắc do COVID-19 kéo dài hàng năm đã khiến các doanh nghiệp phải đóng cửa, làm tê liệt nền kinh tế của Trung Quốc, và khiến người dân Trung Quốc gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc sống cơ bản của họ.

Tuy nhiên, việc quay ngược hướng đột ngột đã được thực hiện mà không có sự cung cấp các nguồn lực và chính sách để giúp người dân ứng phó với các trường hợp nhiễm trùng ngày càng gia tăng.

Hệ thống y tế trong nước chuẩn bị kém. Khi virus lây lan khắp các hộ gia đình, sự hỗn loạn đã bùng nổ trong các bệnh viện và lò hỏa táng, ngay cả giới tinh hoa Trung Quốc, được biết đến với những đặc quyền mà họ được hưởng, cũng không tránh khỏi tác động.

Ngoài ông Dương, những người đã chết trong vài tuần qua bao gồm:

  • Ông Chu Chí Xuân (Zhou Zhichun), cựu phó tổng biên tập và phó chủ tịch của tờ Nhật báo Thanh niên Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước;
  • Chính trị gia Châu Trì Hoằng (Zhi Zhihong), người từng là chủ tịch Ủy ban Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tỉnh Giang Tây;
  • Nữ diễn viên Kinh kịch 39 tuổi Trữ Lan Lan (Chu Lanlan);
  • Nhà kinh tế học theo chủ nghĩa Marx Hồ Quân (Hu Jun);
  • Cựu phó giám đốc Ủy ban Thể thao Quốc gia Lưu Cát (Liu Ji);
  • Người thiết kế các linh vật cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008, ông Ngô Quán Anh (Wu Guanying);
  • Cũng như hàng chục giáo sư nổi tiếng tại hai học viện danh tiếng nhất của Trung Quốc là Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa.
  • Khoảng một chục chuyên gia y tế hàng đầu cũng đã qua đời, trong đó có ông Nam Đăng Côn (Nan Dengkun), người được cho là đã đi tiên phong trong ngành phục hồi chức năng y tế của Trung Quốc, và nhà khoa học dược phẩm hàng đầu Ngụy Thụ Lễ (Wei Shuli).
TOPSHOT-CHINA-HEALTH-VIRUS
Xe tang được nhìn thấy đang xếp hàng chờ đưa xác vào lò hỏa táng ở Bắc Kinh ngày 22/12/2022. (Ảnh: STF/AFP qua Getty Images)

Số liệu chính thức được báo cáo quá thấp

Bất chấp sự gia tăng cáo phó của những cá nhân nổi tiếng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nhà nước, rất ít chi tiết được đề cập về nguyên nhân cái chết của họ.

Chính quyền Trung Quốc đã giở thủ đoạn cũ về việc báo cáo quá thấp số ca nhiễm và tử vong do COVID nhằm giảm bớt những tin tức làm hoen ố hình ảnh của ĐCSTQ.

Cho đến nay, Ủy ban Y tế Quốc gia chỉ đếm được một số ít trường hợp tử vong do COVID: 9 ca trong khoảng thời gian ba tuần. Chỉ những bệnh nhân chết vì viêm phổi và suy hô hấp do COVID gây ra mới được đưa vào con số này. Những người có bệnh nền không được tính.

Nhưng những câu chuyện ngoài đời thực cho thấy một bức tranh tồi tệ hơn nhiều.

Các nhà tang lễ trên khắp đất nước đang chạy suốt ngày đêm để thiêu xác, và các cơ quan y tế đang khuyến khích các bác sĩ đã nghỉ hưu trong 5 năm qua quay lại để giảm bớt tình trạng thiếu hụt nhân viên. Nhiều nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ cũng bị nhiễm COVID. Một bác sĩ phẫu thuật bệnh viện hàng đầu ở Bắc Kinh nói với truyền thông Trung Quốc rằng khoảng 70% nhân viên y tế tại đơn vị của ông bị ốm, bao gồm cả ông, nhưng ông phải tiếp tục làm việc.

Công ty nghiên cứu y tế Airfinity có trụ sở tại London ước tính rằng hơn 5.000 người có khả năng tử vong mỗi ngày vì COVID-19, dựa vào việc lập đồ thị từ dữ liệu khu vực của Trung Quốc.

CHINA-HEALTH-VIRUS
Một người đàn ông cầm vòng hoa tại lò hỏa táng ở Bắc Kinh vào ngày 22/12/2022. (Ảnh: STF/ AFP qua Getty Images)

Thống kê chính thức từ Trung Quốc đang chứng minh cho mọi người thấy đây là một tài liệu chỉ dẫn không đáng tin cậy, đến mức ngay cả Tổ chức Y tế Thế giới, một cơ quan thường không trực tiếp chỉ trích chính quyền này về sự thiếu minh bạch trong quá trình diễn ra đại dịch, cũng bày tỏ sự nghi ngờ.

Ông Mike Ryan, Giám đốc Chương trình Cấp cứu Y tế của WHO, nói với các phóng viên vào ngày 21/12: “Ở Trung Quốc, những gì được báo cáo là số lượng ca bệnh trong ICU (phòng hồi sức tích cực) tương đối thấp, nhưng thực tế thì các ICU đang chật kín”.

“Tôi không muốn nói rằng Trung Quốc đang chủ động không cho chúng tôi biết chuyện gì đang xảy ra. Tôi nghĩ rằng họ đang ở phía sau đường cong.”

Quả báo

Ông Hoành Hà (Heng He), một nhà phân tích các vấn đề Trung Quốc, nhìn thấy một yếu tố siêu hình đằng sau sự gia tăng COVID hiện tại. Ông nói: "Mặc dù con số thiệt hại thực sự do đợt bùng phát vẫn chưa được biết, nhưng số lượng giới tinh hoa Trung Quốc bị ảnh hưởng là rất đáng chú ý".

