Làm gì để vượt qua áp lực và căng thẳng trong ngày Tết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tết Nguyên Đán là khoảng thời gian của niềm vui, với những lễ kỷ niệm, những phong bao lì xì, những món quà và những bữa ăn ấm cúng cùng gia đình. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian căng thẳng cùng nhiều nỗi lo lắng, cô đơn với nhiều người.

Vì đại dịch Covid-19, những người thường tận hưởng kỳ nghỉ giờ đây phải đối mặt với việc ‘cách ly không được đi chơi’, hạn chế tiếp xúc, thậm chí phải xa quê hương vì… bị cách ly không được về quê, hay chỉ đơn giản là những hoạt động lễ hội trong dịp lễ Tết đã phải tạm dừng. Đặc biệt khi đại dịch đã cướp đi bạn bè và người thân của nhiều người, có lẽ những buổi họp gia đình chỉ làm mọi việc tồi tệ thêm.

Căng thẳng tài chính cũng là một nguyên nhân gây áp lực cho nhiều người. Ngày Tết phải chi tiêu nhiều khoản, cùng với tác động của đại dịch đến tình hình kinh tế, hẳn sẽ có nhiều người phải đau đầu tính toán chi tiêu cho những ngày sắp tới.

Những điều nên làm trong ngày Tết giúp cuộc sống trở nên ý nghĩa

Hãy nhớ rằng bạn không đơn độc trong cảm xúc của mình

Hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn không phải là người duy nhất thấy căng thẳng và áp lực trong dịp Tết. Vậy nên, bạn nên chủ động trò chuyện và xả hết nỗi lòng với người mà bạn tin tưởng để giải tỏa căng thẳng và có được sự đồng cảm.

Xây dựng kế hoạch cho năm tới cũng là một cách để tránh cảm thấy chán nản hoặc căng thẳng trong ngày Tết. Bên cạnh đó, nếu bạn phải ở một mình, hãy lên một kế hoạch chỉ để dành cho bản thân. Bạn có thể dành cả ngày để đọc sách mà bạn thích, cày phim, mua sắm đồ online, làm việc mình thích hay chỉ đơn giản là ngâm mình trong nước nóng. Chăm sóc tốt cho bản thân là một cách rất hữu hiệu để bạn không chú ý tới sự cô đơn và nỗi buồn thường trực, và quan trọng nhất là có thể làm bạn khởi tinh thần lên.

Hãy kết nối với bạn bè và gia đình

Ngay cả khi bạn cách xa nhau về khoảng cách hoặc không an toàn để gặp nhau do Covid trong khu vực của bạn, bạn có thể giữ liên lạc với những người thân yêu qua điện thoại. Ở thời điểm hiện tại, với mang internet, khoảng cách về địa lý đã không còn là một chướng ngại cho việc liên lạc với người thân.

Bạn nên tham gia các sự kiện cộng đồng. Tìm hiểu những sự kiện ở địa phương và tham gia. Cho dù chỉ là đi chợ để mua một số món ăn truyền thống hay xem pháo hoa với những người khác, đi ra ngoài có thể giúp giảm bớt căng thẳng và cô đơn.

Cho dù chỉ là đi chợ để mua một số món ăn truyền thống hay xem pháo hoa với những người khác, đi ra ngoài có thể giúp giảm bớt căng thẳng và cô đơn trong ngày Tết.
Cho dù chỉ là đi chợ để mua một số món ăn truyền thống hay xem pháo hoa với những người khác, đi ra ngoài có thể giúp giảm bớt căng thẳng và cô đơn trong ngày Tết. (Ảnh: MANAN VATSYAYANA/Getty Images)

Thay vì căng thẳng với quan niệm về một kỳ nghỉ hoàn hảo, hãy tập trung vào việc biến nó thành những gì bạn muốn: một trải nghiệm thú vị, ít căng thẳng. Thừa nhận rằng cố gắng tạo ra một kỳ nghỉ hoàn hảo có thể vô cùng căng thẳng và thậm chí đó có thể không phải là điều bạn thích thú nhất. Đôi khi, bạn có thể tự hỏi một số câu hỏi đơn giản: Điều gì mang lại cho bạn niềm vui? Ngày lý tưởng của bạn sẽ như thế nào? Làm thế nào bạn có thể tạo ra một ngày ý nghĩa nhất?

Một số người lo lắng vì những chi tiêu quá mức vào quà tặng, tiền lì xì,... vào ngày Tết

Nhưng bạn hãy nhớ rằng ý nghĩa thực sự của những ngày lễ Tết là dịp để gặp mặt, sum vầy, để kết nối với người thân và bạn bè. Nếu bạn không có nhiều tiền để chi tiêu, hãy cân nhắc thể hiện sự quan tâm đến những người thân yêu bằng cách làm điều gì đó tốt đẹp cho họ, hay chỉ đơn giản là một cuộc gọi!

Nếu bạn cảm thấy cô đơn trong dịp Tết Nguyên đán, hãy cố gắng buông xuống những tâm trạng không tốt, nghĩ đến người khác và tập trung chia sẻ tình yêu thương của bạn - đến bạn bè, gia đình, hàng xóm và thậm chí cả thú cưng. Điều đó có thể để lại cho bạn một kỉ niệm về những điều trân quý nhất trong cuộc sống của mình, để nhớ và nhận ra rằng bạn đã vượt qua khó khăn như thế nào.

Quang Minh

Theo Mind Health Collective



BÀI CHỌN LỌC

Làm gì để vượt qua áp lực và căng thẳng trong ngày Tết