Tại sao một số người thích thò chân ra khỏi chăn khi ngủ? Thói quen này có tốt không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có biết vì sao một số người có thói quen thò chân ra khỏi chăn khi ngủ không? Thói quen này có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Tại sao một số người thích thò chân ra khỏi chăn khi ngủ?

Bàn chân và bàn tay là bộ phận tản nhiệt của cơ thể, chúng rất dễ nóng lên khi ở trong chăn lâu. Do đó, việc thò chân hoặc tay ra khỏi chăn thực chất có tác dụng giải nhiệt cho toàn thân.

Nguyên lý rất đơn giản, các bộ phận như đầu, tay, chân cùng bề mặt da có vô số huyết mạch lớn nhỏ, đủ để cho máu chậm rãi khuếch tán trong không khí, nhưng chúng rất dễ bị ngoại cảnh tác động, khiến nhiệt độ cơ thể giảm xuống khoảng 1°C.

Không chỉ là thói quen đơn thuần, đây còn là một phản xạ tự nhiên của cơ thể. Ngay cả khi não đang nghỉ ngơi về đêm, chân hoặc tay sẽ tự động thò ra hoặc chui vào chăn tùy theo nhiệt độ, từ đó giúp cơ thể thoải mái và tiến nhập vào trạng thái ngủ sâu dễ hơn.

Nói chung, thói quen này khác nhau ở mỗi người và bạn không cần phải ép mình phải ngủ trong trạng thái “thò chân ra ngoài”.

Mặc dù vậy, một số tư thế nằm ngủ thoải mái và dễ vào giấc không đồng nghĩa rằng chúng tốt cho sức khỏe.

Nằm sấp khi ngủ có tốt không?

Bạn nên tránh tư thế này, nhất là với những người ngồi, nằm, đứng lâu trong ngày. Khi cơ thể duy trì ở một tư thế trong thời gian dài, bạn rất dễ bị đau thắt lưng và lưng. Cơn đau cũng xảy ra thường xuyên.

Lúc này, nếu bạn vẫn nằm sấp khi ngủ, lưng dưới không có sự nâng đỡ, cổ cũng bị tác động do chiều cao của gối. Điều này làm gia tăng tình trạng đau thắt lưng của bạn trong những ngày tiếp theo.

Nằm cuộn tròn khi ngủ có tốt không?

Xét về góc độ tâm lý, những người hay cuộn mình ngủ là do cảm giác thiếu an toàn. Hành động này rất dễ gây tổn hại đến sức khỏe của thắt lưng và cần tránh càng nhiều càng tốt.

Trạng thái tốt nhất khi ngủ nhìn chung là tư thế nằm ngửa. Ở trạng thái này, phần lưng dưới được thả lỏng, có điểm tựa và cổ không bị gối đè lên, rất thích hợp cho những người vốn có tiền sử đau thắt lưng.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao một số người thích thò chân ra khỏi chăn khi ngủ? Thói quen này có tốt không?