Thể dục buổi sáng làm tăng nguy cơ đau tim ở nam giới mắc bệnh tiểu đường loại 2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh vai trò của hoạt động thể chất trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch cho bệnh nhân tiểu đường loại 2. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những người đàn ông mắc bệnh tiểu đường tập thể dục vào buổi sáng sẽ có nguy cơ bị đau tim cao hơn.

Giờ đây, các nhà khoa học cho biết rằng thời gian tập thể dục trong ngày của bệnh nhân là rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

“Thông điệp chung cho bệnh nhân của chúng tôi vẫn là nên tập thể dục bất cứ khi nào có thể, vì tập thể dục thường xuyên mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Tuy nhiên, các nhà khoa học đang nghiên cứu thêm về thời gian hoạt động thể dục tác động đến thể chất như thế nào, để chúng tôi có thể đưa ra các khuyến nghị tốt hơn cho công chúng trong mối quan hệ giữa thời gian tập thể dục và sức khỏe tim mạch”, tác giả nghiên cứu, TS. Jingyi Qian, thuộc Bệnh viện Phụ nữ và Brigham và là giảng viên y khoa tại Trường Y Harvard, cho biết.

Vì bệnh tiểu đường loại 2 có liên quan đến lối sống không lành mạnh, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Qian đã phân tích hơn 2.000 bệnh nhân cũng bị béo phì hoặc thừa cân. Họ đã xác định được mối liên hệ giữa thời gian tập thể dục và nguy cơ phát triển bệnh tim.

Các tác giả nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu Look AHEAD (Hành động vì sức khỏe bệnh nhân tiểu đường) bắt đầu vào năm 2001. Họ theo dõi sức khỏe của bệnh nhân thừa cân hoặc béo phì ở Hoa Kỳ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Trong một tuần, những người tham gia đeo thiết bị gia tốc kế bên hông, để đo thời gian và loại hoạt động thể chất của họ.

“Những người tình nguyện tham gia nghiên cứu được đặc trưng rất rõ ở thời điểm ban đầu, với các phép đo chuyển hóa sinh hóa và hoạt động thể chất chi tiết, đây là một lợi thế của việc sử dụng bộ dữ liệu này cho công việc của chúng tôi”, đồng tác giả, Tiến sĩ Roeland Middelbeek, thuộc Trung tâm Bệnh tiểu đường Joslin ở Boston cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi "đồng hồ thời gian" của hoạt động hàng ngày từ mức độ vừa phải đến mạnh. Điều này bao gồm công việc đòi hỏi nhiều lao động vượt ra ngoài các hình thức tập thể dục truyền thống được xác định.

Nghiên cứu cho thấy những người đàn ông thực hiện hoạt động thể chất vào buổi sáng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao nhất, bất kể số lượng và cường độ tập thể dục hàng tuần như thế nào. Những người đàn ông hoạt động thể chất nhiều nhất vào khoảng thời gian trong ngày có nguy cơ cho tim mạch và hô hấp thấp hơn.

Ở phụ nữ, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa thời gian hoạt động cụ thể và nguy cơ bệnh mạch vành hoặc tình trạng hoạt động của tim mạch. Các nhà nghiên cứu cũng vẫn chưa rõ tại sao hoạt động theo thời gian cụ thể có thể liên quan đến các mức độ sức khỏe và thể chất khác nhau giữa hai giới tính.

Các nhà nghiên cứu cũng không thể giải thích được nhịp sinh học thay đổi của những người tham gia. Không biết một người là “cú đêm” hay “chim sơn ca buổi sáng”. Trong khi chạy bộ lúc 6 giờ chiều đối với một người tham gia có thể gọi là “tập thể dục buổi tối”, một người tham gia khác có xu hướng thức dậy muộn hơn trong ngày, về mặt sinh học, có thể coi đó là “buổi chiều”. Điều này không phụ thuộc vào đồng hồ-thời gian hoạt động như thế nào được ghi lại trong nghiên cứu.

“Mối quan tâm đến sự tương tác giữa hoạt động thể chất và hệ thống sinh học của một người cũng chỉ mới xuất hiện. Chúng tôi đã hình thành một phương pháp luận để định lượng và xác định đặc điểm của những người tham gia dựa trên đồng hồ thời gian hoạt động thể chất của họ, cho phép các nhà nghiên cứu thực hiện các nghiên cứu khác trên các nhóm khác’’, Tiến sĩ Qian cho biết.

Ngoài việc tích hợp sâu hơn giữa sinh học tuần hoàn với sinh lý tập thể dục, các nhà nghiên cứu cũng hào hứng sử dụng dữ liệu dọc để điều tra xem thời gian tập thể dục có liên quan như thế nào đến kết quả sức khỏe tim mạch, đặc biệt là ở những bệnh nhân tiểu đường dễ bị các biến cố tim mạch hơn.

Kết quả được công bố trên tạp chí Diabetes Care.

Theo Study Finds



BÀI CHỌN LỌC

Thể dục buổi sáng làm tăng nguy cơ đau tim ở nam giới mắc bệnh tiểu đường loại 2