Trung Quốc gần như tuyệt vọng khi ngăn chặn dịch Coronavirus bằng các quy định và hạn chế du lịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính đến 11 giờ Giờ Bắc Kinh ngày 26 tháng 1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã báo cáo rằng có 2.078 người bị chẩn đoán mắc Corona virus, trong đó có 56 người đã tử vong.

Vũ Hán

Thị trưởng thành phố Vũ Hán ông Chu Tiên Vượng đã nói trong cuộc họp báo ngày 26 tháng 1 rằng 5 triệu người nhân dịp Tết Nguyên Đán khi có nhiều người đi du lịch hơn đã rời khỏi thành phố vào sau khi trung tâm thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung Trung Quốc thông báo cách ly.

Các bệnh viện của thành phố Vũ Hán đang quá tải khi nhu cầu về thuốc men và vật tư y tế trở nên rất lớn.

Ngày 26 tháng 1, tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, Wang Jiangping, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc cho biết tỉnh Hồ Bắc với thủ phủ là Vũ Hán đang cần 100.000 bộ quần áo bảo hộ mỗi ngày nhưng năng lực sản xuất ở Trung Quốc chỉ ở mức 30.000 bộ quần áo/ngày.

Kể từ ngày 23 tháng 1, hơn 10 bệnh viện công ở Vũ Hán đã kêu gọi quyên góp y tế trên các trang mạng xã hội do bình thường họ không dễ nhận tài trợ từ những người quyên góp cho Ủy ban Y tế Quốc gia hay Hội Chữ thập đỏ.

Một số bác sĩ Vũ Hán đã đăng video trên mạng xã hội nói rằng bộ quần áo phòng hộ mà họ nhận được từ Ủy Ban Y Tế của thành phố bị lỗi.

Cuối tuần qua một số bệnh viện ở Vũ Hán đã nói với thời báo Đại Kỷ Nguyên qua điện thoại rằng bệnh viện chỗ họ đang quá tải bệnh nhân. Do thiếu nguồn cung ứng nên họ đã buộc phải tái sử dụng lại các bộ đồ phòng hộ dùng một lần, điều này khiến nguy cơ lây nhiễm trở nên tăng cao.

Bu Gaoji, một bác sĩ từ Bệnh viện thứ năm thuộc Vũ Hán đã đăng trên Bilibili, một trang mạng xã hội ở Trung Quốc về trải nghiệm của mình. Ông nói rằng bệnh viện đã không xử lý đúng quy trình xử lý thi thể bệnh nhân tử vong do Corona virus. Các nhân viên của nhà đại thể đã từ chối di chuyển các tử thi do họ lo sợ bệnh cúm có thể lây sang họ. Các bác sĩ đã rất tất bật với công việc của mình, trong khi đó các y tá, phần lớn là phụ nữ không đủ sức di chuyển các tử thi.

Kể từ ngày 25 tháng 1, các tỉnh và thành phố gần Hồ Bắc như Trùng Khánh, Hồ Nam, Giang Tây và An Huy đã bắt đầu chặn các con đường dẫn đến ổ dịch. Nhiều video trên mạng xã hội cho thấy dân địa phương dùng những tảng đá lớn, gạch, cát và bùn để dựng nên các rào cản ngăn cản giao thông.

Trung Quốc

Vào ngày 26 tháng 1 chính quyền một số địa phương của Trung Quốc đã ban hành các thông cáo hạn chế đi lại và các quy định khác đối với người dân nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Các nhà chức trách trên đảo Hải Nam đã thông báo rằng tất cả các dịch vụ xe buýt liên tỉnh sẽ bị hủy sau khi phát hiện 22 trường hợp dương tính với virus Corona tại 7 thành phố. Tất cả các phương tiện giao thông công cộng trong 7 thành phố này đã bị tạm dừng, riêng hòn đảo này có thêm lệnh cấm xe buýt thuê ra vào đảo.

Các thành phố như Thượng Hải, Bắc Kinh và Thiên Tân cùng các tỉnh như Sơn Đông, Thiểm Tây và Hà Bắc cũng đã công bố những phương án tương tự cấm các dịch vụ taxi và xe buýt xuyên tỉnh và xuyên thành phố.

Chính quyền Bắc Kinh sẽ cấm tất cả các nhóm du lịch cũng như hủy tất cả chuyến bay và vé đặt phòng khách sạn của du khách từ các thành phố khác của Trung Quốc và nước ngoài rời khỏi Bắc Kinh. Thông báo có hiệu lực từ 27/01.

Tại tỉnh Quảng Đông thuộc miền Nam Trung Quốc, các nhân viên y tế hiện đang yêu cầu mọi người đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như nhà hàng, khách sạn, chợ và thư viện... Theo thông báo của chính quyền tỉnh Quảng Đông thì ai không tuân thủ yêu cầu đưa ra sẽ bị phạt theo luật.

Tây Tạng là khu vực duy nhất của Trung Quốc không có trường hợp nào bị xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm virus Corona. Để phòng ngừa dịch bệnh thì cung điện Potala - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất của Tây Tạng - đã tuyên bố sẽ đóng cửa vào thứ Hai.

Lo lắng của các chuyên gia

Ngày 26 tháng 1, Ma Xiaowei, Bộ trưởng y tế Trung Quốc đã tuyên bố với các phóng viên rằng Corona virus có thể lây lan ngay trong giai đoạn ủ bệnh và thời gian ủ bệnh có thể kéo dài tới 14 ngày.

Ông nói sự bùng phát của dịch này dự kiến ​​sẽ còn tiếp diễn trong một khoảng thời gian nữa. Điều này khác với dịch SARS (hội chứng viêm hô hấp cấp tính nặng) diễn ra 2002-2003 bùng phát ở miền nam Trung Quốc và đã giết chết gần 800 người trên khắp thế giới.

Các chuyên gia y tế từ Đại học British Lancaster, Đại học Florida, Hoa Kỳ và Trung tâm Glasgow của Hội đồng Nghiên cứu Y học Anh nghiên cứu về virus đã công bố một báo cáo vào ngày 23 tháng 1, trong đó họ ước tính chỉ có 5,1% trường hợp nhiễm Corona được xác định là ở Vũ Hán.

Họ dự đoán vào ngày 4/2 sẽ có hơn 190.000 trường hợp nhiễm Corona xảy ra ở Vũ Hán và những ổ dịch lớn cũng có thể xảy ra ở các thành phố lớn khác như Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Trùng Khánh và Thành Đô.

Các chuyên gia đã ước tính rằng hệ số sản sinh cơ bản của virus, hoặc số trường hợp nhiễm thứ phát dự kiến ​​do một trường hợp nhiễm trong một quần thể chưa bị nhiễm trước đó là 3,8 - cao hơn so với virus gây ra SARS.

Trên Twitter vào ngày 24 tháng 1, tiến sĩ Eric Feigl-Đinh, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng Đại học Harvard, đã lên tiếng cảnh báo : “Đây là đại dịch mức độ tồi tệ hơn cả vụ nổ nhiệt hạch. Và tôi không hề nói phóng đại”.

Feigl-Đinh đã so sánh dịch Corona virus với dịch cúm diễn ra ở Tây Ban Nha vào năm 1918 đã giết chết khoảng 50 triệu người trên toàn thế giới; hệ số sản sinh cơ bản của virus cúm Tây Ban Nha là 1,80.

Thiên Hoa (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc gần như tuyệt vọng khi ngăn chặn dịch Coronavirus bằng các quy định và hạn chế du lịch