Tại sao chỉ có bụng bia mà không có bụng rượu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta thường nghe đến thuật ngữ “bụng bia”, nhưng chưa ai nói đến “bụng rượu”. Tại sao điều này lại xảy ra?

Nghiên cứu khoa học về uống rượu và sức khỏe chưa bao giờ dừng lại, và dường như cứ thỉnh thoảng lại có một kết luận mới xuất hiện. Nhưng nhìn chung, các nghiên cứu khá nhất quán về quan điểm cho rằng: mỗi một giọt rượu đều có hại.

Ví dụ, một nghiên cứu trước đây của The Lancet với 28 triệu người uống rượu đã phát hiện rằng, rượu không có cái gọi là "mức uống an toàn".

Điều này có nghĩa, dù bạn chỉ uống một lượng nhỏ rượu cũng có thể làm thay đổi chức năng sinh lý theo thời gian và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một nghiên cứu gần đây của Đại học bang Iowa (Hoa Kỳ) cho thấy, để hạn chế tối đa tác động tiêu cực của rượu, tốt nhất bạn nên chọn rượu vang, đồng thời tránh uống bia và rượu mạnh.

Chúng ta thường nghe đến thuật ngữ “bụng bia”, nhưng chưa ai nói đến “bụng rượu”. Tại sao điều này lại xảy ra?

Trước hết, văn hóa uống bia vẫn thịnh hành hơn so với rượu. Do đó, xét về số lượng, thì số người uống rượu vẫn ít hơn.

Mặt khác, khi đánh giá mối liên hệ giữa các loại rượu khác nhau và quá trình tích trữ chất béo, các nhà nghiên cứu phát hiện bia có khả năng gây tích tụ calo nhiều hơn.

Tất nhiên, một trong những chỉ số mà nghiên cứu tập trung vào đó là mỡ nội tạng chứ không phải mỡ dưới da. Mặc dù mỡ nội tạng không dễ thấy như bụng bia, tuy nhiên, nó được xem là có liên quan đến bệnh tim mạch, hội chứng chuyển hóa và các biến chứng khác.

Theo kết quả phân tích dữ liệu và mẫu nghiên cứu từ 1.869 người lớn, uống bia và rượu có liên quan đến việc làm tăng lượng mỡ nội tạng. Nhưng uống rượu vang không có mối liên hệ này, thậm chí còn bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của mỡ nội tạng.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học và Thực hành Béo phì của các nhà nghiên cứu Đại học bang Iowa (Hoa Kỳ), đã xem xét tác động cụ thể của 4 loại rượu phổ biến, bao gồm bia, rượu vang trắng, rượu vang đỏ và rượu thông thường.

Theo phân tích của các nhà nghiên cứu, bia và rượu chỉ đơn giản là cung cấp calo, nhưng rượu vang đỏ cũng cung cấp polyphenol.

Một trong những polyphenol thường được tìm thấy trong rượu vang đỏ là resveratrol, có tác dụng giảm viêm và ngăn chặn quá trình lưu trữ chất béo. Đây có thể là một lý do tại sao uống rượu vang đỏ ít có khả năng tích tụ mỡ bụng hơn.

Rượu vang đỏ có hàm lượng resveratrol cao nhất trong tất cả các loại rượu, vì vậy việc uống rượu vang đỏ thường xuyên cũng được chứng minh là có liên quan đến việc giảm mức độ chất béo nội tạng.

Ngoài rượu vang đỏ, uống rượu vang trắng có liên quan đến mật độ khoáng xương cao hơn, điều này có thể là nhờ hàm lượng cao của axit protocatechuic trong rượu vang trắng.

Như vậy cho thấy người lớn tuổi uống rượu vang trắng có thể tốt hơn cho sức khỏe của xương. Trong khi những người sợ tăng cân có thể chọn uống rượu vang đỏ.

Tiến sĩ Brittany Larsen, một trong những tác giả của nghiên cứu, đã tóm tắt trọng tâm của nghiên cứu trong một câu: "Không phải tất cả các loại rượu đều giống nhau".

Bà lưu ý rằng, nhiều người cao tuổi có thể nghĩ rằng uống một chút rượu sẽ tốt cho tim mạch và mạch máu. Nhưng rượu vang mới là loại duy nhất đem lại lợi ích.

Đối với người có thói quen uống rượu bia, tốt nhất hạn chế và tránh tối đa. Còn với những người vốn đã không thích uống rượu, bạn không cần phải bắt đầu tập uống một chút chỉ vì những lợi ích sức khỏe mà rượu vang có thể mang lại.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao chỉ có bụng bia mà không có bụng rượu?