11 triệu chứng nhận biết khi mắc biến thể Omicron BA.5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến thể phụ BA.5 của Omicron vừa xâm nhập vào Việt Nam và dần trở thành biến thể Covid-19 chủ đạo trên toàn cầu. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết khi nhiễm Omicron đặc biệt là BA.5.

Biến thể phụ của Omicron là BA.5 và BA.4 tiếp tục có xu hướng tăng lên trên toàn cầu, được phát hiện ở lần lượt 62 và 58 quốc gia.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết khi virus tiếp tục lưu hành, chúng ta sẽ thấy xuất hiện nhiều biến thể mới. Các biến thể mới có thể dễ dàng lan truyền, đặc biệt là khi du lịch toàn cầu tăng lên. Biến thể mới còn có thể gây bệnh nặng hơn.

Theo New York Times, trong tuần trước, riêng biến thể Omicron BA.5 chiếm tới 36,6% ca mắc ở Mỹ, còn BA.4 chiếm khoảng 15,7% ca nhiễm. Tính tổng cộng, hai biến thể BA.5 và BA.4 chiếm tới 52% ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ. Các chuyên gia dự báo số ca mắc mới 2 biến thể mới này sẽ còn tiếp tục gia tăng trong những tuần tới.

BA.4, BA.5 chiếm 55% mẫu toàn cầu. Bốn trong số sáu khu vực mà WHO đã chứng kiến sự gia tăng trong tuần trước: Đông Địa Trung Hải, Châu Âu, Đông Nam Á và Châu Mỹ. Trên toàn cầu, số ca tử vong vẫn ở mức trung bình, nhưng tăng ở các khu vực Đông Địa Trung Hải, Đông Nam Á và châu Mỹ.

TS. Allison Arwady - ủy viên y tế công Chicago - cho biết chủng mới nhất của Omicron có vẻ nhẹ nhưng một vài nghiên cứu các biến thể phụ mới của nó cho thấy có thể nghiêm trọng hơn.

Vậy các triệu chứng COVID-19 phổ biến khi mắc biến thể Omicron, trong đó có Omicron B5 là gì?

Theo CDC Mỹ, dưới đây là các triệu chứng thông thường:

  • Sốt hoặc ớn lạnh
  • Ho
  • Hụt hơi hoặc khó thở
  • Mệt mỏi
  • Đau cơ hoặc tê mỏi người
  • Đau đầu
  • Mất vị giác hoặc khứu giác
  • Viêm họng
  • Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi
  • Buồn nôn hoặc nôn
  • Tiêu chảy

11 triệu chứng thường gặp khi mắc biến thể Omicron BA.5

Theo CDC Mỹ, 11 dấu hiệu nhận biết khi mắc Omicron bao gồm cả Omicron BA.5 và BA.4:

  1. Sốt hoặc ớn lạnh
  2. Mất khứu giác hoặc vị giác
  3. Ho
  4. Thở gấp hoặc khó thở
  5. Mệt mỏi
  6. Nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi
  7. Đau nhức cơ hoặc cơ thể
  8. Đau đầu
  9. Viêm họng
  10. Buồn nôn hoặc nôn mửa
  11. Bệnh tiêu chảy

Biến thể phụ BA.5 thuộc biến thể Omicron, do đó, chúng có một số đặc điểm tương tự các biến thể phụ khác của Omicron là có khả năng lây lan cao. Tuy nhiên, khả năng để BA.5 làm tăng số người mắc phải nhập viện và tử vong là ít hơn nhiều so với biến chủng Delta.

Việt Nam ghi nhận ca nhiễm biến thể BA.5, số ca nhiễm Covid-19 tăng dần

Theo thống kê số ca nhiễm Covid-19, số ca mắc mới ở Việt Nam đang có xu thế tăng nhanh. Cụ thể những ngày gần đây: 29/6: cả nước có 777 ca mắc Covid-19, ngày 30/6 là 839 ca mắc mới, đến ngày 1/7 là 927 ca, số ca phải thở oxy trong 3 ngày tăng nhẹ từ 20 lên 30 ca.

Các chuyên gia cảnh báo số ca nhiễm Covid-19 có thể tăng trong những ngày tới do sự xâm nhập của biến thể mới, đặc biệt khi Việt Nam đã ghi nhận ca nhiễm biến thể BA.5.

Tại cuộc họp báo quý 2/2022 của TP. Hà Nội vào chiều 1/7, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, thành phố đã ghi nhận 3 người nhiễm biến chủng BA.5. Kết quả giải trình tự gen này được thực hiện tại Bệnh viện Bạch Mai.

BA.5 là biến chủng phụ của Omicron, có khả năng lây nhiễm cao hơn các biến chủng trước đó như BA.1, BA.2 nhưng mức độ nặng hay không chưa có bằng chứng rõ ràng. Các triệu chứng của 3 ca trên là nhẹ hoặc không triệu chứng.

Biến thể phụ BA.5 nguy hiểm không?

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những biến thể này có khả năng lây nhiễm cao hơn và khả năng miễn dịch né tránh tốt hơn những chủng trước đó.

Tuy nhiên, "hiện tại không có bằng chứng" BA.4 và BA.5 gây ra bệnh nghiêm trọng hơn, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết.

Phân tích mới nhất của UKHSA cho thấy rằng BA.5 đang tăng nhanh hơn 35,1% so với BA.2, trong khi BA.4 đang tăng nhanh hơn khoảng 19,1%. Điều này cho thấy BA.5 có khả năng trở thành biến thể Covid-19 thống trị ở Anh cũng như nhiều nước khác.

Giáo sư Lawrence Young, một nhà virus học tại Đại học Warwick, cho biết sự gia tăng gần đây của các trường hợp là đáng lo ngại và chứng tỏ rằng Covid vẫn chưa thể chấm dứt.

Tuy nhiên, ông nói thêm: Tin tốt là ở những quốc gia khác đã trải qua những làn sóng B.4 và BA.5 đáng kể, cụ thể là Bồ Đào Nha và Nam Phi, những làn sóng này hiện đã đạt đến đỉnh điểm mà không có sự gia tăng lớn về bệnh nặng.



BÀI CHỌN LỌC

11 triệu chứng nhận biết khi mắc biến thể Omicron BA.5