Tầm quan trọng của Magie trong điều trị bệnh viêm khớp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Magie (Mg) là một trong các nguyên tố vi lượng đóng vai trò quan trọng của cơ thể giúp xương chắc khỏe, lượng đường trong máu ổn định và tim khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về tầm quan trọng của magie đối với cơ thể. Những người đang bị viêm khớp, thì Magie là khoáng chất phổ biến mà rất nhiều người bị thiếu, nó có thể là một giải pháp giảm đau hữu hiệu.

Magiê là một khoáng chất cần thiết để cơ thể có thể vận hành tốt. Magie có liên quan mật thiết đến hơn 700 quá trình enzym trong cơ thể, bao gồm quá trình kiểm soát cách thức hoạt động của cơ bắp và dây thần kinh, nên việc bị thiếu Magie có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe con người.

Theo điều tra có khoảng 50 - 80% người dân Mỹ không nhận đủ nguyên tố vi lượng thiết yếu này.

Nếu bạn bị viêm khớp hoặc có nguy cơ mắc bệnh này, thì việc bổ sung đủ Magie có thể giúp ích, và dưới đây là lý do tại sao. Magie điều chỉnh hoạt động của tế bào tham gia vào quá trình gây viêm. Một trong những đặc điểm của hai loại viêm khớp phổ biến nhất-viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Viêm xương khớp phát triển khi sụn bảo vệ ở đầu xương trong khớp của bạn bị mòn. Mặc dù theo truyền thống, viêm xương khớp không được coi là có liên quan đến chứng viêm, nhưng nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nó thực sự đóng một vai trò quan trọng cần được giải quyết.

Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng mãn tính, tiến triển trong đó tình trạng viêm ở các khớp thường gây ra tình trạng bất động và biến dạng đau đớn ở ngón tay, bàn chân, mắt cá chân và cổ tay.

Magie và bệnh xương khớp

Theo một nghiên cứu trên 1.626 người trưởng thành (40-83 tuổi) thì lượng Magie mà mọi người tiêu thụ dường như có tác động đến bệnh viêm xương khớp. Tất cả những người tham gia đều được chụp X-quang đầu gối và đánh giá lượng Magie trong chế độ ăn uống của họ.

Nhìn chung, 25,2% người tham gia bị viêm xương khớp gối (OA). Tỷ lệ viêm xương khớp gối tăng lên khi lượng Magie hấp thụ giảm. Đồng thời, mức độ thu hẹp không gian khớp (đặc trưng của viêm xương khớp) giảm khi lượng Magie trong chế độ ăn uống cũng giảm.

Các tác giả kết luận rằng nghiên cứu của họ “ủng hộ vai trò tiềm năng của Magie trong việc ngăn ngừa viêm khớp gối”.

Magie đã được chứng minh là làm chậm quá trình thoái hóa khớp ở chuột.

Các nhà nghiên cứu đã bổ sung Magie Sulfat cho những con chuột bị viêm xương khớp và quan sát thấy rằng khoáng chất này giúp chúng giảm đau và giảm viêm khớp. Ngoài ra, các nhà khoa học phát hiện ra rằng Magie làm cản trở quá trình tiêu mất của các tế bào sụn, do đó làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Những người bị viêm khớp dạng thấp thường thiếu Magie. Một nghiên cứu của Đại học Y khoa Albany cho thấy những người bị viêm khớp dạng thấp hoạt động có chế độ ăn thiếu Magie, vitamin B6 và kẽm.

Lượng Magie dùng để điều trị viêm khớp

Trong khi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị lượng Magie cần tiêu thụ mỗi ngày là 320 mg cho phụ nữ và 420 mg cho nam giới, chuyên gia về Magie cô Carolyn Dean, đồng thời là thành viên Ban Cố vấn Y khoa của Hiệp hội Magie Dinh dưỡng, khuyến nghị 700 mg. Lượng Magie này nhận được thực phẩm giàu Magie có thể là một thách thức, vậy nên việc bổ sung thường xuyên Magie cho cơ thể là điều cần thiết.

Trước khi dùng bột Magie Citrate hoặc bất kỳ chất bổ sung Magie nào, hãy tham vấn với bác sĩ của bạn để xác định lượng phù hợp. (Ảnh: pexels.com)

Một cách dễ dàng để bạn có thể bổ sung thêm Magie, kiểm soát bệnh viêm khớp và cũng giúp ngăn ngừa nó là uống nước pha với bột Magie Citrate mỗi ngày.

Cô Dean lưu ý rằng “Magie là một chất giải độc tự nhiên giúp hấp thụ Canxi và giữ cho Canxi không đọng lại ở mô mềm, nơi nó có thể gây ra một số dạng viêm khớp”.

Cô cũng khuyên dùng Magie Citrate hoặc các chất bổ sung có Magie cỡ picometer, vì chúng thúc đẩy quá trình hấp thụ. Magie thường được kết hợp hoặc dùng cùng với Canxi để tăng cường sức khỏe của xương và tỷ lệ thích hợp là 1 trên 1 khi dùng các khoáng chất này. Cả vitamin D và K2 cũng nên được bổ sung để hỗ trợ xương.

Trước khi dùng bột Magie Citrate hoặc bất kỳ chất bổ sung Magie nào, hãy tham vấn với bác sĩ của bạn để xác định lượng phù hợp. Bạn có thể muốn xét nghiệm máu để xác định mức Magie của bạn. Các xét nghiệm máu huyết thanh tiêu chuẩn là không đủ, vì vậy hãy yêu cầu xét nghiệm Magie RBC (hồng cầu), xét nghiệm này xem xét mức Magie bên trong các tế bào hồng cầu và chính xác hơn.

Bất cứ ai có vấn đề về tim, thận hoặc tiểu đường, đang dùng thuốc kháng sinh hoặc đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào khác cần tham vấn bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung Magie.

Hải Quỳnh

(Theo The Epoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Tầm quan trọng của Magie trong điều trị bệnh viêm khớp