Những căng thẳng và lạm dụng trong đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo mới đây, hơn ¼ số người trưởng thành đã uống rượu bia hoặc dùng thuốc để “cảm thấy tốt hơn”. Số liệu này được thống kê chỉ 1 tuần sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố COVID-19 là đại dịch...

Shawna Lee là Phó Giáo sư khoa Công tác Xã hội của trường Đại học Michigan và cũng là tác giả của nghiên cứu. Cô cho biết những lo ngại sẽ dẫn đến sự mệt mỏi và thiếu năng lượng, không thể thư giãn và khó ngủ, cảm thấy tuyệt vọng và sợ hãi. Trước tình trạng đó, người trưởng thành có nhiều cách khác nhau để giải tỏa những áp lực thể chất và tinh thần trước virus ĐCSTQ.

Đọc thêm: Đặt tên đúng cho loại virus gây ra đại dịch toàn cầu

Những thống kê đã được đưa ra từ 562 người lớn tuổi tham gia nghiên cứu - bao gồm cả người có và chưa có gia đình. Những người này cho biết nỗi lo lắng và cơn trầm cảm của họ tăng vọt chỉ trong vài ngày và kéo dài bắt đầu từ hai tuần trước. Và cụ thể hơn:

Hầu hết người tham gia phản hồi rằng họ vẫn tuân thủ giãn cách xã hội, chỉ một số ít người báo cáo lại rằng khu vực họ sống vẫn đang bị cách ly hoặc phong tỏa. Còn về những lo lắng liên quan đến virus Vũ Hán, thì 47% cho biết họ lo lắng trước chi phí hóa đơn, 53% còn lại thì lo sẽ hết tiền.

Các triệu chứng trầm cảm cũng tăng cao với ⅔ số người phản hồi cảm thấy mệt mỏi hoặc có ít năng lượng, khó ngủ và cảm thấy vô vọng; và riêng trầm cảm nghiêm trọng thì chiếm tới 32% số người được hỏi.

Các triệu chứng lo lắng xuất hiện mỗi ngày hoặc vài ngày một tuần kể từ khi đại dịch xảy ra với ít nhất 50% số người tham gia nghiên cứu - triệu chứng nhẹ thì 32%, vừa thì 19%, còn nghiêm trọng thì 17%.

Tình cảm trong mùa dịch
Đối với những người đang trong mối quan hệ lãng mạn, thì 22% báo cáo rằng có bất đồng với đối tác của họ liên quan đến COVID-19, 19% báo cáo có nhiều bất đồng hơn thông thường, và 15% báo cáo xuất hiện khẩu chiến nhiều hơn so với bình thường.

Mặc dù có nhiều xung đột hơn đã xảy ra chỉ trong 2 tuần đầu sau đại dịch, nhưng may mắn là đa số (71%) cho biết họ cảm thấy gần gũi với đối tác của mình hơn bình thường.

Giải tỏa căng thẳng
Trước hệ quả của đại dịch, các triệu chứng trầm cảm và lo lắng đã cao hơn nhiều tại Hoa Kỳ so với dự kiến. Tuy nhiên, những người được hỏi cũng cho biết những động thái tích cực khi sử dụng các cơ chế đối phó như: chấp nhận hoàn cảnh (96%), hành động để khiến cho tình hình tốt hơn (89%), và chuyển sang làm việc hoặc các hoạt động khác để loại bỏ suy nghĩ lo lắng của họ (84%).

Tuy nhiên để giải khát và giải stress, rượu bia và cần sa đã trở thành bạn của nhiều người khi phải ở nhà trước đại dịch virus Vũ Hán. Khoảng 22% người tham gia cho biết họ uống rượu nhiều hơn, 14% cho biết họ sử dụng cần sa nhiều hơn kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Các phát hiện cho thấy sự gián đoạn đối với cuộc sống hàng ngày đã trở nên tồi tệ hơn. Theo nhận định của các chuyên gia sức khỏe tâm thần, việc chuẩn bị cho sự gia tăng các vấn đề về sức khỏe tâm thần và sử dụng chất gây nghiện là cần thiết.

Bài viết này ban đầu được xuất bản bởi Đại học Michigan. Tái xuất bản qua Futurity.org theo Giấy phép Creative Commons 4.0.

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Những căng thẳng và lạm dụng trong đại dịch