Rau sam: ‘Cỏ dại’ hoang sơ hóa ra lại là liều thuốc mạnh có khả năng điều trị nhiều bệnh (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghiên cứu hiện tại cho thấy rau sam có đặc tính giảm đau và chống viêm đáng kể.

4 tác dụng chính của rau sam

Nghiên cứu hiện tại cho thấy rau sam có đặc tính giảm đau và chống viêm đáng kể. Những phát hiện này xác thực những gì người Trung Quốc đã biết từ hàng ngàn năm trước: rằng rau sam là một phương thuốc mạnh mẽ để giảm đau và viêm.

Dưới đây là 4 tác dụng chính của nó đã được các nghiên cứu hiện đại xác nhận.

Rau sam có khả năng chống ung thư

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Asian Pacific Journal for Cancer Prevention cho thấy, chất chiết xuất từ ​​rau sam đã giết chết 83% tế bào ung thư gan ở người trong các thử nghiệm.

Điều thú vị hơn nữa là sau khi uống các chất chiết xuất này, các tế bào ung thư sẽ chết trong vòng 24 giờ.

Trong các nghiên cứu khác, chiết xuất rau sam cũng đã được chứng minh là có hiệu quả chống lại ung thư vú, phổi, ruột kết và cổ tử cung, cũng như sarcoma (khối u ung thư trong xương và mô mềm).

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ hai trên thế giới và là bệnh ác tính phụ khoa phổ biến nhất, với hơn 500.000 ca mắc mới mỗi năm.

Tổ chức BMC Complementary and Alternative Medicine đã công bố một nghiên cứu vào năm 2019 xem xét tác động của rau sam đối với bệnh ung thư cổ tử cung.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, việc uống các polysacarit được phân lập từ rau sam có thể tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể, do đó ức chế sự tiến triển của ung thư cổ tử cung.

Cải thiện triệu chứng hen suyễn nhờ rau sam

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Iranian Journal of Pharmaceutical Research cho thấy, rau sam cải thiện các triệu chứng của bệnh phổi ở chuột mắc bệnh hen suyễn, tăng số lượng bạch cầu và giảm viêm.

Nghiên cứu này gợi ý rằng, chiết xuất rau sam có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị chống viêm dự phòng cho bệnh hen suyễn.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Avicenna Journal of Phytomedicine năm 2017, theo đó, chiết xuất từ ​​rau sam có cả tác dụng chống viêm và điều hòa miễn dịch ở chuột mắc bệnh hen suyễn.

Điều hòa miễn dịch là khả năng thay đổi hoặc điều chỉnh hệ thống miễn dịch bằng cách kích hoạt hoặc ức chế chức năng của nó.

Chiết xuất rau sam đem lại hiệu quả tốt hoặc tốt hơn dexamethasone, một loại thuốc steroid được sử dụng để điều trị chứng viêm liên quan đến bệnh hen suyễn từ trung bình đến nặng.

Trong một nghiên cứu khác trước đó ở bệnh nhân hen suyễn, người ta phát hiện rằng, uống 5% chiết xuất rau sam đun sôi hoặc 0.25ml trên mỗi kg trọng lượng cơ thể có hiệu quả trong việc mở đường thở, tương tự như thuốc theophylline.

Theophylline là một loại thuốc dùng để thư giãn và mở đường thở trong phổi để làm giảm các triệu chứng hen suyễn, viêm phế quản mãn tính và khí thũng.

Trong nghiên cứu này, chức năng phổi của những bệnh nhân được thử nghiệm đã được cải thiện đáng kể.

Chiết xuất rau sam cải thiện triệu chứng do tiểu đường

Một nghiên cứu gần đây trên chuột, được công bố trên tạp chí Molecules, cho thấy chất chiết xuất từ ​​rau sam cải thiện đáng kể các triệu chứng liên quan đến bệnh tiểu đường loại 1, bao gồm viêm và rối loạn chức năng hệ thống sinh sản.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Dân tộc học Đài Loan, xem xét các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường, đã kiểm tra tác dụng của chiết xuất rau sam đối với hội chứng chuyển hóa.

Họ phát hiện rằng chiết xuất rau sam làm giảm đáng kể đường huyết và cân bằng cấu hình lipid (mỡ) trong máu. Nghiên cứu cho thấy rau sam có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, giảm cholesterol, chống béo phì và chống bệnh tiểu đường.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã đánh giá hiệu quả của hạt rau sam ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

Người ta phát hiện ra rằng, những người mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ hạt rau sam trong 5 tuần đã cải thiện mức chất béo trung tính và huyết áp, đồng thời giảm đáng kể trọng lượng và chỉ số khối cơ thể (BMI).

BMI được sử dụng để ước tính tổng lượng mỡ trong cơ thể, đồng thời đo lường nguy cơ mắc các bệnh có thể xảy ra do lượng mỡ trong cơ thể cao hơn, chẳng hạn như bệnh tim, huyết áp cao và bệnh tiểu đường loại 2.

Hạ cholesterol nhờ lượng lớn axit béo omega-3 từ rau sam

Rau sam chứa một lượng lớn axit béo omega-3, có thể làm giảm đáng kể LDL hoặc cholesterol xấu.

Tiêu thụ một chế độ ăn giàu omega-3 cũng đã được chứng minh là ngăn ngừa cholesterol cao, huyết áp cao và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch do khả năng chống viêm của chúng.

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu của bệnh tim mạch vành (CHD), đột quỵ do thiếu máu cục bộ và bệnh động mạch ngoại vi, đồng thời là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ.

Theo một nghiên cứu năm 2016 được công bố trên báo cáo khoa học, tiêu thụ hạt rau sam có hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol ở phụ nữ bị xơ vữa động mạch.

Thận trọng khi ăn rau sam

Trong thời đại mất an ninh lương thực, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, giá thực phẩm tăng cao và hệ thống chăm sóc sức khỏe ngày càng bị quá tải, tìm hiểu lợi ích sức khỏe của một số loại cây mà bạn có thể tự trồng là một hướng đi khá đúng đắn.

Rau sam vừa ngon vừa bổ dưỡng, là một loại thuốc linh hoạt và mạnh mẽ, đồng thời khâu trồng trọt và thu hoạch cũng rất đơn giản, có thể thực hiện ở bất cứ nơi đâu khiến nó trở thành một bổ sung tuyệt vời cho cuộc sống và khu vườn của bạn.

Nhưng rau sam không phải dành cho tất cả mọi người, vì nó chứa hàm lượng oxalate cao (tương tự như rau bina), vì vậy những người dễ bị sỏi thận nên thận trọng khi dùng.

Ngoài ra, khi tiêu thụ rau sam hoang dã, hãy cẩn thận không lấy nó ở ven đường hoặc những nơi khác mà nó có thể đã tiếp xúc với khí thải, thuốc trừ sâu và các hóa chất nói chung.

Những nơi an toàn nhất để lấy rau sam là cánh đồng, rừng và các môi trường tự nhiên khác. Rất may, việc trồng rau sam rất dễ dàng mà không tốn nhiều công sức, bạn có thể tự làm tại nhà để đảm bảo an toàn.

Theo Epoch Times tiếng Trung
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Rau sam: ‘Cỏ dại’ hoang sơ hóa ra lại là liều thuốc mạnh có khả năng điều trị nhiều bệnh (Phần 2)