Vôi răng hình thành như thế nào? Biện pháp để loại bỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có biết lý do hình thành vôi răng không? Vôi răng gây hại cho răng của chúng ta, làm cho răng bị bệnh, trông hơi bẩn và có mùi hôi. Nó thực sự trở thành vấn đề đối với sức khỏe răng miệng.

Nanjing German Teeth Joint Oral đã giải thích lý do hình thành vôi răng và các phương pháp phòng tránh. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ tích lũy được một chút kiến thức để bảo vệ hàm răng tốt hơn.

Vôi răng hình thành như thế nào?

Nguyên nhân hình thành vôi răng gồm:

  • Nồng độ carbon dioxide trong nước bọt giảm, thúc đẩy sự kết tủa của muối vô cơ trên bề mặt răng.
  • Enzim photphat của tế bào bị thoái hóa sẽ thủy phân photpho hữu cơ, tạo ra photpho và kết tủa trên bề mặt răng.
  • Nước bọt có tính kiềm do vi khuẩn làm tăng giá trị pH, khiến protein trong nước bọt bị phân hủy, giải phóng muối canxi và kết tủa trên bề mặt răng.
  • Có liên quan đến nồng độ của nước bọt, nồng độ càng cao thì càng dễ kết tủa.

Tốc độ, hình dạng và độ cứng của vôi răng khác nhau ở mỗi người. Nói chung, quá trình hình thành vôi răng mới mất khoảng ​​12 - 15 giờ. Vôi răng có tốc độ hình thành nhanh sẽ mềm và giòn hơn so với vôi răng hình thành từ từ.

Tất cả vôi răng mới hình thành đều mềm và sẽ cứng dần sau một thời gian vôi hóa.

Vì vậy, khi mới bắt đầu hình thành vôi răng, việc loại bỏ chúng bằng phương pháp làm sạch răng miệng hoặc phương pháp chải răng thông thường là rất dễ dàng, nhưng sau khi đã vôi hóa thì rất khó loại bỏ.

Các cách ngăn ngừa cao răng

Hạn chế các loại bánh quy, bánh ngọt và thức ăn tinh có hàm lượng đường cao. Nếu bạn không súc miệng kịp thời, những mảng bám sẽ đọng lại trên bề mặt răng, không chỉ dễ hình thành vôi răng mà còn gây sâu răng.

Đồng thời, bạn cũng cần phát triển thói quen vệ sinh răng miệng tốt. Thường xuyên đánh răng, ít nhất hai lần một ngày, mỗi lần 3 phút. Đánh răng là một cách dễ dàng và hiệu quả để ngăn ngừa sự hình thành của vôi răng.

Sự lắng đọng của vôi răng được hình thành dần dần từ ít đến nhiều. Đánh răng thường xuyên có thể loại bỏ kịp thời cao răng và vôi răng mới bắt đầu lắng đọng trên bề mặt, từ đó ngăn ngừa các vấn đề trước khi chúng xảy ra.

Bạn nên có ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng, khám sức khỏe răng miệng toàn diện định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện và loại bỏ vôi răng kịp thời.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Vôi răng hình thành như thế nào? Biện pháp để loại bỏ