Tại sao có nhiều người trung niên chết vào năm 2021?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dữ liệu tử vong do COVID-19 cho thấy số trường hợp chết ở nhóm 65-74 lớn hơn nhiều so với nhóm 75 tuổi trở lên, và số ca tử vong ở nhóm 45-54 tuổi cao tương đương với nhóm 85 tuổi trở lên.

Martin Kulldorff, một nhà thống kê sinh học người Thụy Điển, gần đây đã viết như sau:

Đối với vaccine mRNA, một câu hỏi lớn cần có câu trả lời khẩn cấp là liệu chúng có làm tăng nguy cơ đau tim và các vấn đề nghiêm trọng khác về tim hay không.

Có rất nhiều bằng chứng giai thoại (*) và báo cáo của VAERS (Hệ thống Báo cáo Sự kiện Có hại của Vaccine) về các vận động viên nam trẻ tuổi bị trụy tim trong khi thi đấu.

Ông viết thêm:

Các quan chức y tế công cộng phải liên tục bác bỏ những thông tin lan truyền về thương tích do vaccine mang lại, cũng như các nghi ngại về nhiều báo cáo có sẵn công khai của VAERS.

Nhưng vì sức khỏe cộng đồng, chúng ta không thể làm điều đó. Chúng ta phải xem xét mối quan tâm của công chúng một cách nghiêm túc.

Phản ứng của nhà kinh tế học đối với bằng chứng giai thoại là gì? Một người bạn gần đây đã hỏi tôi về mức độ thống kê của bằng chứng giai thoại. Câu trả lời của tôi cho anh ấy là như sau:

Tổng số kinh nghiệm sống của nhiều người dẫn đến một bức tranh tổng thể, trong khi một bức tranh tổng thể ẩn chứa những kinh nghiệm sống độc đáo và đa dạng.

Đừng chỉ vì bằng chứng giai thoại được quan sát trên một mẫu nhỏ mà chúng ta loại bỏ nó ngay lập tức.

Khi quan sát những con số, các câu hỏi đều giống nhau cho cả “bằng chứng giai thoại” và “bằng chứng trên một mẫu lớn hơn”: Liệu chúng ta đã thực sự thấy những thay đổi trong mô hình dữ liệu chưa? Từ những quan sát đó, chúng ta có thể đưa ra suy luận nào?

Tôi vốn chưa từng quan tâm nhiều đến tình trạng của các vận động viên (không có ý xúc phạm), nhưng gần đây tôi bắt đầu để ý đến nhiều cái chết bất thường của họ ở Hoa Kỳ.

Sử dụng dữ liệu công khai có sẵn của CDC, tôi lập biểu đồ về số người chết hàng tháng ở Hoa Kỳ, từ năm 1999 đến năm 2021.

Tôi ngạc nhiên, số người chết do tự tử không tăng trong giai đoạn 2020-21. Dữ liệu cho thấy sự gia tăng của các trường hợp tử vong do vô tình ngộ độc và tiếp xúc với các chất độc hại (bao gồm uống thuốc quá liều và rượu). Chết do giết người và chết vì bệnh gan cũng có.

Một số người nghĩ rằng số trường hợp tử vong vào tháng 4 năm 2020 là quá cao, nhưng các con số vào tháng 1 năm 2021 lại cho thấy nó còn tệ hơn. Bạn có thể sốc khi biết rằng, tỷ lệ phần trăm tử vong năm 2021 bằng với tỷ lệ tử vong năm 2020.

Nhưng tại sao tỷ lệ tử vong lại tăng vào tháng 1 năm 2021? Một loạt các câu hỏi được đặt ra là:

Có phải xu hướng gia tăng số người chết này là do dân số Hoa Kỳ già hóa? Hay là do chết vì trầm cảm? Hay do nhiều bệnh nhân không được điều trị? Hay do COVID hoặc một trong các biến thể của nó? Hay tử vong do vaccine?

Năm 2021, con số tử vong đã đạt mức cao nhất chưa từng có vào tháng 9. Trong đó, các nhóm tuổi 45-54, 35-44 và 25-34 cho thấy tỷ lệ gia tăng đột biến.

