Lòng biết ơn và cơn sóng lan tỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn tin không, lời cảm ơn của bạn gửi đến một ai đó, bất ngờ có thể tác động tới toàn bộ người xung quanh...

Khi tìm hiểu về lòng biết ơn, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, chân thành cảm tạ đến người khác không chỉ đem lại cho chúng ta sức khỏe mà còn cả niềm hạnh phúc. Hơn nữa, nó giúp chúng ta tạo dựng sự tin tưởng và gắn kết mọi người xung quanh.

Trước đây, những lợi ích mà lòng biết ơn mang lại tưởng chừng chỉ giới hạn trong mối quan hệ giữa hai người. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, khi một cá nhân cảm ơn một người khác thì những người xung quanh cũng được tác động tích cực. Họ sẽ gần gũi nhau hơn, sẵn sàng giúp đỡ hơn và mong muốn kết nối với các thành viên trong nhóm hơn - khi đơn giản chỉ là chứng kiến lòng biết ơn được bày tỏ giữa hai người khác.

Cô Sara Algoe, thuộc trường Đại học Bắc Carolina (tại Chapel Hill) đã cùng đồng nghiệp của mình thực hiện nhiều thử nghiệm, nhằm tìm hiểu tại sao điều này lại xảy ra.

Những thử nghiệm ban đầu

Trong thử nghiệm đầu tiên, người tham gia nghiên cứu sẽ được nhìn trước hai mẫu bản thảo phê bình phim. Trong đó, một bản thảo có kẹp thêm một mẩu giấy từ nhà phê bình: “Rất cám ơn bạn vì đã chỉnh lại những lỗi đánh máy”, và bản còn lại thì không. Sau đó người tham gia nghiên cứu được yêu cầu sửa bản thảo, và được hỏi tiếp sau đó rằng có muốn kết bạn với nhà phê bình không?

Những đối tác xã hội tốt là những người mà ai cũng muốn kết bạn”... (Pixabay)

Kết quả cho thấy: nhóm người nhìn thấy mẩu giấy cảm ơn từ nhà phê bình đã sửa lỗi cho bản thảo nhiệt tình hơn, và họ cũng muốn kết bạn với người viết mẩu giấy đó hơn.

Cô Algeo cho rằng: “Khi người ta chứng kiến thái độ biết ơn, họ nhận thấy người biết ơn là những người có thể hiểu công sức mà người khác đã làm, và quan trọng là họ đã dành thời gian để ghi nhận điều đó. Người này sẽ trở thành một đối tác tốt”. Algeo nói tiếp: “Những đối tác xã hội tốt là những người mà ai cũng muốn kết bạn”.

Một người có thể thu hút người khác chỉ vì họ thể hiện được sự tích cực? Nhóm của Algoe đã thực hiện tiếp các thử nghiệm để tìm ra thành phần của lòng biết ơn, và tìm hiểu xem tại sao nó có tác động tới những người ngoài cuộc.

Những thử nghiệm nối tiếp

Với thử nghiệm tiếp theo, các nhà nghiên cứu để những người tham gia xem một loạt video thực tế. Trong những video đó, một người thể hiện lòng biết ơn với bạn của mình, ở nhiều mức độ khác nhau. Chẳng hạn như:

    • Ngưỡng mộ kỹ năng lắng nghe hoặc tính cách hào phóng của đối tác.
    • Bày tỏ những điều tốt đẹp mà điều đó mang lại.
    • Cám ơn vì đã giúp họ vượt qua một vấn đề khó khăn hoặc giúp họ tiết kiệm được một khoản chi mà họ định dùng cho một chuyến đi.

Nhân vật trong video cũng thể hiện sự ấm áp, tích cực, và thành thạo của mình trong việc bày tỏ lòng biết ơn với người khác.

Kết quả khảo sát cho thấy, những video ca ngợi đối tác thu hút khán giả hơn những video thể hiện những lợi ích mà hành động đó đem lại. Vẻ ấm áp, thuần thục và tích cực của nhân vật cũng thu hút người xem, nhưng việc ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của người khác lại được đặc biệt chú ý hơn. Đối với Algoe, đây là một yếu tố quan trọng của lòng biết ơn. Sự thu hút tự nhiên này có thể chính là chìa khóa ảnh hưởng đến khán giả, những người chứng kiến hành động bày tỏ lòng biết ơn đó.

“Khi người biết ơn dành thời gian thoát khỏi tự ngã và bày tỏ sự cảm kích vì hành động mà người khác mang lại, thì lòng biết ơn lúc này đã khác biệt rõ so với những cảm xúc tích cực khác”.

Thú vị hơn nữa, dù nam giới thường sợ thể hiện lòng biết ơn, lo lắng rằng mình sẽ trông yếu đuối, hoặc trở thành kẻ mắc nợ một ai đó, nhưng họ lại được đánh giá cao nếu bày tỏ nó ra.

Những khám phá từ hai thử nghiệm cho thấy hành động cảm ơn chân thành không chỉ gắn kết người trong cuộc, mà còn lan tỏa được tới những ai chứng kiến.

Thường xuyên thể hiện lòng biết ơn giúp xây dựng mối quan hệ tốt lành

Algoe nói: “Thật dễ để tưởng tượng việc này tác động như thế nào ở chỗ làm việc, nơi mà mọi người đang thật sự chú ý và công nhận hành động, cũng như lòng tốt của người khác”.

“Cả nhóm sẽ được lan truyền cảm hứng để luôn đối xử tốt với người khác, và với lòng tốt đan xen, tự bản thân nhóm sẽ trở thành một ekip mạnh”.

Cách bày tỏ lòng biết ơn có thể sẽ khác biệt giữa thể hiện ngôn ngữ và bản sắc văn hóa, nhưng hành động cụ thể như một cái ôm hay tặng nhau một bó hoa đôi khi có tác dụng tốt hơn lời nói. Trong nhiều hoàn cảnh, một câu cảm ơn đơn giản và chân thành cũng sẽ ghi điểm rất hoàn hảo.

Dù trong trường hợp nào đi nữa, chúng ta rõ ràng có thể làm nhiều hơn để kết nối với nhau, khi mà chúng ta luôn có thể nhận thấy những điều tích cực ở người khác.

Algoe nói: “Thể hiện lòng biết ơn dường như là một trải nghiệm đặc biệt, và nó cực kỳ phù hợp để xây dựng các mối quan hệ tốt lành”.

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Lòng biết ơn và cơn sóng lan tỏa