Vì sao bạn không nên để ruột quá lạnh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Môi trường vi sinh trong ruột bị suy giảm do tình trạng táo bón và tiêu chảy liên tục, cộng với thói quen ăn uống rối loạn và các bệnh như ung thư đại trực tràng cũng là những nguyên nhân chính gây căng thẳng đường ruột.

Cho đến nay, hệ thống đường ruột của con người hiện đại đang phải đối mặt với một trạng thái bất thường:

Thứ nhất, số bệnh nhân mắc bệnh ung thư đại trực tràng (vốn là căn bệnh hiếm gặp) đã tăng lên rất nhiều, số bệnh nhân mắc các bệnh khó chữa như viêm loét đại tràng, loét hoặc viêm ruột già cũng ngày càng nhiều.

Không chỉ vậy, số lượng bệnh nhân bị sốt cỏ khô, dị ứng thức ăn, hen suyễn và các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch khác cũng ngày càng gia tăng. Những căn bệnh này chính là “thủ phạm” tàn phá môi trường ruột.

Ngoài ra táo bón mãn tính, tiêu chảy và thói quen ăn uống bất thường cũng sẽ khiến môi trường bên trong đường ruột ngày càng xấu đi, gây khó chịu cho cơ thể. Hiện tượng tạo áp lực rất lớn lên ruột được gọi là "căng thẳng ruột".

Ăn ba bữa như thế nào mới có tác dụng làm ấm ruột tốt nhất?

Bạn hãy tìm hiểu những loại thực phẩm nào tốt cho đường ruột và cố gắng kết hợp chúng vào bữa ăn của bạn. Chỉ cần bạn tập luyện thói quen đó mỗi ngày, bạn có thể có một cuộc sống khỏe mạnh, không bệnh tật!

Nói chung, bữa sáng là tối quan trọng, bạn nên duy trì mỗi ngày; đồng thời chú ý nhịp sinh học của toàn bộ cơ thể và phục hồi sức sống của ruột!

Để giảm bớt "căng thẳng đường ruột" gây khó chịu về thể chất, điều quan trọng là tiêu thụ thực phẩm làm ấm ruột, ăn ba bữa đúng giờ mỗi ngày và bữa sáng phải thịnh soạn. Nhu động ruột hoạt động mạnh nhất vào buổi sáng và không thể hoạt động bình thường nếu bạn bỏ qua bữa ăn này.

Bên cạnh đó, chợp mắt sau bữa trưa cũng có thể làm dịu não và thúc đẩy hoạt động của dạ dày. Tuy nhiên, bạn không nên ăn tối quá muộn để tránh tạo gánh nặng cho dạ dày, hãy cố gắng ăn tối trước khi đi ngủ khoảng 3 tiếng.

Ngoài ra, tiêu thụ nhiều dầu ô liu nguyên chất hơn cũng là chìa khóa để làm ấm ruột.

Bí quyết 1: Hấp thụ đầy đủ các thành phần và chất dinh dưỡng theo thời gian sáng - trưa - tối!

Trọng tâm của buổi sáng là ăn uống để đánh thức não bộ. Bạn nên tuân theo chế độ ba bữa và bổ sung một cách cân bằng các chất dinh dưỡng cần thiết.

Đối với bữa sáng và bữa trưa, bạn nên hấp thụ nhiều dầu ô liu nguyên chất hơn, bởi nó có thể điều chỉnh nhịp sinh học của đường ruột một cách hiệu quả.

Bí quyết 2: Ăn ít thịt, ăn nhiều cá, kết hợp với rau và rong biển

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn quá nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng và gây hại cho đường ruột.

Vì vậy, bữa ăn của bạn có thể dựa trên cá, với sự cân bằng của rau và rong biển. Khi ăn salad, hãy nhớ trộn với dầu ô liu nguyên chất để có kết quả tốt hơn.

Bí quyết 3: Dùng với súp nóng và dầu ô liu đặc biệt nguyên chất

Để thư giãn đường ruột, hãy uống nhiều súp nóng với nhiều rau và dầu ô liu đặc biệt nguyên chất. Không có giới hạn cho loại súp, ngay cả súp miso bán trong cửa hàng tiện lợi cũng được.

Bài viết này do Nhà xuất bản Văn hóa Caishi ủy quyền và xuất bản, được trích từ “Làm ấm ruột, ăn để đại tiện: Ruột quá lạnh nhất định khiến bạn sinh bệnh! Bác sĩ đường ruột nổi tiếng Nhật Bản lần đầu tiên cho ra đời 104 ‘bữa ăn đặc biệt làm sạch ruột’! Ăn như thế này giúp thông ruột, giải độc, trẻ ra 10 tuổi" - Tác giả: Matsue Hanguo (bác sĩ y khoa), Rie Ushio (chuyên gia dinh dưỡng).

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao bạn không nên để ruột quá lạnh?