Nhiều người trong số họ là những nhân vật cốt lõi trong cơ cấu quyền lực của chế độ và cam kết trở thành những nhà tuyên truyền đánh bóng hình ảnh của ĐCSTQ.

Ông nói với The Epoch Times: “Có thể bạn nghĩ đó không phải là vấn đề lớn, nhưng ĐCSTQ là một tập đoàn tội phạm”. Đồng thời, ông cho biết thêm rằng số vụ việc gia tăng gần đây sẽ khiến mọi người xem xét lại mối quan hệ của họ với chế độ này. “Trói cuộc đời mình với số phận của Đảng sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp cho bạn.”

Ông nói, tư tưởng “gieo nhân nào gặt quả nấy” đã ăn sâu vào tâm trí người Trung Quốc từ rất xa xưa.

Ông Hoành nói thêm: “Người Trung Quốc tin rằng thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo, một người có thể gặp quả báo ngay trong đời này của mình.”

“Đó là lý do tại sao người Trung Quốc luôn cảnh báo không nên tiếp tay cho bất kỳ ai thực hiện hành động sai trái, đặc biệt là việc đàn áp tín ngưỡng.”

Ông Hoành đã chỉ ra các chiến dịch đàn áp tàn bạo của chế độ nhắm vào Pháp Luân Công và các tín ngưỡng khác.

Ông nói: “Theo một nghĩa nào đó, người ta có thể coi đây là quả báo.”

Khái niệm đó đã được Ngài Lý Hồng Chí, nhà sáng lập pháp môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công, mô tả trong một bài viết vào tháng 03/2020.

Ngài Lý viết:

“Nhưng mà ôn dịch ‘virus Trung Cộng’ hiện nay (viêm phổi Vũ Hán) như thế này là có mục đích, là có mục tiêu nhắm vào. Nó đến để đào thải phần tử của đảng, và những ai cùng đứng với đảng Trung Cộng”. (*)

“Không tin thì các vị hãy nhìn xem, hiện nay những nước nghiêm trọng nhất, đều là những [quốc gia] đi lại gần gũi với đảng, người cũng như thế. Thế thì làm sao đây? Hãy tránh xa đảng Trung Cộng, không đứng cùng phe với đảng.” (*)

[(*) - Trích không nguyên văn].

CHINA-HEALTH-VIRUS
Các thành viên trong gia đình đi theo chiếc bình chứa tro cốt của người thân tại một lò hỏa táng ở Bắc Kinh vào ngày 22/12/2022. (Ảnh: STF/ AFP qua Getty Images)

Giới tinh hoa không phòng bị

Giới lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ, những người phần lớn đã tự bảo vệ mình khỏi những tác động có hại của việc phong tỏa trong vài năm qua, bỗng nhiên nhận thấy mình dễ gặp bất trắc trong đợt bùng phát mới nhất này.

Một tài khoản trên trang tiểu blog Weibo của Trung Quốc được xác định là thuộc về vợ của ông Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian), phát ngôn của Bộ Ngoại giao, người nổi tiếng với lối hùng biện hiếu chiến và lan truyền thông tin sai lệch về virus - bao gồm cả thông tin sai lệch rằng virus do Quân đội Hoa Kỳ đưa vào Vũ Hán - gần đây đã khiếu nại rằng bà ấy không thể tiếp cận được với bất kỳ loại thuốc kháng virus, thuốc chống viêm hoặc thuốc cảm lạnh nào.

"Bạn sẽ sốt bao nhiêu ngày cho đến khi bình phục?" bà ấy viết mà không nêu đích danh người mà bà đang đề cập đến, theo ảnh chụp màn hình của một bài đăng đã bị xóa. “Tất cả những loại thuốc này đã đi đâu?”

Sau đó, bà ấy nói thêm rằng họ đang sử dụng kem que để hạ nhiệt độ cơ thể.

CHINA-HEALTH-VIRUS
Nhân viên y tế di chuyển một bệnh nhân COVID-19 trên cáng trong khu cấp cứu của Bệnh viện liên kết đầu tiên của Đại học Y Trùng Khánh ở Trùng Khánh, Trung Quốc, vào ngày 22/12/2022. (Ảnh: Noel Celis/ AFP qua Getty Images)

Nhà kinh tế học theo chủ nghĩa dân tộc Hồ Yên Cương (Hu Angang), giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, người cố vấn cho giới lãnh đạo cộng sản, gần đây đã mất bố vợ vì bệnh viêm phổi do COVID-19 gây ra. Gia đình không thể liên lạc với đường dây nóng y tế trong một giờ và sau đó phải đợi xe cấp cứu thêm mấy giờ nữa, theo một bài đăng được trích dẫn rộng rãi từ ông Mai Tân Dục (Mei Xinyu), nhà phân tích cấp cao tại Viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc.

Ông Mai viết vào ngày 21/12: “Vị lão thành này là một đảng viên kỳ cựu đã nhận được huân chương từ quốc gia, nhưng hết cách và đành chờ hỏa táng trong nhà xác bệnh viện”. Đồng thời còn cho biết thêm rằng Nhà tang lễ Bát Bảo Sơn ở Bắc Kinh, nơi thi thể của ông sẽ được đưa đến, đang hỏa táng khoảng 200 đến 300 thi thể mỗi ngày. “Hôm nay không còn chỗ.”

Theo Eva Fu - The Epoch Times

Sao Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Làn sóng giới tinh hoa ĐCSTQ tử vong khi dịch COVID-19 tấn công Trung Quốc