Nghiên cứu: Não bộ có lượng vitamin D cao hơn có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu mới cho thấy mức độ vitamin D có liên quan đến nguy cơ mắc chứng suy giảm nhận thức do tuổi tác. Tuy nhiên, họ cũng chưa biết rõ lý do tại sao.

Nồng độ vitamin D trong não cao hơn có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tufts (Hoa Kỳ) phát hiện ra rằng, lượng vitamin D cao hơn có liên quan đến tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức nhẹ thấp hơn tới 33%.

Các thụ thể vitamin D phổ biến rộng rãi trong mô não, và loại vitamin này đã cho thấy tác dụng bảo vệ bao gồm làm sạch các mảng amyloid, một dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer.

Theo Hiệp hội Alzheimer, cứ ba người cao tuổi ở Mỹ thì có một người sẽ chết vì bệnh Alzheimer hoặc một chứng mất trí khác, và tình trạng này giết chết nhiều người hơn so với ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Đại dịch COVID-19 đã làm cho tỷ lệ này trở nên tồi tệ hơn. Vào năm 2020, COVID-19 đã góp phần làm tăng 17% số ca tử vong do bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ.

Các nhà khoa học đã phân tích các mẫu mô não của 209 người tham gia Dự án Rush Memory and Aging, một nghiên cứu dài hạn về bệnh Alzheimer bắt đầu từ năm 1997.

Dự án đã đánh giá chức năng nhận thức của những người lớn tuổi không có dấu hiệu suy giảm nhận thức khi họ già đi, và nghiên cứu những bất thường trong mô não của họ sau khi chết.

Các nhà nghiên cứu của Tufts đã xem xét các mẫu này để xác định mức vitamin D trong bốn vùng não, trong đó:

  • Hai vùng não liên quan đến những thay đổi do bệnh Alzheimer;
  • Một vùng não liên quan đến chứng mất trí nhớ do tác động của lưu lượng máu;
  • Vùng não còn lại không liên quan đến suy giảm nhận thức do Alzheimer hoặc bệnh mạch máu.

Những người tham gia nghiên cứu đã 92 tuổi vào thời điểm qua đời, 77% là nữ và 72% người có ít nhất 12 năm học vấn.

Tác giả chính của nghiên cứu Kyla Shea, phó giáo sư tại Đại học Tufts cho biết:

Các nghiên cứu trước cho thấy chế độ ăn uống và dinh dưỡng, bao gồm vitamin D, là những yếu tố ảnh hưởng đến chức năng nhận thức đối với người lớn tuổi, nhưng chúng chỉ dựa vào nồng độ trong máu hoặc lượng vitamin trong chế độ ăn uống.

Không rõ vitamin D liên quan đến chứng mất trí nhớ như thế nào?

Vitamin D cần thiết để xây dựng và duy trì xương, đồng thời có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và bảo vệ thần kinh.

Thực phẩm giàu vitamin D bao gồm các loại cá có dầu như cá hồi, các sản phẩm từ sữa và gan bò. Bạn cũng có thể nhận được tất cả lượng vitamin D cần thiết bằng cách phơi da dưới nắng từ 10 đến 30 phút, vài lần mỗi tuần.

Phó giáo sư Shea cho biết: “Chúng tôi muốn biết liệu vitamin D có tồn tại trong não hay không”.

Trong khi các nhà nghiên cứu xác nhận sự hiện diện của vitamin D trong não, họ cũng phát hiện ra rằng mức vitamin D trong não không có bất kỳ sự liên đới nào với các dấu hiệu sinh lý điển hình của bệnh Alzheimer.

Các dấu hiệu sinh lý này bao gồm sự tích tụ mảng amyloid, bệnh thể Lewy hoặc các dấu hiệu của đột quỵ mãn tính hoặc vi thể.

Claire Sexton, Giám đốc cấp cao của Hiệp hội Alzheimer về các chương trình khoa học và tiếp cận cộng đồng, nói với The Epoch Times:

“Thật ra, trong nghiên cứu này, nồng độ vitamin D trong não không có bất kỳ sự liên quan nào đến mức độ thay đổi của não, vốn được biết đến là một phần trong định nghĩa về bệnh Alzheimer hoặc các chứng mất trí nhớ khác”.