Bên cạnh đó, số người chết trong tháng 9 năm 2021 ở nhóm tuổi 65-74 và 55-64 cũng cao hơn so với tháng 4 năm 2020.

Vậy tại sao điều đó lại quan trọng? Hãy lấy ví dụ nhóm 45-54 tuổi.

Sự thay đổi theo mùa về tỷ lệ tử vong ở nhóm này luôn ít rõ rệt hơn so với nhóm 85 tuổi trở lên, nhưng dù có đạt mức đỉnh nào đi chăng nữa thì chúng vẫn chỉ xảy ra chủ yếu vào tháng Giêng cho cả hai nhóm.

Do đó, nhóm tuổi 45-54 có số trường hợp tử vong đạt đỉnh vào tháng 9 là bất thường và chưa từng thấy. Quay lại câu hỏi trước đó, tại sao số người chết vào tháng 9 năm 2021 lại tăng?

Có phải xu hướng gia tăng số người chết là do dân số Hoa Kỳ đang già hóa? Hay do chết vì trầm cảm? Tất cả chúng đều không phù hợp với dữ liệu tỷ lệ tử vong cao nhất vào tháng 9.

Vậy thì, phải chăng số ca tử vong tăng do không được điều trị? Hay tử vong do COVID hoặc một trong các biến thể của nó? Dữ liệu cũng cho thấy nó không phù hợp với mức đỉnh tử vong được quan sát chủ yếu ở các nhóm tuổi “trẻ hơn”.

Nếu vậy, phải chăng sự gia tăng đột biến các ca tử vong nói trên đều liên quan đến vaccine?

Dữ liệu thống kê cho thấy số người chết đạt đỉnh vào tháng 1 năm 2021, cao hơn mức cao nhất của tháng 4 năm 2020, và xảy ra chủ yếu ở các nhóm tuổi từ 65 trở lên.

Trong khi đó, cao điểm tử vong vào tháng 9 năm 2021 chủ yếu xảy ra ở các nhóm từ 64 tuổi trở xuống. Nhưng thật kỳ lạ khi các đỉnh này lại trùng khớp với diễn tiến của đại dịch COVID-19? Vậy thì câu trả lời có lẽ nằm ở đây!

Tuy nhiên, trong khi đỉnh tử vong do COVID-19 vào tháng 4 năm 2020 và tháng 1 năm 2021 cho thấy sự phân bố theo độ tuổi thông thường, với số lượng tử vong cao hơn ở các nhóm tuổi lớn hơn, thì tháng 9 năm 2021 lại biểu lộ một thực tế khác.

Vào tháng 9 năm 2021, dữ liệu ghi nhận các ca tử vong do COVID-19 cho thấy số trường hợp chết ở nhóm 65-74 lớn hơn nhiều so với nhóm 75 tuổi trở lên, và số ca tử vong ở nhóm 45-54 tuổi cao tương đương với nhóm 85 tuổi trở lên.

Theo tôi quan sát từ dữ liệu thống kê trong 20 năm (1999 - 2019), đối với các trường hợp tử vong do bệnh liên quan đến hô hấp, tình trạng người "trẻ tuổi" chết nhiều hơn so với người lớn tuổi là điều chưa từng xảy ra.

Như vậy, các mức tử vong đạt đỉnh vào tháng 9 năm 2021 đối với các nhóm tuổi “trẻ hơn” phù hợp với giả thuyết chết do vaccine.

Động lực của tôi luôn là giảm thiểu sự khổ đau. Ngay cả khi COVID-19 đã ở mức đáng báo động, thì sự hoảng loạn chắc chắn sẽ không giúp ích được gì.

Tôi đang sợ phải thừa nhận rằng vaccine COVID là tác nhân chính gây ra mức độ tử vong kỷ lục nói trên. Còn bạn thì sao?

(*) Bằng chứng dựa trên các giai thoại phát sinh từ việc phân tích các trường hợp lâm sàng riêng lẻ, thay vì nghiên cứu các nhóm bệnh nhân ngẫu nhiên một cách khoa học.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.NET.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao có nhiều người trung niên chết vào năm 2021?