Người dương hư sợ nhất điều này, dùng 3 “bí kíp” bổ dương, tăng dương dễ dàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn luôn sợ lạnh, tay chân lạnh, và bạn cảm thấy thắt lưng, lưng, bụng hoặc đầu gối luôn lạnh, thì rất có thể bạn đã mắc chứng dương hư, và lúc này bạn phải điều chỉnh, nếu không, bạn rất dễ bị mất sức, luôn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, sau đó bị tiêu chảy liên tục, dù thức ăn giống nhau nhưng bạn luôn sụt cân trong khi người khác vẫn khỏe.

Ngoài ra, một số nam giới có biểu hiện đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, luôn muốn đi vệ sinh và một số triệu chứng giảm ham muốn, tiểu đêm, liệt dương, trong khi nữ giới bị đau bụng kinh, kinh nguyệt vón cục, thậm chí là dương hư lâu ngày khả năng miễn dịch cũng sẽ suy giảm , chưa kể con người dễ mắc bệnh, còn có thể xuất hiện chứng đàm thấp, ứ huyết, ngoài ra còn có thể xuất hiện một số bệnh như viêm khớp, thoái hóa đốt sống lưng, liệt dương.

Cho nên dương hư thì phải mau chóng điều chỉnh, trước khi điều chỉnh thì phải biết nguyên nhân khiến tiêu hao dương khí, khiến bạn suy yếu.

3 thói quen khiến dương hư

Ham dục

Sắc dục có thể hại thận, mà thận dương là gốc của dương khí, cho nên buông thả quá độ sẽ tổn hại thận dương, khiến người đã thiếu dương càng thêm thiếu.

Thường xuyên ăn đồ lạnh

Khi ăn những thứ này vào bụng phải dựa vào tỳ vị dương để tiêu hóa, lâu ngày sẽ tổn hại tỳ vị dương, mà tỳ vị là gốc của dương, cho nên người dương suy không nên lúc nào cũng ăn đồ lạnh, đặc biệt vào mùa hè, không nên ăn đồ vừa lấy ra khỏi tủ lạnh, còn những đồ có tính hàn như bí đao, rong biển, quả hồng v.v, ăn càng ít càng tốt.

Ngồi nhiều, ít vận động

Khi một người di chuyển, năng lượng dương có thể được nâng lên, và nếu một người ngồi mà không vận động, năng lượng dương sẽ dễ dàng cạn kiệt. Vì vậy, người thiếu dương khí nên tránh làm 3 điều trên, sau khi biết được những nguyên nhân dẫn đến dương hư.

3 “bí kíp” bổ dương, dưỡng dương

Nếu khí dương hao hụt tương đối nhẹ, một số biện pháp sau giúp bổ dương:

Tắm nắng

Dương khí giống như mặt trời, cho nên đối với người bị dương hư, tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời có thể bổ dương và tăng dương, và vị trí tắm năng chủ yếu trên đỉnh đầu và lưng, bởi vì đỉnh đầu là "dương hội", mạch đốc ở sau lưng là "dương khí". Cho nên để ánh nắng mặt trời tiếp xúc với hai vị trí trên, có thể có tác dụng dưỡng dương.

Tăng cường vận động

Hoa Đà viết trong “Ngũ cầm hí” rằng: "Vận động thì khí do thức ăn sinh ra sẽ tiêu, máu sẽ lưu thông, và sẽ không bị bệnh”.

Như vậy vận động thuộc về dương, và dương khí sẽ tăng lên trong quá trình vận động, vì vậy những người bị thiếu dương thường vận động nhiều hơn, bạn có thể chơi các môn thể thao mà bạn yêu thích hay đi bộ, đừng chỉ nằm trên giường sau khi đi làm về.

bạn có thể chơi các môn thể thao mà bạn yêu thích hay đi bộ. (Shutterstock)

Sử dụng thuốc bổ dương Đông y

Đối với người dương hư nặng, tắm nắng hay vận động không có tác dụng tốt, vậy nên làm thế nào? Những người này cần phải được điều chỉnh bằng thuốc bổ dương Đônng y.

Ví dụ, có thể sử dụng thuốc Kim Quỹ Thận Khí Hoàn chủ yếu để dưỡng thận dương, nếu tay chân lạnh, đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, eo đau mỏi chân yếu có thể tham khảo. Thuốc Phù Tử Lý Trung Hoàn cũng có tác dụng bổ tỳ vị dương khí. Đồng thời có thể dùng kèm những loại thuốc bổ thận dương, tức là nếu bạn thường xuyên bị đau bụng, dễ tiêu chảy, không dám ăn đồ lạnh, sau đó hơi đau thắt lưng và chân yếu, bạn có thể tham khảo thuốc Phụ Tử Lý Trung Hoàn.

Trên người lâu ngày thiếu dương sẽ sinh ra triệu chứng đàm thấp, huyết ứ, loại người này nhất định phải thanh trừ đàm, huyết ứ, nếu không rất dễ nổi nóng, vậy nên dùng thuốc nào và dùng như thế nào tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân.

Vương Hòa - Aboluowang
Lý Ngọc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người dương hư sợ nhất điều này, dùng 3 “bí kíp” bổ dương, tăng dương dễ dàng