Người bị bệnh mỡ máu cao có triệu chứng gì? Chú ý 2 biểu hiện trên da và chân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nồng độ mỡ trong máu tăng cao (lipid máu) sẽ gây hại trực tiếp cho thành mạch máu và gây ra những tổn thương lớn cho cơ thể. Nó thậm chí có thể dẫn đến các rủi ro như tai biến mạch máu não hoặc bệnh tim mạch.

Lối sống của con người hiện đại có xu hướng ngày càng kém lành mạnh; chủ yếu là do chế độ ăn uống thiếu kiểm soát, khiến nồng độ mỡ trong máu cao hơn, gây áp lực lên thành mạch máu và dẫn đến những tổn thương lớn cho cơ thể, cuối cùng khiến các mạch máu bị tắc nghẽn và xơ cứng.

Khi lipid trong máu cao thì cơ thể sẽ có những triệu chứng bất thường, bạn nên học cách nhận biết để sớm có biện pháp điều trị và làm giảm lipid máu kịp thời.

Vậy khi nồng độ mỡ trong máu tăng cao, thì bệnh nhân nên điều chỉnh như thế nào? Thực tế không có câu trả lời chuẩn, vì cơ địa mỗi người khác nhau, mức độ hợp lý cũng sẽ khác nhau.

Để đạt được mức độ bình thường bạn không nên chỉ nhìn vào mức độ mỡ trong máu mà còn phải xem mức độ rủi ro tai biến tim mạch, nhằm hạn chế tối đa tỷ lệ mắc các bệnh này.

Khi lipid máu cao, cơ thể sẽ có hai biểu hiện

1. Bất thường về da

Nếu lâu ngày bạn thấy trên da nổi nhiều nốt mẩn nhỏ màu vàng, lúc đầu vết ban có màu vàng cam, khi phát triển về sau dần chuyển sang vàng nâu, và chúng càng ngày càng nhiều hơn.

Hiện tượng này xảy ra chủ yếu là do trong cơ thể có nhiều quá nhiều dầu mỡ, không kịp chuyển hóa sẽ thấm vào da, gây bít tắc nang lông, tiết ra nhiều dầu hơn, da tự nhiên sẽ bị nhờn, dẫn đến sự hình thành của những phát ban nhỏ màu vàng.

2. Bất thường ở chân

Chi dưới thuộc phần ngoại vi của nguồn cung cấp máu, khi mạch máu có vấn đề, chân dễ xuất hiện phản ứng bất thường.

Nếu mạch máu bị tắc nghẽn nghiêm trọng, thì việc cung cấp máu và oxy cho chân sẽ gặp trở ngại. Lúc này, hàng loạt các biểu hiện sẽ xảy ra, chủ yếu là tê chân, nhiệt độ chân tương đối thấp, sẽ có cảm giác lạnh hơn khi chạm vào.

Nồng độ mỡ trong máu tương đối cao, thậm chí có thể gây đau chân, đi lại không bình thường và các vấn đề khác.

Một số bệnh nhân có lipid máu cao bị hoại tử mô chân, lở loét ở chân. Nói chung, bệnh nhân cần tìm biện pháp hạ mỡ máu kịp thời khi chân có dấu hiệu lạnh và tê.

Lipid máu tăng cao là do ăn quá nhiều thịt?

Ăn thịt không nhất thiết trực tiếp dẫn đến tăng mỡ máu, chỉ có thể nói lipid máu tăng cao cũng có liên quan đến ăn nhiều thịt, tất nhiên điều này cũng không hoàn toàn chắc chắn.

Hầu hết các loại thịt đều dễ làm gia tăng lipid máu; nguyên nhân chủ yếu là do chúng chứa nhiều mỡ và cholesterol.

Trong trường hợp một người ăn nhiều thịt như thịt đỏ, thịt mỡ hay thịt chiên rán đều dễ làm tăng nồng độ mỡ trong máu. Hơn nữa, việc hấp thụ nhiều carbohydrate cũng góp phần gia tăng tình trạng này.

Nếu thịt bạn thường ăn thuộc loại thịt trắng, hàm lượng mỡ và cholesterol không cao, thì nó sẽ không khiến nồng độ mỡ trong máu tăng lên.

Ví dụ như thịt nạc, thịt gia cầm, thịt cá không những không làm tăng lipid máu mà còn có lợi cho mạch máu. Vì các loại thịt này chứa các axit béo không no, có lợi cho tim mạch, có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và tăng lipid máu.

Nói chung, bệnh lipid máu tăng cao là không thể xem nhẹ và bỏ qua. Bệnh nhân cần biết rằng khi nồng độ mỡ trong máu tăng cao thì rất có hại, bởi nó tác động trực tiếp đến hệ tim mạch, mạch máu não; từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ; đặc biệt nếu bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và mạch máu não cấp tính thì nguy cơ sẽ cao hơn.

Do đó, nếu hai loại triệu chứng trên (bất thường về da và chân) xuất hiện, thì chứng tỏ cơ thể đang nhắc nhở bạn phải tìm biện pháp hạ lipid máu kịp thời.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Người bị bệnh mỡ máu cao có triệu chứng gì? Chú ý 2 biểu hiện trên da và chân