USCDC: Xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Coronavirus Trung Quốc tại Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ đã thông báo trường hợp bệnh đầu tiên tại Mỹ mắc chủng Coronavirus bí ẩn (nCoV) - thủ phạm gây ra 06 cái chết và hàng trăm ca bệnh khác tại Trung Quốc...

Tại Seattle, một du khách đến từ Trung Quốc đã xét nghiệm dương tính với chủng nCoV tại Vũ Hán - theo lời phát ngôn viên Benjamin Haynes của US CDC xác nhận với Reuters vào thứ Ba (21/01).

Cơ quan Y tế sẽ cho biết nhiều thông tin hơn vào thứ Ba tuần tới (28/01).

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt hy vọng vào cuộc họp ngày hôm nay (thứ Tư 22/01) cùng với nhóm các chuyên gia y tế, để quyết định xem liệu có nên thiết lập tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch bệnh virus tại Vũ Hán. Cho đến hiện nay, nCoV đã được báo cáo xuất hiện tại 05 quốc gia.

Năm 2019, WHO đã cảnh báo tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Ebola khởi phát ở Tây Congo đã giết hàng ngàn sinh mạng. WHO cũng đã thiết lập cảnh báo trên đối với virus Zika vào 2016, với cúm lợn vào 2009, với bệnh bại liệt và một lần nữa với Ebola vào 2014.

Hiện vẫn chưa rõ liệu người nhiễm bệnh tại Seattle có lây truyền virus cho bất kỳ ai khác tại Hợp chủng Quốc hay không.

Tại Trung Quốc vào thứ Hai (20/01), cơ quan Y tế có thẩm quyền đã thừa nhận chủng Coronavirus mới có thể lây truyền từ người-sang-người. Điều này dấy lên mối lo ngại về một đại dịch ở Trung Quốc với hàng trăm triệu người du lịch khắp cả nước vào kỳ nghỉ Tết.

Quan chức nước này cho biết các trường hợp bệnh hầu hết là ở tỉnh Hồ Bắc. “Chúng tôi khuyến nghị du khách nước ngoài không nên tới Vũ Hán [Thủ phủ tỉnh Hồ Bắc], và dân địa phương Vũ Hán cũng không nên rời khỏi thành phố nếu không có lý do đặc biệt” - Thị trưởng Zhou Xianwang nói trên truyền thông nhà nước vào thứ Ba (21/01).

Ngày 20/01 (thứ Hai), CDC Hoa Kỳ cho biết: “rất nhiều bệnh nhân được phát hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc cũng đã có một đường dẫn tới chợ hải sản (Nam Hoa) - nơi được cho là nguồn lây từ động vật-sang-người của dịch bệnh. Tuy nhiên, số bệnh nhân được báo cáo gia tăng lại chưa từng tiếp xúc với chợ hải sản, cho thấy khả năng bệnh lây truyền từ người-sang-người đang diễn ra”.

Theo kết quả đó, cơ quan này cho biết họ đã cập nhật hệ thống thông báo sức khỏe du lịch để cung cấp thông tin cho những ai có thể đến Vũ Hán du lịch.

CDC Hoa Kỳ cũng tuyên bố đã bắt đầu “kiểm tra sàng lọc đối với du khách nhập cảnh, dù là với chuyến bay trực tiếp hay chuyển tiếp từ Vũ Hán tới 03 sân bay nhập cảnh quốc tế tại Hoa Kỳ” - bắt đầu vào ngày 17/01/2020.

Trọng Nguyên (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

USCDC: Xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Coronavirus Trung Quốc tại Hoa Kỳ