Đừng phóng đại tác dụng của nước chanh! 9 sự thật bạn nên biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước chanh được ưa chuộng vì lợi ích sức khỏe, nhờ các chất dinh dưỡng như vitamin C và axit xitric. Trên internet có nhiều thông tin cho rằng nó còn được sử dụng để giảm cân, chống ung thư và ngăn ngừa sỏi thận. Nhưng liệu chúng ta có thể kiểm chứng bằng cách nào? Dưới đây là 9 sự thật về nước chanh mà không ít người nhầm tưởng.

1. Nước chanh có thể giúp giảm cân không?

Vitamin C không ảnh hưởng đến việc giảm cân. Nó chủ yếu là một chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho tế bào. Axit citric cũng không thể giúp bạn giảm cân, nhưng nó kích thích đường tiêu hóa tiết ra dịch tiêu hóa, hỗ trợ tiêu hóa. Nước cũng không có tác dụng giảm cân nhưng có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và nhu động ruột.

Vậy nước chanh có thể giúp bạn giảm cân trong những trường hợp nào? Một là uống nước sẽ tạo cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn. Thay thế đồ uống nhiều đường như soda bằng nước chanh cũng sẽ làm giảm lượng đường. Ngoài ít đường, nước chanh không chứa chất béo hoặc protein và ít calo.

Nói tóm lại, nước chanh không có tác dụng giảm cân trực tiếp, nhưng nó có thể gián tiếp giúp giảm cân trong một số trường hợp nhất định.

2. Nước chanh có thể chống ung thư?

Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau, bao gồm cả ung thư. Tuy nhiên, không có cơ sở khoa học nào khẳng định rằng nước chanh có thể chống ung thư. Nói cách khác, nước chanh không thể loại bỏ các khối u đã hình thành. Nó chỉ có thể giúp ngăn ngừa ung thư chứ không chữa khỏi bệnh.

Một số nghiên cứu khoa học ở cấp độ tế bào và động vật đã chỉ ra rằng, chiết xuất chanh có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư hoặc thậm chí tiêu diệt chúng. Nhưng các thử nghiệm lâm sàng hiện tại không đủ để chứng minh rằng chanh có thể điều trị ung thư ở người.

Một số thống kê quy mô lớn chỉ ra rằng ăn nhiều trái cây có múi có liên quan đến nguy cơ ung thư thấp hơn, nhưng mối tương quan không có nghĩa là nhân quả. Những người thường xuyên ăn trái cây có múi có khả năng chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống lành mạnh.

Nước chanh không thể loại bỏ các khối u đã hình thành. Nó chỉ có thể giúp ngăn ngừa ung thư chứ không chữa khỏi bệnh.
Nước chanh không thể loại bỏ các khối u đã hình thành. Nó chỉ có thể giúp ngăn ngừa ung thư chứ không chữa khỏi bệnh. (Pexels)

3. Nước chanh có trị được sỏi thận không?

Nước chanh phần nào có tác dụng ngừa sỏi thận nhưng chưa chắc đã trị được sỏi thận. Một nghiên cứu được công bố trên EClinicalMedicine vào năm 2022 cho thấy rằng, uống 60ml nước chanh tươi hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ tái phát sỏi thận.

Khi axit xitric đi vào nước tiểu, nó được hút vào muối canxi để tạo thành citrate, do đó ngăn muối canxi hình thành sỏi canxi oxalate. Nhưng nếu bạn đã bị sỏi thận, tác dụng của việc uống nước chanh là rất ít.

5. Không có sữa sau khi uống nước chanh?

Một số người nói rằng nước chanh sẽ làm đông sữa. Thực ra, có thể làm đông sữa nếu vắt nước cốt chanh trực tiếp vào sữa, nhưng vì nước cốt chanh trong nước đã được pha loãng nên hiện tượng này khó nhận thấy.

6. Không ăn cà rốt sau khi uống nước chanh?

Cũng có tin đồn rằng các enzym trong cà rốt sẽ phân hủy vitamin C trong nước chanh. Tuy nhiên, vitamin C là một hợp chất ổn định và các enzym thông thường không thể phá vỡ nó. Không khí, ánh nắng, nhiệt độ tăng cao là những tác nhân chính phá hủy vitamin C.

4. Nước chanh nóng có tốt không?

Không có gì sai khi uống nước chanh ở nhiệt độ dưới 60 độ C, nhưng tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao sẽ phá hủy vitamin C.

Nước chanh phần nào có tác dụng ngừa sỏi thận nhưng chưa chắc đã trị được sỏi thận.
Nước chanh phần nào có tác dụng ngừa sỏi thận nhưng chưa chắc đã trị được sỏi thận. (Pexels)

7. Có nên thêm mật ong vào nước chanh?

Nước chanh pha với mật ong sẽ ngon hơn và chất flavonoid trong mật ong cũng có tác dụng chống viêm. Uống nước chanh mật ong có thể làm dịu cơn ho khi bạn bị cảm lạnh. Nhưng lưu ý không nên uống quá nhiều nước chanh mật ong để tránh nạp vào cơ thể quá nhiều đường.

8. Uống nước chanh vào buổi sáng để giải độc và vào buổi tối để giúp bạn ngủ ngon?

Uống nước chanh vào buổi sáng không có tác dụng giải độc và uống vào buổi tối cũng không giúp bạn ngủ ngon. Tuy nhiên, một nửa lợi ích của nước chanh đến từ nước và uống nhiều nước thực sự có thể giải độc. Do đó, nước chanh có thể được chấp nhận để tiêu thụ bất cứ lúc nào.

9. Ai không nên uống nước chanh?

Nước chanh là một thức uống lành mạnh mà hầu hết mọi người đều có thể thưởng thức. Tuy nhiên, do axit citric có tác dụng kích thích, nên những bệnh nhân bị viêm dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản (ợ chua) không nên uống quá nhiều. Ngoài ra, bệnh nhân bị sỏi thận nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Theo Tiến Sĩ Jingduan Yang từ The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

TS.BS Jingduan Yang là một bác sĩ tâm thần chuyên về y học tổng hợp và y học cổ truyền Trung Hoa cho các bệnh mãn tính về tâm thần, hành vi và thể chất. Ông đã đóng góp cho các cuốn sách "Integrative Psychiatry", "Medicine Matters" và "Integrative Therapies for Cancer". Đồng tác giả "Facing East: Ancient Secrets for Beauty+Health for Modern Age" của HarperCollins và "Clinical Acupuncture and Ancient Chinese Medicine" của Oxford Press. Bác sĩ Yang cũng là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Yang và Viện Châm cứu Lâm sàng Hoa Kỳ, đồng thời là Giám đốc điều hành của Trung tâm Y tế Phương Bắc (Middletown, New York) kể từ tháng 7 năm 2022.



BÀI CHỌN LỌC

Đừng phóng đại tác dụng của nước chanh! 9 sự thật bạn nên biết