Lợi ích của thiền định dành cho trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiền định, thói quen ngủ lành mạnh và hạn chế sử dụng thiết bị giải trí, bộ ba này giúp trẻ biết cách trấn tĩnh tâm trí và sử dụng các cơ chế đối phó lành mạnh trong suốt phần đời còn lại của mình.

Nếu như hằng ngày chúng ta cần tắm rửa để tẩy sạch cơ thể, thì thiền định là một cách gội sạch tâm hồn, giúp tâm trí bình an. Thiền định cùng với thói quen ngủ lành mạnh, hạn chế sử dụng thiết bị giải trí sẽ giúp trẻ biết cách trấn tĩnh tâm trí và sử dụng các cơ chế đối phó lành mạnh trong suốt phần đời còn lại của mình.

Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia Hoa Kỳ (NCCIH), thiền định là cách giúp sự tương tác não, tâm trí, cơ thể và hành vi chuyển sang trạng thái yên bình và tràn đầy sinh lực. Nó có thể phù hợp với mọi lứa tuổi và đem lại nhiều lợi ích cho trẻ em.

Lợi ích của thiền với trẻ

Một lợi ích rõ ràng của thiền định đối với trẻ em là tạo ra một môi trường yên tĩnh, giúp trẻ tìm được nhiều giải pháp ứng phó những khó khăn gặp trong cuộc sống.

Tiến sĩ Leela R. Magavi, bác sĩ tâm thần và giám đốc y tế khu vực của Community Psychiatry cho biết: “Dạy trẻ cách thiền ngay từ những năm đầu đời có thể giúp chúng kiểm soát những cảm xúc không mong muốn theo cách được mọi người chấp nhận”.

Những kỹ năng đối phó mà trẻ học được thông qua thiền định có thể theo chúng suốt đời. Và chúng có thể giúp trẻ trong nhiều hoàn cảnh:

  • Kiểm soát giấc ngủ
  • Tăng khả năng tập trung
  • Tự điều chỉnh cảm xúc
  • Chăm chú
  • Ghi nhớ thông tin
  • Khả năng sáng tạo
  • Kiểm soát tâm trạng
  • Giảm căng thẳng
  • Tìm thấy hạnh phúc

Hiện nay, kiểm soát giấc ngủ là một trong những lý do hàng đầu để dạy trẻ cách thiền. Tiến sĩ Magavi cho biết: “Tôi đã khám cho nhiều trẻ đang phải vật lộn với giấc ngủ do thời khóa biểu bị gián đoạn. Thiền định làm giảm việc ngủ muộn, cải thiện khả năng duy trì và nâng cao chất lượng giấc ngủ”.

Đồng thời, thiền định có thể làm giảm stress, cải thiện mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Đó là lý do tại sao Tiến sĩ Magavi khuyên cha mẹ cùng con cái nên thiền với nhau hằng ngày.

Tuy nhiên, trẻ em khác người lớn, chúng thường khó tập trung và hay xao nhãng, đặc biệt trẻ càng nhỏ.

Thời điểm tốt nhất để dạy trẻ thiền

Cách chúng ta thực hành và giới thiệu thiền định với con mình sẽ xác định mức độ quan tâm của chúng đối với thiền.

Tiến sĩ Laura Vogel, nhà tâm lý học, giám đốc các dịch vụ trị liệu tại Viện Momentous cho biết: “Trẻ em cần một không gian do người lớn cung cấp để thiền thực sự hòa nhập vào cuộc sống của chúng”.

Tiến sĩ Vogel gợi ý, hãy biến thiền định thành một thói quen của trẻ trước khi đi ngủ hoặc buổi sáng. “Trẻ em từ 3, 4 tuổi có thể học các kỹ thuật thở giúp chúng cảm nhận được sự thay đổi trong cơ thể”, ông nói.

Còn trẻ vị thành niên, thật tuyệt nếu chúng ta có thể tham gia cùng trẻ. Nếu không được, thì cũng không sao, hãy cho trẻ không gian để thực hành thiền ít nhất 5 phút vào buổi sáng và buổi tối.

Cách dạy trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo thiền

Thực hành thiền định ở nhà có thể bắt đầu với trẻ mới biết đi hoặc trẻ mẫu giáo. Vì chúng thường bắt chước người chăm sóc, hãy biến thiền trở thành một thói quen trong gia đình.

Sarah Roffe, nhà trị liệu tâm lý, người đồng sáng lập Kind Minds Therapy cho biết: “Khi thiền trở thành một thói quen hằng ngày của bạn, thì sẽ rất dễ biến nó thành thói quen bình thường của con bạn”.

Cô Roffe đưa ra lời khuyên: “Điều quan trọng phải nhớ rằng, trẻ em vẫn là trẻ em. Cha mẹ cần làm cho trẻ vui vẻ. Chắc chắn chúng có thể ngọ nguậy hoặc cười trong vài lần thiền đầu tiên, nhưng đây là lúc luyện tập và cha mẹ cần phải kiên nhẫn”.

Cách dạy trẻ tiểu học thiền

Đối với trẻ em ở độ tuổi đi học, theo Tiến sĩ Vogel, hình ảnh có hướng dẫn rất dễ đưa vào thói quen trước khi đi ngủ của trẻ. Cô cũng khuyến khích trẻ em ở độ tuổi đi học và thanh thiếu niên làm điều gì đó độc đáo bằng tay khi luyện tập.

“Thông thường, đây là một cái gì đó giống như giữ ngón cái và ngón đeo nhẫn của họ lại với nhau. Theo thời gian, vị trí này (hoặc tín hiệu xúc giác) sau đó trở nên gắn liền với một tâm trí thoải mái, tập trung”.

(Cách giúp trẻ giảm quá tải nhờ thiền định. Nguồn pexels)

Khi một đứa trẻ bắt đầu cảm thấy quá tải, việc đặt các ngón tay ở vị trí này là một dấu hiệu để não bộ bắt đầu hoạt động chậm lại và giúp trẻ bình tĩnh hơn.

Thiền định cho thanh thiếu niên

Chìa khóa của thiền là rèn luyện tâm trí để bỏ qua “tiếng ồn” từ thế giới căng thẳng của chúng ta và tập trung vào cơ thể của chính mình. Đối với thanh thiếu niên, thiền định có thể hướng trẻ đến một nơi an toàn và cảm nhận bằng tất cả các giác quan.

Sarah Roffe cho biết, điều quan trọng là khám phá các phương pháp thiền chánh niệm khác nhau có thể mang lại lợi ích cho con bạn. Ví dụ: nếu con bạn yêu nghệ thuật, hãy thử thiền tập trung như tô màu mandala hoặc nếu chúng thích thể thao, hãy thử tập yoga với chúng. Dù là phương pháp nào, cha mẹ hãy thử và tham gia cùng con.

Thiện Đức
Theo Healthline

Hãy cùng chúng tôi thử một phương pháp thiền định đang được 100 triệu người trên thế giới yêu thích, phù hợp mọi lứa tuổi. Bạn có thể đăng ký qua link miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Lợi ích của thiền định dành cho trẻ em