Hát trong phòng tắm - 3 tác dụng đối với sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người có kinh nghiệm hát trong phòng tắm sẽ thấy rằng, hát ở không gian nhỏ hẹp như vậy dường như hay hơn. Ngoài ra, thói quen này còn đem lại 3 tác dụng đối với sức khỏe, bao gồm: giảm căng thẳng, giảm viêm và giảm đau.

Tại sao khi hát trong phòng tắm, âm thanh trở nên hay hơn?

Bạn có bao giờ nhận thấy hát trong phòng tắm hoặc thang máy giúp hát hay hơn không? Các nghiên cứu ở Úc đã chỉ ra rằng, cứ 5 người thì có một người thích vừa tắm vừa hát.

Khi hát, âm thanh từ dây thanh quản không giống như âm thanh mà tai nghe được. Bởi vì khi bạn phát ra âm thanh từ giọng hát, nó sẽ làm nhiễu loạn không khí, tạo ra các sóng âm lan truyền ra ngoài.

Âm thanh bạn nghe được là âm thanh mà sóng âm phản xạ trực tiếp hoặc gián tiếp từ bức tường, sau khi hòa trộn lẫn nhau rồi dội lại vào tai, bạn mới nghe được tiếng hát.

Vậy vì sao lại có thể hát hay hơn khi ở trong phòng tắm?

hát tại phòng tắm, phòng tắm, tường gạch trong phòng tắm, tường gạch, gạch, âm thanh phản xạ trong phòng tắm
Nhờ bề mặt cứng và nhẵn, âm thanh trong phòng tắm được hấp thụ và phản xạ tốt hơn; có công dụng như Auto-Tune. (Public Domain Pictues)

Lý do 1: Sự phản chiếu của gạch

Hầu hết các bức tường phòng tắm ngày nay đều được làm bằng gạch, có đặc điểm cứng và nhẵn.

Sau khi âm thanh chạm vào một bề mặt cứng và nhẵn như thế này, chỉ một phần nhỏ của nó bị hấp thụ, trong khi phần âm thanh còn lại sẽ bị phản xạ.

Tiếp đó, phần âm thanh còn lại sẽ đập vào bức tường khác. Tương tự với bức tường trước đó, một phần âm thanh sẽ được hấp thụ trong khi phần còn lại bị phản xạ.

Loại hấp thụ và phản xạ này sẽ lặp lại liên tục cho đến khi phản xạ đến tai của bạn.

Vì vậy, hát trong bồn tắm cũng giống như sử dụng Auto-Tune (phần mềm chỉnh sửa âm nhạc có thể chỉnh sửa âm thanh, nhịp và bù đắp phần thiếu âm bẩm sinh), nhưng nó không quá giả tạo và tự nhiên hơn.

Giọng hát của bạn sẽ vang lên trong phòng tắm, chạy xung quanh, không nhanh chóng tan biến như khi ở không gian rộng lớn.

Echo là quá trình hòa trộn âm thanh với nhau. Không gian phòng tắm của chúng ta giống như một phòng trộn, cho phép giọng nói của bạn được chỉnh sửa một cách tự nhiên để âm thanh hay hơn.

không gian phòng tắm, hát trong phòng tắm
Không gian nhỏ hẹp của phòng tắm cũng là điểm cộng giúp cải thiện chất lượng giọng hát. (Max Pixel)

Lý do 2: Không gian nhỏ hẹp

Không có nhiều không gian trong phòng tắm. Khi khoảng cách giữa các bức tường nhỏ hơn 1.7m, nghĩa là khi chênh lệch giữa tiếng vọng và âm thanh gốc của bạn chỉ diễn ra trong vòng 0.1 giây, hai âm thanh sẽ lặp lại cùng nhau.

Đồng thời, do không gian phòng tắm khép kín và nhỏ nên tạo điều kiện tụ âm cực tốt. Bằng cách này, tiếng hát trong phòng tắm sẽ nghe rất to, ngọt ngào và dễ chịu hơn.

Môi trường của phòng tắm phát huy chức năng “cộng hưởng”, nghĩa là nó sẽ khuếch đại một số đặc tính và tần số trong giọng nói của bạn. Chức năng giống như tối đa hóa âm trầm, vì vậy giọng nói của bạn nghe sâu và đầy đặn hơn.

Ba lợi ích đối với sức khỏe khi hát trong phòng tắm

1. Giảm căng thẳng

Một nghiên cứu của các nhà khoa học ở Thụy Điển đã xác nhận rằng, ca hát có tác dụng làm dịu thần kinh.

Điều này là do ca hát có thể giúp cơ thể giải phóng "Oxytocin", một loại hormone có thể làm giảm lo lắng và tăng cảm xúc tích cực.

Nếu không dám hát nơi công cộng hoặc hát trong phòng tắm, bạn có thể cởi bỏ quần áo và tắm cho thoải mái, cũng có tác dụng giảm bớt cảm giác chán nản, cô đơn, giải tỏa áp lực và góp phần làm tâm trạng thoải mái và hạnh phúc hơn.

tiếng hát, ca hát, tác dụng của hát, hát, ca sĩ, cô gái đang hát
Ca hát có tác dụng tốt cho sức khỏe. (Max Pixel)

2. Giảm viêm

Ngoài tác dụng làm dịu cơ thể và tâm trí của chúng ta, ca hát có thể giúp giảm viêm, vì ca hát có thể làm giảm hormone vỏ thượng thận do tuyến thượng thận tiết ra gọi là glucocorticoid.

Glucocorticoid đóng một vai trò quan trọng trong việc đối phó với căng thẳng, vì vậy chúng còn được gọi là “hormone căng thẳng”.

Khi con người sản xuất quá nhiều glucocorticoid, nó có thể làm trầm trọng thêm phản ứng viêm, tăng huyết áp, lượng đường trong máu và thậm chí là đột quỵ.

3. Giảm đau

Sức khỏe thể chất có liên quan mật thiết đến sức khỏe tinh thần. Hát những bài hát yêu thích sẽ giúp xoa dịu tâm trí.

Đồng thời, endorphin do cơ thể tiết ra có thể làm giảm cảm giác khó chịu do chấn thương và giảm căng thẳng về thể chất. Nếu bạn bị thương, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều vào lúc này.

Vì vậy, đừng xem việc hát trong phòng tắm là một thói quen kỳ lạ, những lợi ích về sức khỏe mà nó mang lại là không nhỏ. Giờ đây, bạn có thể tự tin hơn để bộc lộ cảm xúc của bản thân mà không sợ bị ai bắt gặp.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hát trong phòng tắm - 3 tác dụng đối với sức khỏe