Cần nhiều nghiên cứu hơn về vai trò của vitamin D trong việc hạn chế nguy cơ suy giảm trí nhớ

Nghiên cứu của Tufts chỉ xem xét dữ liệu từ người da trắng, trong khi mức độ vitamin D được biết là khác nhau tùy theo chủng tộc và sắc tộc. Họ cũng không thể liên kết mức độ vitamin D với các dấu hiệu thể chất của bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu cho biết, điều này có nghĩa là cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận tầm quan trọng của những phát hiện này đối với các quần thể khác.

Một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy, tỷ lệ thiếu vitamin D cao nhất ở người da đen không phải gốc Tây Ban Nha.

Điều này bất chấp dữ liệu cho thấy họ có mật độ xương cao hơn và ít gãy xương hơn so với các chủng tộc hoặc nhóm sắc tộc khác.

Phó giáo sư Sexton nhấn mạnh rằng, các nghiên cứu về rủi ro và giảm thiểu rủi ro đối với bệnh Alzheimer cùng các chứng mất trí nhớ khác nên được tiến hành bằng cách sử dụng các quần thể đại diện.

Theo đó, các phát hiện từ những nghiên cứu này có thể được khái quát và kiến ​​thức hóa, từ đó biến chúng thành những lợi ích áp dụng cho tất cả mọi người.

Cô thừa nhận các nhà nghiên cứu đã tìm thấy “mối liên hệ thú vị có thể có” giữa mức độ vitamin D ở một số vùng nhất định của não, và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức nhẹ.

Sexton nói thêm:

“Tuy nhiên, nghiên cứu này, bởi vì nó là một nghiên cứu quan sát và không phải là một can thiệp, nên không thể chứng minh rằng mức độ vitamin D gây ra nguy cơ thấp hơn, hoặc trên thực tế, tại sao lại có mối liên hệ với nguy cơ thấp hơn”.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng có thể là một yếu tố quan trọng trong điều trị

Thiếu vitamin D hiện đang là vấn đề toàn cầu. Khoảng một tỷ người trên toàn thế giới và 35% người Mỹ trưởng thành tiêu thụ quá ít chất dinh dưỡng thiết yếu này.

Các thói quen và hành vi trong lối sống, bao gồm chế độ ăn uống và dinh dưỡng, có thể sẽ là một phần quan trọng trong việc điều trị kết hợp hiệu quả bệnh Alzheimer và các bệnh sa sút trí tuệ khác trong tương lai.

“Nó giống như cách chúng ta hiện đang làm với bệnh tim và các chứng rối loạn nghiêm trọng khác,” Sexton lưu ý.

Để tăng tốc quá trình này, Hiệp hội Alzheimer đang dẫn đầu Nghiên cứu POINTER của Hoa Kỳ, một thử nghiệm lâm sàng kéo dài hai năm để đánh giá liệu các biện pháp can thiệp lối sống nhắm vào nhiều yếu tố rủi ro, có thể bảo vệ chức năng nhận thức ở người lớn tuổi có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hay không.

Sexton cho biết Nghiên cứu của Hoa Kỳ về Bảo vệ Sức khỏe Não bộ Thông qua Can thiệp Lối sống để Giảm Rủi ro (US POINTER) là “nghiên cứu đầu tiên như vậy được thực hiện trên một nhóm lớn người Mỹ đa dạng trên khắp Hoa Kỳ”.

Điều quan trọng cần lưu ý, đó là việc tìm ra mối liên quan giữa mức vitamin D trong não bộ và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ không phải là đang ủng hộ và tán thành việc sử dụng thực phẩm bổ sung.

Các thử nghiệm lâm sàng trước đây về việc bổ sung vitamin D để giảm nguy cơ sa sút trí tuệ cho thấy các kết quả hỗn hợp và khác nhau, đồng thời còn cho ra một số tác dụng phụ.

Sử dụng liều lượng chất bổ sung quá mức có thể gây hại bằng cách ảnh hưởng xấu đến quá trình chuyển hóa xương, và có liên quan đến việc tăng nguy cơ té ngã.

Lượng vitamin D được khuyến nghị hàng ngày là 600 IU cho người từ 1-70 tuổi và 800 IU cho người lớn tuổi.

Sexton cảnh báo: “Không nên bắt đầu bổ sung vitamin D để giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Bạn phải luôn trao đổi trước với bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung hoặc can thiệp bằng chế độ ăn uống khác”.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch

George Citroner báo cáo về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Anh đã được trao giải thưởng Media Orthopaedic Reporting Excellence (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Não bộ có lượng vitamin D cao hơn có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ thấp hơn