Nước dừa: Thức uống tự nhiên có tác dụng thần kỳ, giúp bảo vệ tim mạch, gan và thận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại đồ uống vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe, thì nước dừa là một trong số ít các lựa chọn tốt.

Nước dừa vị ngọt nhẹ, có tác dụng dưỡng ẩm, phục hồi thể chất rất hiệu quả. Ngoài ra, nó còn có các đặc tính dinh dưỡng như bảo vệ tim, bảo vệ gan, thận, giúp bạn cảm thấy thoải mái về thể chất và tinh thần sau khi uống.

Ở Ấn Độ, người ta thường gọi cây dừa là kalpavriksha, có nghĩa là "cây cho mọi thứ".

Các sản phẩm từ dừa, bao gồm dầu dừa, nước cốt dừa, kem dừa và nước dừa, đã được sử dụng trong suốt hàng ngàn năm vì các đặc tính dinh dưỡng và dược phẩm của chúng.

Nước dừa là chất lỏng được tìm thấy trong quả dừa xanh hoặc chưa chín, không nên nhầm lẫn với nước cốt dừa, vốn được làm từ cùi của quả dừa chín.

Chất lỏng gần như vô trùng tạo nên nước dừa, đôi khi được gọi là nội nhũ lỏng, có 94% là nước.

Trong trường hợp khẩn cấp, nước dừa thậm chí còn được sử dụng để bù nước qua đường tĩnh mạch. Nếu bạn đang tìm kiếm một thức uống giải khát và bổ dưỡng, hãy cân nhắc nước dừa - một loại nước giải khát hoàn toàn từ thiên nhiên.

Nước dừa: Thức uống bổ dưỡng tự nhiên

Các ion vô cơ có trong nước dừa cần thiết cho chức năng của tế bào, kích hoạt các enzym, hình thành xương, biểu hiện gen cũng như chuyển hóa axit amin, lipid và carbohydrate.

Hàm lượng ion trong nước dừa bổ sung hiệu quả các chất điện giải như natri, kali, magie và canxi, vốn dễ dàng bị tiêu hao khỏi cơ thể thông qua bài tiết mồ hôi.

Bởi vì nước dừa rất giàu chất điện giải, nên "nước dừa tươi là một thức uống phục hồi tự nhiên cho quá trình hydrat hóa cơ thể sau khi tập luyện".

Nước dừa cũng là một nguồn vitamin B tuyệt vời, bao gồm B1, B2, B3, B5, B6, B7 và B9, hoặc axit folic, vốn là những thứ mà cơ thể cần cho những phản ứng enzym giúp các tế bào hoạt động.

Vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ cũng được tìm thấy trong nước dừa, giúp giảm stress oxy hóa.

Trong một nghiên cứu trên chuột, nước dừa giúp ngăn ngừa và đẩy lùi chứng tăng huyết áp, có thể bằng cách ức chế quá trình peroxy hóa lipid, cải thiện độ nhạy insulin và cải thiện tình trạng chống oxy hóa của động vật.

Nước dừa có các đặc tính dinh dưỡng như bảo vệ tim, bảo vệ gan, thận, giúp bạn cảm thấy thoải mái về thể chất và tinh thần sau khi uống.
Nước dừa có các đặc tính dinh dưỡng như bảo vệ tim, bảo vệ gan, thận, giúp bạn cảm thấy thoải mái về thể chất và tinh thần sau khi uống. (Unsplash)

Nước dừa có thể bảo vệ tim như thế nào?

Nước dừa rất giàu ion khoáng như kali có tác dụng bảo vệ tim mạch. Trong một nghiên cứu trên động vật, nước dừa bảo vệ chuột khỏi các cơn đau tim, có thể là do hàm lượng kali, canxi, magie và L-arginine của nó.

L-arginine là một axit amin mà cơ thể chuyển đổi thành oxit nitric (NO). Oxit nitric có tác dụng có lợi đối với huyết áp bằng cách làm giãn mạch máu để cải thiện lưu lượng máu.

Một nghiên cứu trên 28 người trưởng thành bị tăng huyết áp cho thấy, 71% những người uống nước dừa đã giảm đáng kể huyết áp tâm thu trung bình, và 29% giảm đáng kể huyết áp tâm trương trung bình.

Sự phong phú của L-arginine trong nước dừa cũng có thể chịu trách nhiệm về các đặc tính chống tiểu đường và chống huyết khối, hoặc giảm đông máu.

Nước dừa đã được chứng minh là làm giảm đáng kể tình trạng tăng đường huyết và stress oxy hóa ở chuột mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, do khả năng giảm stress oxy hóa trong mắt, nước dừa cũng có thể bảo vệ thủy tinh thể của mắt khỏi sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể liên quan đến bệnh tiểu đường.

Nước dừa thậm chí còn có tác dụng tốt đối với nồng độ lipid trong máu, làm giảm lipid máu và nồng độ thuốc Lovastatin ở chuột.

Nước dừa tốt cho thận, gan và trí não

Nếu bạn bị sỏi thận, hãy cân nhắc uống một ít nước dừa. Vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa làm tăng bài tiết citrate, kali và clorua trong nước tiểu, cho thấy nó có thể đóng vai trò ngăn ngừa hình thành sỏi thận.

Khi nói đến sức khỏe của gan, nước dừa được coi là một chất bảo vệ gan tiềm năng.

Trong một nghiên cứu trên chuột, giấm nước dừa đã được phát hiện về khả năng khôi phục hoạt động chống oxy hóa, ức chế viêm và giảm tổn thương gan do acetaminophen gây ra.

Trong một bài báo đăng trên Asian Pacific Journal of Tropical Medicine, các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh thêm "tác dụng giải độc" của nước dừa, chỉ ra khả năng loại bỏ chất độc và cải thiện độc tính do dùng thuốc quá liều gây ra.

Loại hợp chất thực vật quan trọng nhất trong nước dừa là cytokinin, hormone thực vật, có tác dụng chống lão hóa, chống ung thư và chống huyết khối.

Trans-zeatin là một loại cytokinin có tác dụng đáng kể trong việc cải thiện sức khỏe não bộ, bao gồm giảm tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer. Hợp chất này ngăn chặn sự hình thành amyloid, có thể dẫn đến sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Theo một nghiên cứu trên động vật, nước dừa cũng có thể bảo vệ và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nước dừa: Thức uống tự nhiên có tác dụng thần kỳ, giúp bảo vệ tim mạch, gan và thận