Vì sao bạn nên nhìn nhiều cây xanh hơn sau khi dùng các thiết bị điện tử?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người hiện đại dành phần lớn thời gian để sử dụng các thiết bị điện tử, khiến mắt dễ bị mỏi và khô. Để giảm bớt khó chịu, có người dùng tay xoa bóp cho mắt. Nhưng bạn có biết, điều này không chỉ vô ích mà còn dễ làm tổn thương mắt.

Lý Di Huyên (Li Yixuan), một bác sĩ nhãn khoa đang hành nghề cho biết, do mắt thường xuyên nhìn vào các thiết bị điện tử, nên các cơ mi bị cứng và gây nên tình trạng mỏi mắt.

Lúc này, cách tốt nhất để thả lỏng cơ đúng lúc là “nhìn xa trông rộng”, từ đó cho phép cơ mắt tự điều chỉnh.

Bác sĩ Lý cho biết, do cơ mi nằm bên trong mắt nên việc xoa bóp bằng tay là rất khó khăn. Nếu bạn bất cẩn một chút, thì bạn có thể làm xước giác mạc và gây tổn thương nhẹ.

Ngoài ra, một số người có thể tự tìm mua thuốc nhỏ mắt tại các cửa hàng dược phẩm. Nữ bác sĩ nói rằng, những loại thuốc nhỏ mắt này thường chứa chất làm co mạch, sẽ gây kích ứng quá mức đối với mắt sau khi sử dụng kéo dài.

Về quan điểm cho rằng "nhìn cây xanh tốt cho mắt", bác sĩ Lý Di Huyên giải thích rằng không phải cây xanh có tác dụng chăm sóc sức khỏe đặc biệt cho mắt, thay vào đó, các bước sóng xanh lục là thứ dễ khiến mắt tập trung nhất.

Vì vậy, cô khuyên rằng khi bạn muốn tập thể dục cho mắt, trong quá trình nhìn xa, hãy chú ý nhiều hơn vào các khóm cây xanh.

Bác sĩ Lý nhấn mạnh rằng, bạn không nên nhìn quá lâu vào các thiết bị điện tử trong thời gian dài. Tốt nhất sau mỗi 30 phút sử dụng, bạn có thể cho mắt nghỉ ngơi 10 phút. Đây là cách tốt nhất để bảo vệ cho đôi mắt của bạn.

Cô đề nghị, nếu mắt bạn cảm thấy mỏi, thì bạn có thể chườm khăn ấm ở nhiệt độ 40 - 50 độ C trong khoảng 10 - 15 phút, hoặc cũng có thể bổ sung astaxanthin để cải thiện.

Cuối cùng, bác sĩ Lý cũng nhắc nhở thêm rằng, bạn không được tự ý dùng thuốc nhỏ mắt mà không theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, bạn cũng nên đi khám mắt định kỳ sáu tháng một lần để ngăn ngừa và bảo vệ mắt trước các tổn thương.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao bạn nên nhìn nhiều cây xanh hơn sau khi dùng các thiết bị điện tử?