Sử dụng Baking Soda hàng ngày có thể giúp chống lại bệnh tự miễn dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, hơn 23 triệu người Mỹ hiện đang sống chung với một số loại bệnh tự miễn - có thể bao gồm các tình trạng có khả năng gây suy nhược như viêm khớp dạng thấp, lupus, bệnh ruột kích thích, tiểu đường loại 1, bệnh vẩy nến, bệnh đa xơ cứng và viêm tuyến giáp Hashimoto.

Các bệnh tự miễn phát sinh khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các cơ quan, mô và tế bào của chính cơ thể. Chúng rất phức tạp và khó điều trị.

Nhưng nghiên cứu đáng khích lệ cho thấy, một loại thực phẩm phổ biến, quen thuộc trong gia đình - baking soda - có thể hoạt động như một vũ khí mạnh mẽ chống lại các bệnh tự miễn này.

Một nghiên cứu gần đây không chỉ tiết lộ khả năng chống lại bệnh tự miễn của baking soda – mà còn cho thấy khả năng hoạt động của nó ở cấp độ tế bào và phân tử.

Tưởng chừng chỉ là một nguyên liệu nấu ăn “tầm thường”, baking soda dường như có một số tác dụng cực kỳ phức tạp và mạnh mẽ!

Baking Soda có thể giúp những người mắc bệnh tự miễn hay không?

Baking soda, còn được gọi là bicacbonate của soda, có nhiều công dụng trong gia đình và y tế.

Từ lâu, nó đã được sử dụng như một loại kem đánh răng tự nhiên, một chất khử mùi không độc hại và một loại thuốc kháng axit tác dụng nhanh, rẻ tiền để điều trị chứng ợ nóng.

Ngoài ra, một số bác sĩ chuyên khoa thận khuyên dùng một lượng nhỏ baking soda hàng ngày để làm chậm sự tiến triển của bệnh thận mãn tính.

Sau khi các nghiên cứu lâm sàng khẳng định tác dụng của baking soda đối với bệnh thận mãn tính, các nhà nghiên cứu đã tự hỏi nó có thể cải thiện tình trạng nào khác hay không. Và họ đã sớm có câu trả lời.

Trong nghiên cứu được các nhà khoa học tại Đại học Augusta thực hiện, nhóm nghiên cứu phát hiện rằng uống nước baking soda mỗi ngày trong hai tuần giúp giảm tình trạng viêm nhiễm do rối loạn tự miễn dịch.

Chìa khóa cho hoạt động của baking soda là cách nó ảnh hưởng đến các tế bào trung biểu mô ở bên ngoài lá lách.

Các tế bào miễn dịch chuyên biệt này có các vi nhung mao cảm nhận môi trường, và cảnh báo khi cần phản ứng miễn dịch để chống lại mầm bệnh xâm nhập.

Nhưng trong các rối loạn tự miễn dịch, phản ứng này có thể không phù hợp, quá mức và gây tổn hại. Baking soda đã giúp các tế bào truyền tải thông điệp rằng không cần phải kích hoạt phản ứng miễn dịch bảo vệ.

Theo lời của đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Paul O'Connor, hợp chất này giúp trấn an hệ thống miễn dịch rằng không có mầm bệnh nào cần phải chiến đấu.

Baking Soda làm giảm các hoạt động gây viêm của tế bào

Bicarbonate của soda cũng ảnh hưởng đến quần thể tế bào miễn dịch được gọi là đại thực bào, chúng hấp thụ và tiêu diệt mầm bệnh.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nó đã chuyển quần thể đại thực bào sang tỷ lệ đại thực bào M2 chống viêm cao hơn, đồng thời làm giảm các đại thực bào M1 tiền viêm.

Mặc dù nghiên cứu ban đầu được tiến hành trên chuột, nhưng các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu những người tình nguyện khỏe mạnh. Và những người tham gia này cũng trải qua phản ứng chống viêm từ baking soda.

