Vatican: Bác sĩ riêng của Giáo hoàng Francis chết vì COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người chịu trách nhiệm sức khỏe cho Giáo hoàng đã qua đời vì biến chứng COVID-19, trong khi “đang điều trị ung thư” tại bệnh viện...

Theo thông tin từ tòa Vatican, bác sĩ riêng của Giáo hoàng, ông Fabrizio Soccorsi đã qua đời vì các biến chứng sức khỏe liên quan đến virus Vũ Hán.

Giáo hoàng Francis đã chọn ông Soccorsi làm bác sĩ riêng vào tháng 8/2015. Trước đó, người phụ trách đã theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho Giáo hoàng là ông Patrizio Polisca, quan chức đứng đầu cơ quan y tế của Vatican.

Kể từ thời Giáo hoàng St. John Paul II, hai vai trò trên thường do cùng một người đảm nhiệm, nhưng Giáo hoàng Francis đã phá vỡ truyền thống này bằng việc chọn Soccorsi, một bác sĩ đến từ bên ngoài tòa Vatican.

Soccorsi được đào tạo về y khoa và phẫu thuật tại Đại học La Sapienza, Rome. Ngoài khám chữa bệnh, ông còn tham gia giảng dạy, đặc biệt về chuyên khoa gan, tiêu hóa và miễn dịch.

Theo báo L’Osservatore Romano, bác sĩ Soccorsi nhập viện vào ngày 26/12/2020 để chữa trị "bệnh lý ung thư” - trước khi qua đời tại Bệnh viện Gemelli ở Rome. Hiện vẫn chưa rõ lần cuối cùng ông Soccorsi tiếp xúc với Giáo hoàng là khi nào.

Giáo hoàng Francis, đã 85 tuổi, cho biết Vatican sẽ bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 vào tuần tới và ông sẽ là một trong những người đầu tiên được tiêm chủng. Hiện chỉ có khoảng 450 người ở Vatican, bao gồm Giáo hoàng và các chức sắc cùng đội cận vệ.

Vatican nằm trong lòng thủ đô Rome của nước Ý, là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 với số ca nhiễm và tử vong đứng hàng đầu của châu Âu.

Vấn đề sức khỏe của Đức Giáo hoàng Francis nhận được sự chú ý đặc biệt hồi tháng 3 năm ngoái, sau khi ông hủy một số sự kiện và làm việc từ xa - sau khi có xuất hiện những triệu chứng như ho và sổ mũi. Các kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy ông âm tính với virus SARS-CoV-2.

Theo hãng tin Reuters, ít nhất 4 thành viên trong Đội Cận vệ Thụy Sĩ, lực lượng chịu trách nhiệm bảo vệ cho Giáo hoàng, đã được xác nhận mắc COVID-19, vào hồi tháng 10/2020.

Ngoài chứng đau thần kinh tọa, Giáo hoàng Francis từng phẫu thuật cắt bỏ một bên phổi nên được cho là dễ bị tổn thương trước đại dịch viêm phổi Vũ Hán, theo Reuters.

Minh Nhật
- Theo Catholic News Agency.



BÀI CHỌN LỌC

Vatican: Bác sĩ riêng của Giáo hoàng Francis chết vì COVID-19