Mười năm trước khi chết, cơ thể cảnh báo sớm 4 dấu hiệu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lão hóa là hiện tượng khó tránh khỏi. Theo một cuộc khảo sát ở Anh, hầu hết mọi người đều cảm thấy sức khỏe của họ giảm sút nghiêm trọng kể từ tuổi 40.

Nhiều người hối hận vì trước đây không chăm sóc cơ thể tốt hơn, đồng thời cảnh báo con cái họ không nên mắc những sai lầm tương tự.

Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng, mười năm trước khi chết, cơ thể thường phát ra một số tín hiệu “cảnh báo sớm” về sự suy giảm của các chức năng.

Làm thế nào để làm chậm tốc độ lão hóa? Nếu bạn muốn sống khỏe mạnh và an hưởng tuổi già, bạn phải chú ý đến cả tập thể dục và chế độ ăn uống.

Sau 65 tuổi, khả năng thể thao và tuổi thọ có liên quan

Kết quả của Tạp chí Y khoa Anh cho thấy tốc độ đi bộ, khả năng ngồi và đứng, sức cầm nắm kém làm tăng nguy cơ tử vong lần lượt là 22%, 14% và 15%, trong khi khó khăn trong các hoạt động hàng ngày làm tăng nguy cơ tử vong lên 30%.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những khác biệt về khả năng này bắt đầu xuất hiện khoảng mười năm trước khi chết. Có thể thấy, việc phát hiện sớm những thay đổi trong khả năng vận động có thể giúp ngăn ngừa trước quá trình lão hóa.

1. Tốc độ đi bộ

Đây là một chỉ số toàn diện phản ánh sức khỏe của người cao tuổi. Khi đi bộ, hệ hô hấp, thần kinh, cơ hay xương khớp… đều tham gia hỗ trợ đồng thời.

Bác sĩ cho biết, những người đi bộ nhanh nhìn chung có chức năng tim phổi tốt hơn, nếu người già cảm thấy khó thở sau khi đi bộ vài bước thì chức năng phổi tương đối yếu, tuổi thọ cũng vì thế có xu hướng ngắn hơn.

2. Khả năng ngồi và đứng

Thực hiện bài kiểm tra tư thế ngồi và đứng ở người có thể kiểm tra độ linh hoạt của dây chằng khớp chi dưới và sức khỏe của khớp gối.

Nói chung, những người có dây chằng khớp linh hoạt có xác suất bị rối loạn chức năng chi dưới tương đối thấp, điều này có lợi cho tuổi thọ.

3. Sức mạnh cầm nắm

Sức mạnh cầm nắm là một chỉ số về tình trạng thể chất của chúng ta, đặc biệt là tình trạng của tim, những người có nhịp tim khỏe mạnh luôn tràn đầy năng lượng.

Nếu có bệnh về tim, lượng máu cung cấp cho từng mô sẽ giảm, sức lực của con người cũng giảm theo.

4. Hoạt động hàng ngày

Bác sĩ chỉ ra rằng, khả năng người cao tuổi tự chăm sóc cho bản thân có thể phản ánh chính xác sự suy giảm của tổng khối lượng cơ trong cơ thể.

Nói chung, sức mạnh cơ bắp yếu sẽ gây ra nhiều hạn chế cho các hoạt động hàng ngày của bệnh nhân. Ngoài ra, chứng suy giảm cơ cũng sẽ mang lại một loạt di chứng, dẫn đến suy nhược và suy các cơ quan.

Thiếu hoạt động thể chất trong thời gian dài làm giảm 30% chức năng của các cơ quan

Theo một nghiên cứu từ Đại học Cambridge, được công bố trên tạp chí The Lancet Global Health, thông qua hoạt động thể chất đầy đủ mỗi năm, đã có ít nhất 3.9 triệu người trên thế giới ngăn ngừa thành công nguy cơ tử vong sớm.

Một cuộc khảo sát của WHO cũng cho thấy, hoạt động thể chất không đủ là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây tử vong sớm cho mọi đối tượng.

Theo khảo sát, lười vận động trong thời gian dài sẽ làm giảm 30% chức năng của các mô và cơ quan. Không hoạt động cũng làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh không lây nhiễm, chẳng hạn như béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường và đột quỵ.

Ngoài ra, theo phân tích của một nghiên cứu về sức khỏe não bộ được công bố trên tạp chí Neurology của Mỹ, người cao tuổi kiên trì tập thể dục mười phút mỗi ngày rất có lợi cho sức khỏe của não.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nguy cơ mắc nhồi máu ổ khuyết trong tương lai ở những người trong độ tuổi trung niên, vốn có thói quen tập thể dục cường độ từ trung bình đến cao, sẽ thấp hơn 32%.

Điều này có thể là do tập thể dục ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ trong não, cũng như một số chức năng nhận thức của não.

Chống lão hóa và ngăn ngừa bệnh tật

Tuân thủ tập thể dục vừa phải là yếu tố then chốt để duy trì tuổi thọ, chế độ ăn uống đủ chất cũng là một yếu tố quan trọng để sống lâu. Dữ liệu cho thấy nhiều người gặp vấn đề với việc ăn không đủ trứng và sữa.

Trứng và sữa là nguồn cung cấp protein quan trọng, lượng protein cung cấp lâu ngày không đủ, cơ sẽ bị yếu, phù nề, ảnh hưởng đến khả năng chống đỡ bệnh tật của cơ thể.

Vai trò quan trọng của chất đạm đã được nhiều nghiên cứu khẳng định, khi cơ thể thiếu đạm sẽ ảnh hưởng đến độ nhạy insulin, đẩy nhanh quá trình mất cơ, tăng nguy cơ gãy xương ở người cao tuổi.

Cần bổ sung đủ trứng và sữa, bổ sung protein hợp lý cần tuân theo hai điểm:

1. Nguồn

Chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn và ít calo, ít béo, ít đường, v.v. Thịt gà rán, thịt lợn kho và các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao, nhưng không giàu dinh dưỡng, chúng không phải là nguồn protein chất lượng.

2. Đủ số lượng

Lượng protein được khuyến nghị cho người lớn là 1g cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Trong đó, protein chất lượng cao chiếm 30% đến 50% tổng lượng protein, lượng protein chất lượng cao của người cao tuổi nên đạt 50% tổng lượng protein.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Mười năm trước khi chết, cơ thể cảnh báo sớm 4 dấu hiệu