Ngoài ra, nhóm dùng baking soda có nhiều tế bào T điều hòa viêm nhiễm hơn, ngăn cản hệ thống miễn dịch tấn công mô.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng baking soda là một “phương pháp rẻ tiền, tương đối an toàn, hiệu quả và… không xâm lấn để kích hoạt các con đường chống viêm cholinergic, có thể có lợi cho các bệnh nhân mắc nhiều tình trạng bệnh viêm nhiễm”.

Trong một nghiên cứu riêng được công bố trên Proceedings of the National Academy of Sciences, họ phát hiện baking soda có thể đặc biệt có lợi cho bệnh viêm khớp dạng thấp – một tình trạng tự miễn dịch.

Các nhà khoa học kết luận rằng nước baking soda giúp giảm viêm và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Tác dụng kháng virus của Baking Soda hiện đang được nghiên cứu

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một số loại virus phụ thuộc vào độ pH - bao gồm một số virus cúm và virus corona - có khả năng nhân lên và lây lan cao nhất trong điều kiện axit (pH 6.0) và bị vô hiệu hóa hoàn toàn ở độ pH 8.0.

Baking soda làm tăng độ pH có tính axit lên mức kiềm cao hơn. Điều này đóng một vai trò quan trọng trong việc làm chậm sự lây lan của COVID-19 và các bệnh nhiễm virus khác.

Trong khi các nghiên cứu lâm sàng vẫn chưa được thực hiện, các nghiên cứu trên tế bào và động vật chứng minh tác động của độ kiềm đối với virus.

Trên thực tế, baking soda đã được sử dụng để chống lại đại dịch trong quá khứ.

Vào năm 1918 và 1919, Tiến sĩ Edward R. Hays - một bác sĩ của Bộ Y tế Hoa Kỳ - đã sử dụng baking soda để chống lại bệnh cúm Tây Ban Nha. Ông tuyên bố rằng nó có thể giúp giải quyết các triệu chứng trong vòng 36 giờ.

Ngoài tác dụng kháng virus và chống viêm, baking soda có thể cải thiện sức khỏe nói chung theo vô số cách khác.

Theo bác sĩ và tác giả nổi tiếng, Tiến sĩ Eddy Bettermann, baking soda làm tăng lượng bicacbonat trong máu - do đó làm tăng lượng khí carbon dioxide và giúp oxy hóa các cơ quan trong cơ thể.

Và Tiến sĩ Lynda Frassetto tại Đại học California lưu ý rằng, baking soda có thể làm giảm chất thải có tính axit trong cơ thể – những chất thải ra như cholesterol, axit béo, axit uric, phốt phát và sỏi thận.

Nên dùng bao nhiêu Baking Soda?

Trong khi các nhà khoa học của Đại học Georgia không tiết lộ lượng muối nở hàng ngày được sử dụng trong nghiên cứu, nhiều chuyên gia sức khỏe tự nhiên khuyên dùng nửa thìa cà phê muối nở hòa tan trong một hoặc hai cốc nước mỗi ngày.

Tất nhiên, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng baking soda để điều trị bệnh thận, rối loạn tự miễn dịch hoặc bất kỳ tình trạng bệnh lý nào khác.

Điều đặc biệt quan trọng là tìm kiếm sự hướng dẫn của bác sĩ nếu bạn bị huyết áp cao, vì baking soda có hàm lượng natri rất cao.

Cảnh báo sức khỏe khi dung Baking Soda:

Để tránh khả năng vỡ dạ dày, không dùng baking soda khi dạ dày của bạn quá no – chẳng hạn như sau một bữa ăn thịnh soạn.

Mặc dù bệnh tự miễn dịch có thể là một kẻ thù đáng gờm, nhưng phương pháp chữa bệnh đơn giản bằng nước baking soda có thể nổi lên như một tuyến phòng thủ chống lại căn bệnh này.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sử dụng Baking Soda hàng ngày có thể giúp chống lại bệnh tự miễn dịch