Kem đánh răng có thật sự làm trắng không? Mua kem nếu có 3 thành phần này thì bạn nên tránh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quảng cáo luôn phóng đại quá mức về hiệu quả làm trắng của kem đánh răng, bất chấp chúng chỉ làm trắng ở một mức độ nhất định. Thực tế thì, chúng ta chỉ nên chọn loại kem phù hợp với sức khỏe răng miệng của bản thân.

Nếu khi mua kem đánh răng, bạn nhìn thấy trong thành phần có chứa 3 thành phần dưới đây, thì tốt nhất là nên tránh.

3 thành phần trong kem đánh răng mà bạn nên tránh

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí học thuật quốc tế có thẩm quyền Nature Communications đã chỉ ra rằng, kem đánh răng có chứa triclosan sẽ gây ra mối đe dọa lớn cho sức khỏe.

Ngoài triclosan, các loại kem đánh răng có chứa titanium dioxide, benzalkonium chloride, benzethonium chloride và chloroxylenol cũng không được khuyến khích sử dụng.

- Triclosan: Là chất có độc tính thấp, có tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm tốt, được sử dụng rộng rãi trong nước súc miệng, thuốc đánh răng và chất khử trùng.

Điều đáng chú ý là triclosan sau khi vào cơ thể sẽ cản trở chức năng nội tiết bình thường, tiếp xúc lâu dài sẽ phá hủy sự ổn định của tuyến giáp, có thể dẫn đến rối loạn chuyển hóa, nhiễm độc tim, rối loạn phát triển thần kinh.

- Titanium dioxide: Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia Pháp phát hiện ra rằng, việc sử dụng nguyên liệu titanium dioxide trong thời gian dài có thể là mối đe dọa sức khỏe.

Trong các thí nghiệm trên động vật, người ta thấy nguy cơ tổn thương tiền ung thư niêm mạc ruột ở những động vật tiếp xúc với titanium dioxide trong thời gian dài tăng lên 40%.

- Benzalkonium chloride, benzethonium chloride, và chloroxylenol: Ba chất này đều là những hợp chất kháng khuẩn thông thường có thể phá vỡ sự cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột sau khi vào cơ thể, rất bất lợi cho sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Kem đánh răng có thể làm răng trắng hơn không?

Trên thị trường hiện nay, kem đánh răng được quảng bá có nhiều tác dụng khác nhau, trong đó phổ biến nhất là kem làm trắng răng. Một số hãng thậm chí còn tự tin tuyên bố rằng, kem đánh răng của họ có khả năng làm trắng chỉ với một lần chải.

Trên thực tế, hiệu quả của những lời tuyên truyền này là hoàn toàn phóng đại, nhưng đối với người tiêu dùng bình thường, rất khó cưỡng lại những “cám dỗ” này.

Trước hết, chúng ta cần hiểu nguyên lý làm trắng của kem đánh răng là gì. Kem đánh răng làm trắng chủ yếu dựa vào tác nhân ma sát và chất có trong kem để chà xát bề mặt răng, từ đó làm sạch vết bẩn và phát huy tác dụng làm trắng.

Tuy nhiên, sau khi ngừng sử dụng kem đánh răng, răng sẽ trở lại trạng thái ban đầu. Thực tế, màu răng khỏe mạnh là màu ngả vàng, vậy nên chúng ta không cần phải theo đuổi màu răng trắng quá mức.

Kem đánh răng thuộc loại mỹ phẩm thông thường, nó chỉ có thể phát huy chức năng làm giảm các vấn đề về nướu, chống mẫn cảm và chống sâu răng chứ không thể phát huy tác dụng làm trắng hiệu quả như quảng cáo.

Cách chọn kem đánh răng đúng

Đừng xem kem đánh răng chỉ là một vật dụng thông thường, còn rất nhiều kiến ​​thức liên quan trong việc lựa chọn mà bạn nên biết.

1. Người bình thường nên chọn kem đánh răng có chứa fluor

Đối với hầu hết những người bình thường, kem đánh răng hàng ngày có thể chọn mua loại có fluor. Đánh răng hai lần một ngày với kem đánh răng có chứa florua có thể giảm nguy cơ sâu răng đến 40%, và nó phù hợp với hầu hết mọi người.

Riêng trẻ nhỏ cần chú ý kiểm soát liều lượng, trong đó mỗi lần chải bạn chỉ nên dùng một lượng kem nhỏ bằng hạt gạo để tránh trường hợp trẻ vô tình nuốt phải.

2. Tránh hư hỏng răng nên chọn kem có chứa các hạt nhỏ

Những người muốn tránh làm hỏng răng có thể chọn kem đánh răng có hạt nhỏ, tốt nhất là chứa nhôm hydroxit và canxi hydro photphat, tệ nhất cũng có thể chọn silica và canxi cacbonat.

3. Mua hai loại kem đánh răng riêng biệt và sử dụng vào sáng - tối

Nước bọt do khoang miệng tiết ra có chức năng diệt khuẩn, khả năng diệt khuẩn của nước bọt tiết ra ban ngày mạnh hơn ban đêm từ 3 đến 4 lần, nên dễ ức chế sự sản sinh của vi khuẩn.

Nói chung, bạn nên chọn kem đánh răng có khả năng làm sạch cao vào ban ngày, trong khi mua kem đánh răng kháng khuẩn vào ban đêm.

4. Tùy theo tình trạng sức khỏe nha khoa để chọn kem chứa các thành phần phù hợp

Các hàm răng khác nhau cần chọn các thành phần kem đánh răng khác nhau. Bạn có thể chọn kem chứa fluor để chống sâu răng, stronti clorua / kali nitrat để chống ê buốt răng và chống cao răng chọn kẽm citrate / pyrophosphate.

Nói chung, mỗi người cần lựa chọn loại kem đánh răng phù hợp với mình theo từng nhu cầu khác nhau.

Cần nhắc lại rằng kem đánh răng là một sản phẩm thiên về làm sạch nhiều hơn. Do đó, bạn đừng quá tin và chạy theo những lời quảng cáo mỹ miều của nó về hiệu quả làm trắng.

Hơn nữa, bạn cũng không cần phải chọn kem đánh răng quá đắt tiền, điều quan trọng là các thành phần trong kem phải phù hợp với nhu cầu và sức khỏe răng miệng của bạn; đồng thời được sản xuất đúng theo tiêu chuẩn quốc gia.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Kem đánh răng có thật sự làm trắng không? Mua kem nếu có 3 thành phần này thì bạn nên tránh