Người già có nên ăn nhiều thịt không? Nếu ăn thì loại thịt nào là phù hợp?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thịt rất giàu axit amin, khoáng chất và protein chất lượng cao, các nguyên tố vi lượng và vitamin cần thiết cho cơ thể, có thể cải thiện khả năng miễn dịch của con người.

Người già có nên ăn nhiều thịt không?

Một cấu trúc dinh dưỡng tốt là sự kết hợp giữa thịt và rau. Đối với người cao tuổi mắc bệnh mãn tính, ăn nhiều thịt có thể tạo gánh nặng lớn cho dạ dày của họ và dễ gây ra lipid máu và tăng huyết áp.

Ngày càng có nhiều người trung niên và cao tuổi bắt đầu hạn chế và từ bỏ thịt, nhưng lựa chọn này đúng hay sai? Nó sẽ có ảnh hưởng gì đến cơ thể?

Thực tế, thịt chứa một số chất dinh dưỡng mà các loại thực phẩm hoặc rau quả khác không có.

Nếu con người không ăn thịt trong thời gian dài, cơ thể sẽ không thể lấy năng lượng và chất dinh dưỡng để duy trì hoạt động bình thường, lâu dần khiến thể lực suy giảm.

Khi bạn hoàn toàn kiêng thịt, ngoài việc suy giảm khả năng miễn dịch, nó còn gây mất cân bằng cơ thể, làm suy yếu sức mạnh cơ bắp và tăng nguy cơ gãy xương do loãng xương.

Người trung niên và người già đến một độ tuổi nhất định, các vấn đề xương khớp xuất hiện là điều bình thường. Do đó, ngoài duy trì vận động hợp lý, thì việc bổ sung chất đạm cũng rất cần thiết, nhưng bạn vẫn nên kiểm soát lượng thịt ăn vào.

Vì sao người cao tuổi nên ăn thịt?

1. Thịt giúp tăng cường thể lực

Nếu không ăn thịt trong thời gian dài, chỉ dựa vào rau và các thức ăn khác để bổ sung dinh dưỡng, thì tỷ lệ hấp thụ protein sẽ tương đối thấp.

Đồng thời, khả năng hấp thụ của cơ thể giảm xuống, tốc độ trao đổi chất chậm lại, hệ miễn dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng, thể lực đương nhiên cũng giảm theo. Đây cũng là nguyên nhân gây ra một số bệnh mãn tính.

Vì vậy, đối với người cao tuổi, ăn thịt sẽ giúp nâng cao thể lực, tăng cường khả năng miễn dịch. Nói chung, đây là cách chăm sóc sức khỏe hợp lý, phù hợp với điều kiện của bản thân.

2. Thịt giúp duy trì sự cân bằng bên trong cơ thể

Kiêng thịt lâu ngày sẽ dẫn đến không đủ chất béo và chất đạm, làm rối loạn tuần hoàn bên trong cơ thể, có thể gây rối loạn nội tiết và rối loạn hệ thống nội tiết.

3. Thịt bổ sung nguyên tố vi lượng cho cơ thể

Ngoài chất béo, chất đường và chất đạm, năng lượng cần thiết cho cơ thể còn bao gồm một số nguyên tố vi lượng. Chất sắt heme từ thịt là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời mà cơ thể chúng ta cần.

Người lâu ngày không ăn thịt, hàm lượng sắt ăn vào không thể đáp ứng đủ nhu cầu bình thường của cơ thể, về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu do thiếu sắt.

Vì vậy, những người bị thiếu máu do thiếu sắt phải chú ý đến chế độ ăn uống của mình.

Người già nên chọn thịt gì?

1. Thịt ít chất béo

Thịt ít chất béo, tiêu biểu nhất là cá.

Đối với người cao tuổi, ăn cá đúng cách không những không gây tích tụ mỡ (vốn ảnh hưởng đến tim mạch, mạch máu não) mà còn giúp điều hòa lipid máu.

Hơn nữa, hàm lượng chất béo trong cá thấp có thể giúp bảo vệ mạch máu ở mức độ nhất định. Điều này có lợi cho việc bảo vệ sức khỏe của tim mạch và mạch máu não ở người cao tuổi.

Ngoài ít chất béo, cá còn rất giàu vitamin và axit folic giúp cơ thể hấp thụ hiệu quả hơn, giúp phục hồi các dây thần kinh não, ngăn ngừa các biến đổi thoái hóa của tế bào não.

2. Thịt giàu protein

Ức gà chứa nhiều nhiều protein. Đối với người cao tuổi, ăn thịt gà có thể bổ sung lượng protein cần thiết cho cơ thể và đảm bảo sức khỏe tốt.

Thịt gà giàu protein có thể tăng cường cơ bắp, ngăn ngừa sự mất protein trong cơ thể, nâng cao hàm lượng cơ bắp, cải thiện sức đề kháng và thể lực.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Người già có nên ăn nhiều thịt không? Nếu ăn thì loại thịt nào là phù hợp?