Ngủ trưa 10 phút, 20 phút, 30 phút: Bao lâu là hiệu quả nhất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ngủ trưa và chợp mắt nghỉ ngơi trong ngày có thể cải thiện đáng kể trạng thái tinh thần, sự tỉnh táo, khả năng tập trung và sự phán đoán của một người.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) sau khi nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, một giấc ngủ ngắn kéo dài 25 phút có thể giúp các phi hành gia cải thiện khả năng phán đoán của họ lên 35%, và sự tỉnh táo lên 16%.

Đây là lý do tại sao NASA khuyến khích các phi hành gia cần thường xuyên ngủ trưa.

Hiệu quả tỉnh táo, tập trung mà một giấc ngủ ngắn 10 phút mang lại tốt hơn uống cà phê

Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học đã so sánh tác động của hai cách giải quyết sự mệt mỏi, thiếu tập trung đối với con người là ngủ trưa và uống cà phê.

Kết quả cho thấy, một giấc ngủ ngắn kéo dài từ 15 - 20 phút vẫn tốt hơn so với uống một tách cà phê lớn (khoảng 150mg caffein).

Điều này là do trong thời gian nghỉ trưa, bộ não hoạt động liên tục có thể được nghỉ ngơi, giống như cơ bắp mệt mỏi lấy lại sức sống chỉ trong một nhịp thở ngắn, vì thế bộ não của chúng ta cũng tương tự.

Mặc dù hầu hết các chuyên gia đều nói rằng ngủ trưa trong vòng 30 phút là tốt nhất, nhưng các nhà khoa học về giấc ngủ đã tuyên bố trong một bài đánh giá về hiệu quả của giấc ngủ ngắn rằng, ngủ 10 phút mới thực sự mang lại hiệu quả lớn nhất.

Không ngủ trưa quá 30 phút trong giờ nghỉ trưa, nếu không bạn có thể cảm thấy mệt mỏi hơn

Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn không thực sự chìm vào giấc ngủ vào buổi trưa.

Cho dù bạn chỉ cần nhắm mắt thôi cũng đủ để giúp các tế bào não - vốn phải hoạt động liên tục vào buổi sáng - nhanh chóng được trẻ hóa. Nhưng ngược lại, nếu ngủ quá 30 phút có thể phản tác dụng.

Điều này là bởi sau 30 phút kể từ khi ngủ, con người bắt đầu bước vào trạng thái ngủ sâu. Nếu họ đột ngột bị đánh thức hoặc giật mình khi đang mơ, tốc độ phản ứng, khả năng phán đoán và khả năng giải quyết vấn đề của họ đều sẽ giảm xuống.

Các nhà khoa học gọi loại biểu hiện này là “trạng thái uể oải sau khi đi ngủ”. Đây là lý do thực sự giải thích tại sao thời gian nghỉ trưa không nên quá 30 phút.

Ngủ quá nhiều vào ban ngày gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm

Trong một số trường hợp, ngủ từ 90 - 120 phút trong ngày có thể mang lại lợi ích sức khỏe rõ ràng cho cơ thể và não bộ.

Sau khi vận động viên hoàn thành quá trình luyện tập cường độ cao, bổ sung giấc ngủ kịp thời có thể giúp họ phục hồi nhanh chóng cơ bắp và thể trạng.

Nhưng cần lưu ý rằng ngủ quá nhiều vào ban ngày cũng có thể cản trở chất lượng của giấc ngủ vào ban đêm.

Vận động viên chạy đường dài nổi tiếng người Mỹ Meb Keflezighi cho biết, anh sẽ điều chỉnh thời gian ngủ trưa của mình tùy theo cường độ tập luyện, dao động từ 15 đến 90 phút.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Ngủ trưa 10 phút, 20 phút, 30 phút: Bao lâu là hiệu quả nhất?