Sức sống bền bỉ ít ai ngờ của cửa hàng bán lẻ truyền thống tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau một đại dịch khiến người dân Mỹ chuyển sang mua sắm trực tuyến và gây ra làn sóng nhân viên văn phòng di cư ra khỏi thành thị, lĩnh vực bán lẻ truyền thống tiếp tục tỏa sáng, đặc biệt là ở khu vực thành thị.

Tại Mỹ, lĩnh vực bán lẻ thông qua cửa các hàng “gạch và vữa" truyền thống (có sự hiện diện vật lý chứ không phải trực tuyến) có thể không có đến 9 mạng sống (chỉ sức sống đặc biệt bền bỉ, có thể vượt qua nhiều nguy hiểm, giống như loài mèo được cho rằng có tới "9 mạng sống"), nhưng nó có thể vượt qua các điều kiện kinh tế khó khăn và những dự đoán liên tục về cái chết của nó, để cho thấy tính kiên cường mà ít người dự đoán trước được. Sau một đại dịch khiến người dân Mỹ chuyển sang mua sắm trực tuyến và gây ra làn sóng nhân viên văn phòng di cư ra khỏi thành thị, lĩnh vực này tiếp tục tỏa sáng, đặc biệt là ở khu vực thành thị.

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng, nhu cầu về việc có thêm không gian bán lẻ mới có thể cản trở sự tăng trưởng trong tương lai.

“Tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng và sự quay trở lại của du lịch quốc tế và nội địa đã thúc đẩy nhu cầu bán lẻ ở khu vực đô thị chính, với lưu lượng khách hàng bước vào cửa hàng đã phục hồi về mức trước đại dịch [Covid-19] ở một nửa số hành lang chính được khảo sát”, một báo cáo mới từ công ty dịch vụ quản lý đầu tư và bất động sản toàn cầu JLL cho biết.

Công ty này báo cáo rằng hàng may mặc đang dẫn đầu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ truyền thống, chiếm gần một nửa tổng số hợp đồng thuê bán lẻ ở các vị trí hành lang đô thị đắc địa - tăng từ 35% vào năm 2022. Nền kinh tế đã mở cửa trở lại hoàn toàn kể từ các đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19, dẫn đến lĩnh vực bán lẻ gia tăng sự hiện diện ở các khu đô thị, bao gồm ở một số khu vực gần các con phố vốn sôi động và các khu mua sắm nổi tiếng, bao gồm Đại lộ Madison ở New York, Đại lộ Michigan và Gold Coast ở Chicago và Phố Newbury ở Boston.

Ông Brandon Svec, giám đốc quốc gia về phân tích bán lẻ Mỹ của CoStar Group, cho biết: “Nói chung, bán lẻ đô thị đang hoạt động tốt giống như cách các động lực cơ bản của nó - nhân viên văn phòng làm việc ban ngày hoặc cộng đồng dân cư có thu nhập cao hay du lịch - đã quay trở lại”.

Tuy nhiên, sự trở lại của hoạt động bán lẻ cũng gây ra sự khan hiếm bất động sản phục vụ các địa điểm mới hoặc việc mở rộng, ông nói với The Epoch Times. CoStar báo cáo rằng quy mô trung bình của không gian cho thuê bán lẻ mới tiếp tục giảm và rơi xuống mức trung bình 300 m2 trong năm nay, dẫn đến diện tích cho thuê giảm 9% so với năm 2022.

“Điều xảy ra là những vị trí tốt đã bị chộp lấy. Chắc chắn đã có một cuộc chạy đua điên cuồng với việc Burlington tiếp quản nhiều không gian của Bed Bath & Beyond sau khi họ đóng cửa”, ông Svec cho biết. Ông nói thêm rằng lãi suất cao đã hạn chế bất kỳ công trình xây dựng nào mới phục vụ bán lẻ trong hai năm qua.

Theo dữ liệu của CoStar, chỉ có 800 hợp đồng thuê bán lẻ mới với diện tích hơn 2.300 m2 được ký trong năm nay, chỉ chiếm 17% tổng số hoạt động cho thuê bán lẻ mới, tỷ lệ thấp nhất trong lịch sử và thấp hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm trước đó là 19,5%.

Theo khảo sát hàng năm của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia, ngành bán lẻ truyền thống nói chung đã có một ngày cuối tuần Lễ Tạ ơn cực kỳ sôi động trong năm nay, thu hút kỷ lục 200,4 triệu người tiêu dùng, đánh bại kỷ lục 196,7 triệu của năm ngoái.

Ông Joe Keenan, tổng biên tập của Total Retail, nói với The Epoch Times rằng mặc dù có nhiều người mua sắm hơn nhưng mức chi tiêu chỉ ở mức tương đối tương đương so với năm 2022 và những tuần trước Giáng sinh sẽ là một chỉ báo quan trọng về sức khỏe của ngành.

Ông Keenan nói: “Câu hỏi đặt ra là liệu đà tăng trưởng có được duy trì trong vài tuần tới hay không”. Ông tiếp tục: “Tôi nghĩ Thứ Sáu Đen gần như đã trở thành một truyền thống đi ra ngoài và mua sắm cùng gia đình. Rất nhiều hoạt động [mua sắm] đã được thực hiện vào ngày hôm đó, nhưng một số người mua sắm đã ngừng chi tiêu sau đó”.

“Các nhà bán lẻ vẫn sẽ phải chú trọng vào khuyến mãi".

Đối với những người theo dõi sự phát triển và thành công của ngành bán lẻ, danh mục hàng xa xỉ luôn là tâm điểm. JLL khẳng định rằng các cửa hàng quần áo sang trọng, quần áo athleisure (phong cách thể thao và thoải mái), chuyên đồ hợp thời trang và trang sức truyền thống vẫn là những người chơi chính, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ ở thành thị.

Hoạt động tích cực nhất, theo báo cáo của JLL, là những người dẫn đầu danh mục như Lululemon; ALO Yoga, gần đây đã lần đầu tiên thâm nhập thị trường đô thị Washington, D.C.; và thương hiệu quần áo đương đại Vuori, gần đây đã thuê địa điểm ở khu Georgetown của Washington, trên Đại lộ Madison ở New York và ở Quận Marina ở San Francisco.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sức sống bền bỉ ít ai ngờ của cửa hàng bán lẻ truyền thống tại Mỹ