Làm thế nào để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hệ thống miễn dịch được ví như chiếc ô che chở và đội quân phòng thủ, giúp cơ thể nâng cao khả năng đề kháng trước các mầm mống gây bệnh. Thời tiết ngày càng lạnh hơn, nhiều người hay gặp tình trạng lạnh tay chân, đây là một trong những biểu hiện cho thấy lưu lượng máu không đủ, khả năng miễn dịch yếu.

Đặc biệt là phụ nữ đã sinh con, đối mặt với áp lực kép từ gia đình và công việc, thường có thể chất kém và dễ mắc một loạt các triệu chứng bệnh mãn tính.

Dưới đây là 6 mẹo chỉ dẫn bạn cách cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể.

1. Thường xuyên dùng nước ấm để ngâm và mát xa chân

Ngoài việc ngâm và mát xa chân thường xuyên, tắm nước ấm trước khi đi ngủ cũng có thể làm giảm căng cơ cột sống cổ, vỗ nhẹ đúng cách còn có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, giải quyết các triệu chứng chóng mặt, nhức đầu.

2. Chợp mắt và nghỉ ngơi vào buổi trưa

Người làm việc tại văn phòng nên nghỉ trưa khi có thể, áp lực công việc cường độ cao sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, dù chỉ ngủ 15 phút vào buổi trưa cũng có tác dụng sửa chữa tế bào và duy trì thể lực đầy đủ.

3. Đừng lạm dụng thuốc kháng sinh để rèn luyện khả năng miễn dịch đúng cách

Một số người tin tưởng một cách mù quáng rằng thuốc kháng sinh có thể chữa khỏi mọi bệnh tật. Trên thực tế, việc lạm dụng thuốc kháng sinh không những không có tác dụng mà còn hủy hoại hệ thống miễn dịch của chính mình.

Việc sử dụng kháng sinh lâu dài và lặp đi lặp lại không thường xuyên có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh vật ở người và dẫn đến các bệnh nhiễm trùng thứ cấp; giảm sức đề kháng của cơ thể, gây hại cho thính giác, gan, thận... cũng như các phản ứng dị ứng, nhiễm độc.

4. Bổ sung men vi sinh hàng ngày

Probiotics có thể điều chỉnh chức năng miễn dịch của cơ thể bằng cách tương tác với hệ thống nội tiết và hệ thần kinh.

Theo nghiên cứu, tỷ lệ lợi khuẩn trong đường ruột của người khỏe mạnh đạt 70%, còn người bình thường là 25%.

Hãy để "khả năng phòng thủ" của chúng ta ở trạng thái chiến đấu tối ưu.

5. Tập thể dục chăm chỉ

Tập thể dục mỗi ngày không chỉ nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể mà còn giúp tăng cường sức sống của tim, phổi và mạch máu.

Đồng thời, tập thể dục có thể làm tiêu hao calo và ngăn ngừa béo phì. Đi bộ và chạy bộ là những lựa chọn tốt, đặc biệt là đi bộ trong rừng.

Các nghiên cứu liên quan đã phát hiện ra rằng, việc ở ngoại ô và ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên xung quanh trong 20 phút có thể làm giảm mức độ cortisol trong cơ thể xuống 13.4%.

Theo đó, nếu mức độ cortisol trong cơ thể người quá cao sẽ gây hại cho cơ thể.

Đồng thời, đi bộ trong rừng có vai trò giải tỏa căng thẳng, thích hợp cho người không thích tập thể dục vất vả.

6. Luôn lạc quan, tích cực khi gặp khó khăn

Theo nghiên cứu khoa học, nụ cười có thể kích thích nhiều chất hóa học liên quan đến miễn dịch trong cơ thể con người, điều này cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì một thái độ tốt đối với khả năng miễn dịch.

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng tiếng cười có thể làm giảm căng thẳng, cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch, thậm chí giảm đau.

Cuối cùng, cần lưu ý thêm rằng, đồ ngọt (bao gồm trà sữa…) có thể làm giảm khả năng đề kháng, tiêu hao nhiều vitamin trong cơ thể và cũng khiến đường huyết tăng cao.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể?