Nghiến răng ở trẻ em: Những điều cần biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiến răng khi ngủ ở trẻ em thông thường thường không gây hại, nhưng khi nghiến răng diễn ra thường xuyên, răng có thể bị hư hại và có thể phát sinh các biến chứng sức khỏe răng miệng khác.

Hầu hết chúng ta có lẽ thỉnh thoảng đều nghiến răng. Theo Hệ thống Y tế Trẻ em Nemours (Mỹ), tỷ lệ trẻ em nghiến răng được ước tính vào khoảng 20 - 30%. Nghiến răng phổ biến hơn ở trẻ em và có thể xuất hiện ngay sau khi răng mọc.

Nghiến răng khi ngủ ở trẻ em thông thường thường không gây hại, nhưng khi tình trạng này diễn ra thường xuyên, răng có thể bị hư hại và phát sinh các biến chứng sức khỏe răng miệng khác.

Trẻ em nghiến răng có hại không?

Thông thường, nghiến răng không gây ra bất kỳ tổn thương nào cho răng của trẻ. Tuy nhiên, người bị ảnh hưởng là các thành viên khác trong gia đình vì tiếng mài gây khó chịu.

Theo một nghiên cứu, nghiến răng thường xảy ra ở trẻ em dưới 6 tuổi và có xu hướng biến mất khi các bé trưởng thành.

Trường hợp nghiêm trọng chỉ xảy ra khi trẻ nghiến rất đều và rất mạnh, bao gồm: đau đầu, mòn men răng hoặc sứt mẻ, rối loạn khớp thái dương - hàm, gãy răng, tụt nướu và gián đoạn giấc ngủ.

Tại sao trẻ em lại nghiến răng?

Nguyên nhân nghiến răng ở trẻ em hiện vẫn chưa rõ ràng.

Điều này có khả năng xảy ra do sự kết hợp của các yếu tố tâm lý, tiền sử gia đình và các yếu tố môi trường gây ra.

Có nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em nam có xu hướng nghiến răng cao hơn, dù vậy chúng ta vẫn cần nhiều bằng chứng hơn để xác thực điều này. Người mắc chứng nghiến răng thường đối mặt với những yếu tố bên ngoài, như căng thẳng hay do các cơn đau.

Một số nguyên nhân bao gồm:

  • Căng thẳng và lo lắng: Đối với trẻ em, nghiến răng có thể là một cách để đối phó với căng thẳng và lo lắng, ví dụ như về điểm số hay về mâu thuẫn trong gia đình. Và điều này tiếp tục lặp lại trong giấc ngủ.
  • Vấn đề về răng miệng: Nghiến răng thường xảy ra nhiều hơn ở trẻ em có răng mọc lệch, sai lệch khớp cắn và những người đeo dụng cụ niềng răng.
  • Khói thuốc lá: Nghiên cứu cho thấy rằng ngay cả việc tiếp xúc với khói thuốc thụ động ở mức độ vừa phải cũng làm tăng nguy cơ mắc chứng nghiến răng ở trẻ em.
  • Các cơn đau: Đau cũng có thể gây ra chứng nghiến răng.

Dấu hiệu phổ biến để phát hiện chứng nghiến răng

Nhiều đứa trẻ nghiến răng không hề biết chúng làm vậy trong khi ngủ. Thông thường, anh chị em hoặc cha mẹ là những người nhận thấy vấn đề.

Để phát hiện trẻ mắc chứng nghiến răng, bạn có thể dựa vào 4 dấu hiệu dưới đây:

  • Tổn thương răng miệng: Gãy, mòn răng hoặc tụt nướu. Đau khi nhai.
  • Răng nhạy cảm: Trẻ nghiến răng có thể nhạy cảm hơn với thức ăn và đồ uống nóng hoặc lạnh.
  • Trẻ phàn nàn về đau hàm hoặc mặt sau khi thức dậy vào buổi sáng.
  • Tiếng ồn khi trẻ đang ngủ.

Điều trị nghiến răng ở trẻ

Nếu hiện tượng này gây hại cho trẻ, nha sĩ có thể sử dụng miếng bảo vệ răng ban đêm, tương tự như miếng bảo vệ răng của vận động viên. Miếng bảo vệ răng cần thời gian để làm quen, nhưng đạt hiệu quả cao.

Dù nguyên nhân gây ra chứng nghiến răng là gì, hãy giúp trẻ thư giãn trước khi đi ngủ, chẳng hạn như tắm nước ấm hoặc tắm vòi sen, nghe nhạc nhẹ nhàng, đọc sách, và đặc biệt là trò chuyện cùng bé.

Đối với chứng nghiến răng do căng thẳng, hãy hỏi bé về điều gì khiến chúng khó chịu và tìm cách giúp đỡ.

Cải thiện giấc ngủ của trẻ bằng cách đảm bảo nơi ngủ của trẻ đủ tối và yên tĩnh. Hạn chế thiết bị điện tử và cung cấp cho trẻ một chế độ ăn giàu dinh dưỡng.

Quang Minh (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nghiến răng ở trẻ em: Những điều cần biết