Trà đen: thức uống tự nhiên có thể đẩy lùi COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau đại dịch SARS 2002, đã có nghiên cứu đã tìm thấy trong trà một thành phần có khả năng ức chế virus SARS-CoV, và các nhà khoa học hy vọng nó cũng có thể ức chế SARS-CoV-2 - chủng siêu vi có gen giống COVID-19 tới gần 90%...

Có điều gì tuyệt vời hơn khi uống một viên thuốc giống như việc thưởng thức một món ngon. Từ xa xưa, nền y học phương Đông luôn hướng con người đến gần gũi với thiên nhiên. Các thầy thuốc Trung Y thường dùng thảo mộc làm thuốc, hiệu quả cao mà lại ít tác dụng phụ. Không chỉ có phương Đông, ông tổ ngành y học phương Tây cũng đã từng khuyên các bác sĩ: “Hãy để thức ăn làm thuốc và hãy để thuốc làm thức ăn”.

Thật vậy, lời dạy của Hippocrates năm xưa luôn in sâu trong tiềm thức các nhà khoa học hiện đại. Họ luôn tìm kiếm các phương thuốc điều trị từ thức ăn đặc biệt là thảo mộc do chúng dễ tìm và sẵn có. Ngay cả khi đối diện với đại dịch, họ cũng tìm lại về điều đó.

Trong đại dịch SARS vào những năm 2002-2003, các nhà khoa học đã tìm thấy những điều vô cùng lý thú về loại thảo mộc có thể điều trị siêu vi SARS-CoV, chủng virus Corona gây ra đại dịch vào lúc đó. Đây có thể là những điều vô cùng đáng giá hiện nay để giúp tìm ra phương thuốc đặc hiệu trong điều trị COVID-19.

Xa tận chân trời, gần ngay trước mắt

Khởi đầu với sự phát triển vượt bậc của ngành di truyền học, một loại protein kiểm soát hoạt động nhân lên của virus Corona trong cơ thể người đã được tìm thấy: 3-chymotrypsin-like protease (3CLpro). Protein này không chỉ tồn tại ở SARS-CoV mà còn có trong SAR-CoV-2 của đại dịch COVID-19 hiện nay. Siêu vi này có khoảng 80% nucleotide nhận dạng và 89,10% nucleotide tương tự với gen SARS-CoV.

Tổng hợp các nghiên cứu trong 12 năm kể từ 2003 đến 2015, một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Medicinal Chemistry vào năm 2016 cho thấy, những chất nào nếu có thể ức chế 3-chymotrypsin-like protease (3CLpro) thì cũng có thể tiêu diệt được virus SARS-CoV. Vậy thì đơn giản rồi, các nhà khoa học chỉ cần tìm ra các chất có thể ức chế 3CLpro.

Tuy nhiên, điều tưởng chừng vô cùng dễ lại trở nên rất khó khăn. Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Evidence-Based Complementary and Alternative Medicine vào 2005 đã mô tả lại quá trình này:

Từ ngân hàng sản phẩm tự nhiên với hơn 700 chất, các nhà nghiên cứu phải sàng lọc từng sản phẩm và các chất có trong từng sản phẩm đó để tìm xem chất nào có thể ức chế 3CLpro. Cuối cùng, họ chỉ tìm ra được 2 chất có thể ức chế 3CLpro: tannic acid3-isotheaflavin-3-gallate (TF2B). Điều ngạc nhiên là hai chất “xa tận chân trời” này lại tồn tại cùng trong một thức uống “gần ngay trước mắt” mà nhiều người có thể uống hằng ngày, đó chính là trà.

Khắc tinh của COVID-19?

Bước tiếp theo, các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu xem loại trà nào có hiệu quả cao trong việc ức chế 3CLpro. Họ tìm hiểu 4 loại trà phổ biến nhất trên thế giới: trà xanh, trà đen, trà oolong, và trà Phổ Nhĩ. Trà xanh thì đã được nghiên cứu có tính sát khuẩn, được áp dụng và quảng cáo trong nhiều sản phẩm gắn liền với đời sống chúng ta - từ kem đánh răng, mỹ phẩm, nước uống và còn nhiều sản phẩm khác nữa. Trà oolong thì được nghiên cứu vô cùng có lợi cho tim mạch, tăng cường trí não và chống được một số bệnh ung thư.

Nhưng trái với suy nghĩ của nhiều người, nghiên cứu cho biết: trà xanh và oolong không có tác dụng gì có thể ức chế virus, chính trà đen và trà Phổ Nhĩ mới có năng lực này. Cụ thể hơn, hai loại trà đen và trà Phổ Nhĩ có chứa một lượng lớn chất theaflavin, chất giúp tiêu diệt virus SARS-CoV.

Theo một nghiên cứu gần đây vào tháng 3/2020, được đăng trên Tạp chí Journal of pharmaceutical analysis, các nhà khoa học đang tiến hành tìm các loại thuốc tự nhiên có thể tiêu diệt COVID-19 thông qua đó ức chế 3CLpro. Và trà đen, với khả năng ức chế 3CLpro, có thể sẽ trở thành sự lựa chọn tiếp theo để tiêu diệt virus ĐCSTQ.

Thiện Đức

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Trà đen: thức uống tự nhiên có thể đẩy lùi COVID-19