Nghiên cứu cho thấy từ mũi thứ 4, vaccine COVID-19 hầu như không có tác dụng bảo vệ ở người già

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới cho thấy, mũi thứ 4 của vaccine COVID-19 có hiệu quả không đáng kể ở người già chỉ sau vài tháng.

Các nhà nghiên cứu ở Ý đã đánh giá hiệu quả tương đối phòng ngừa lây nhiễm và phòng ngừa các ca bệnh nặng của vaccine. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã so sánh hiệu quả của mũi vaccine thứ tư và mũi vaccine thứ ba. Đối tượng nghiên cứu của họ là những người từ 80 tuổi trở lên.

Kết quả cho thấy hiệu quả tương đối phòng ngừa lây nhiễm của vaccine chỉ còn lại không đáng kể từ sau hai đến bốn tháng. Hiệu quả tương đối của vaccine phòng ngừa các ca bệnh nặng là khoảng 30% trong khoảng thời gian này.

Nghiên cứu được thực hiện từ ngày 11 tháng 4 đến ngày 6 tháng 8 năm 2022, trong giai đoạn các biến thể phụ BA.2 và BA.5 của Omicron đang chiếm ưu thế, và đã được công bố trên tạp chí Vaccine vào ngày 17 tháng 11 năm 2022.

Các tác giả kết luận rằng: Chi phí và lợi ích của mũi vaccine thứ năm ở những người cao tuổi đã tiêm mũi thứ tư trước đó ít nhất 4 tháng “cần được đánh giá cẩn thận”.

Các nhà nghiên cứu đã liên kết dữ liệu của cơ quan đăng ký tiêm chủng quốc gia và hệ thống giám sát COVID-19. Họ ghép cặp để so sánh những người đã tiêm mũi vaccine thứ tư với những người đã tiêm mũi vaccine thứ ba trước đó ít nhất 120 ngày.

Kết quả nghiên cứu dựa trên việc phân tích 831.555 cặp.

Loại vaccine RNA thông tin (mRNA) được nghiên cứu là BNT162b2 (Pfizer-BioNTech) và mRNA-1273 (Moderna).

Các tác giả cho biết “Hiệu quả tương đối phòng ngừa lây nhiễm của vaccine đã giảm xuống trong khoảng thời gian bốn tháng theo dõi và không có hiệu quả bảo vệ sau 56-188 ngày kể từ lúc tiêm”.

Hiệu quả tương đối của mũi vaccine thứ tư giảm từ 28,5% sau 14–28 ngày xuống còn 7,6% sau khoảng 56–118 ngày.

Khả năng bảo vệ phòng ngừa các ca bệnh nặng cao hơn nhưng cũng giảm từ 43,2% xuống 27,2% trong cùng khoảng thời gian trên.

Các tác giả cho biết hạn chế của nghiên cứu này là thời gian quan sát ngắn nên kết quả nghiên cứu về sự suy giảm khả năng bảo vệ của vaccine cũng còn hạn chế.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ không có xung đột lợi ích khi thực hiện nghiên cứu trên.

Một người đàn ông nhận một liều vaccine COVID-19 của Moderna tại một điểm tiêm chủng ở South Bronx Educational Campus, Bronx, Thành phố New York, Mỹ, 10/01/2021. (Kena Betancur / AFP, qua Getty Images)

Nghiên cứu về hiệu quả của vaccine tại Anh

Một nghiên cứu khác được công bố gần đây cũng cho thấy vaccine COVID-19 không còn tác dụng bảo vệ chỉ trong vòng vài tháng.

Các nhà nghiên cứu của Anh đã phát hiện rằng hiệu quả gia tăng của vaccine COVID-19 giảm đáng kể sau 25 tuần. Hiệu quả gia tăng lần lượt là 16,2%, 23,8% và 9,0% đối với các biến thể phụ BA.4, BA.5 và BA.2 từ sau 25 tuần.

Nghiên cứu này phân tích dữ liệu từ ngày 18 tháng 4 đến ngày 28 tháng 8 ở những người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên và đã được xuất bản trên tạp chí Lancet vào ngày 10 tháng 11.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng hiệu quả ngăn ngừa nhập viện của vaccine giảm đi đáng kể theo thời gian.

Hiệu quả gia tăng ngăn ngừa nhập viện với các biến thể phụ BA.4/5 sau 2–14 tuần ở mũi thứ ba hoặc thứ tư lần lượt là 63,2% và 53,1% khi sử dụng vaccine mRNA-1273 và BNT162b2. Tỷ lệ này lần lượt giảm xuống còn 40,2% và 23,7% sau 15–24 tuần.

Pfizer và Moderna đã không đưa ra bình luận về vấn đề này.

Đánh giá lại các chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường trong tương lai

Một nghiên cứu của Israel được công bố vào đầu tháng 11/2022 cho thấy khả năng sinh miễn dịch ngắn và suy giảm nhanh của vaccine Pfizer BioNTech COVID-19 cho thấy cần phải đánh giá lại các chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 trong tương lai.

Nhóm tác giả của nghiên cứu cho biết rằng “hiệu quả tương đối thấp của loại vaccine này đối với sự lây nhiễm của chủng Omicron… và sự suy giảm nhanh chóng cho thấy cần phải đánh giá lại các chiến dịch tiêm mũi vaccine tăng cường trong tương lai.”

Kết quả chỉ ra rằng nếu chứng minh được hiệu quả miễn dịch khử trùng của vaccine không phù hợp, thì điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác đối phó với đại dịch trên toàn cầu và chiến dịch triển khai tiêm vaccine.

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Thiệu Huy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu cho thấy từ mũi thứ 4, vaccine COVID-19 hầu như không có tác dụng bảo vệ ở người già