Yoga, thiền định có thể là phương pháp hữu dụng để kiểm soát lượng đường trong máu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phân tích gần đây cho thấy, yoga, thiền định và các loại thực hành chánh niệm khác có thể giúp giảm lượng đường trong máu của bệnh nhân đái tháo đường type 2 sớm hơn mức mà metformin làm được.

Điều đó không có nghĩa là mọi người ngưng dùng thuốc để thiền định. Mục đích của các thử nghiệm là để kiểm tra thiền định như một biện pháp bổ sung cho phương pháp điều trị bệnh đái tháo đường tiêu chuẩn - không phải để thay thế nó.

Các nhà nghiên cứu cho biết, thiền định rất đáng để thử.

Fatimata Sanogo, một nghiên cứu sinh tại Trường Y khoa Keck của Đại học Nam California, ở Los Angeles, cho biết: “Chúng ta có thể sử dụng tất cả các cách có được để giúp kiểm soát bệnh tiểu đường type 2”.

Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, hơn 37 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, phần lớn trong số họ mắc type 2, theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ. Bệnh đái tháo đường type 2 xảy ra khi cơ thể mất khả năng sử dụng hợp lý insulin, một loại hormone giúp chuyển đường từ thức ăn vào tế bào cơ thể để sử dụng làm năng lượng.

Kết quả là, đường tích tụ nhiều trong máu, theo thời gian có thể phá hủy các mạch máu và dây thần kinh. Nhiều bệnh nhân đái tháo đường dần dần mắc các biến chứng như bệnh tim, suy thận, tổn thương dây thần kinh ở chân, và có khả năng bị mù mắt.

Kiểm soát lượng đường trong máu là chìa khóa để cắt giảm những nguy cơ đó. Mặc dù có nhiều loại thuốc khác nhau có tác dụng này nhưng chỉ một nửa số bệnh nhân giảm được lượng đường trong máu xuống mức khuyến nghị, Sanogo cho biết.

Vì vậy, Sanogo, cũng là một giáo viên yoga, muốn nghiên cứu các phương pháp thực hành thân tâm, để xem: Liệu chúng có thể giúp những người mắc bệnh tiểu đường kiểm soát tốt hơn tình trạng bệnh không?

Phân tích của Sanogo

Sanogo và các đồng nghiệp đã thực hiện 28 thử nghiệm lâm sàng các phương pháp thực hành thân tâm khác nhau. Phần lớn tập trung vào yoga, luyện thở và thiền định. 10 thử nghiệm liên quan đến khí công có hình ảnh hướng dẫn, thiền định hoặc giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm. Đây là một chương trình tiêu chuẩn bao gồm thiền, yoga và dạy mọi người thực hành chánh niệm để đối phó với các tác nhân gây căng thẳng hàng ngày.

Kết quả nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, các phương pháp thực hành thân tâm có thể giúp những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 giảm mức HbA1c trung bình khoảng 0,8%, gần tương đương với những bệnh nhân dùng thuốc metformin (giảm 1%). HbA1c là một tham số đánh giá mức đường huyết trung bình trong 3 tháng qua, thường được giữ dưới 7% ở bệnh nhân đái tháo đường.

Richard Watanabe, giáo sư của Đại học Y khoa Keck (NamCalifornia, Hoa Kỳ), nhà nghiên cứu cấp cao cho biết: “Kết quả này khá ấn tượng. Chúng tôi không mong đợi sẽ thấy mức độ hiệu quả lớn đến thế".

GS Richard Watanabe cho biết những phát hiện này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tần suất tập luyện, ít nhất là đối với yoga: Những người tập luyện thường xuyên hơn, nhiều nhất có thể trong ngày, giảm được mức HbA1c nhiều hơn.

Lợi ích của thiền định

Tại sao chánh niệm, thiền định lại có hiệu quả giảm đường huyết? Có thể nó liên quan đến việc giảm căng thẳng, mặc dù ảnh hưởng trực tiếp chưa được hoàn toàn hiểu rõ. Nhưng nó có thể có những lợi ích gián tiếp. Việc giảm căng thẳng giúp người bệnh quản lý bệnh tiểu đường dễ dàng hơn. Cũng có thể có các hiệu ứng sinh học trực tiếp, trong đó việc làm giảm các hormone căng thẳng giúp làm dịu tình trạng viêm hệ thống trong cơ thể và giảm lượng đường trong máu.

Các phát hiện gần đây đã được công bố trực tuyến trên Tạp chí Y học Journal of Integrative and Complementary Medicine.

Tiến sĩ Eliud Sifonte là một bác sĩ nội tiết của Hiệp hội Y khoa NYU Langone, ở West Palm Beach, Fla. Ông cho biết, bệnh nhân thường quan tâm đến những cách không dùng thuốc để cải thiện lượng đường trong máu của họ.

TS Sifonte, người không tham gia vào nghiên cứu, cho rằng những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 nên thử thiền định.

Ông nói: “Chúng tôi luôn khuyến nghị các biện pháp can thiệp vào lối sống. Có nhiều bằng chứng cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường có thể cải thiện lượng đường trong máu cũng như sức khỏe tổng thể bằng cách tập thể dục và thay đổi chế độ ăn uống”.

Điều quan trọng là mọi người tìm được và duy trì những thói quen sống lành mạnh mà họ yêu thích. TS Sifonte lưu ý mọi người, với yoga có nhiều cách tập khác nhau, từ nhẹ nhàng đến mạnh mẽ hơn. Chúng ta nên chọn kiểu nào phù hợp với mình.

Sanogo nói thêm các phương pháp thực hành thân tâm có rủi ro thấp, nhưng việc tiếp cận có thể là một trở ngại. Không phải ai cũng tìm được lớp học vừa tiện lợi lại hợp túi tiền.

Tuy nhiên, có rất nhiều ứng dụng miễn phí và các nguồn trực tuyến, nơi mọi người có thể hoàn toàn được hướng dẫn về thiền định và các phương pháp thực hành thân tâm khác.

Thiện Tâm
Theo ET tiếng Anh

Bạn có thể tham gia một lớp hướng dẫn thiền định online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Yoga, thiền định có thể là phương pháp hữu dụng để kiểm soát lượng đường trong máu