Tại sao đồng hồ quảng cáo thường đặt kim chỉ lúc 10:10? Nghiên cứu tiết lộ sự thật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi tin rằng nhiều người nhận thấy rằng quảng cáo của các nhãn hiệu đồng hồ khác nhau dường như luôn đặt kim đồng hồ chỉ 10:10 và khi nào bạn đi đến một cửa hàng để mua một chiếc đồng hồ, hai chiếc kim của chiếc đồng hồ mới cũng không ngoại lệ, thường được đặt thành 10:10 hoặc rất gần với 10:10. Vậy tại sao một nhà quảng cáo hoặc một nhà sản xuất đồng hồ lại đặt kim chỉ của đồng hồ vào thời điểm cụ thể này?

Trước hết, thiết kế này không phải ngẫu nhiên mà có chủ đích. Về mặt trực quan, việc đặt con trỏ ở vị trí 10:10 ngoài việc tránh che đi họa tiết logo thương hiệu nó còn đối xứng và hài hòa về mặt thị giác, đồng thời không dễ dàng che đi các khu vực hiển thị chức năng khác. Tuy nhiên, quan trọng hơn, đã có các nghiên cứu chỉ ra rằng một thiết lập như vậy có thể giúp cải thiện sự ưa thích của người tiêu dùng và gia tăng ý định mua sản phẩm.

Frontiers in Psychology, một tạp chí nổi tiếng quốc tế trong lĩnh vực tâm lý học, đã công bố một nghiên cứu về chủ đề "Tại sao cài đặt mặc định của đồng hồ và đồng hồ trong quảng cáo là 10:10 theo quan điểm của tâm lý học thực nghiệm?".

Hiện tại, tất cả các nhãn hiệu quảng cáo đồng hồ đều quen với việc đặt kim ở vị trí 10:10 hoặc gần 10:10. (Shutterstock)

Nghiên cứu cho thấy rằng khi các nhà sản xuất đồng hồ điều chỉnh đồng hồ của họ thành 10:10, điều đó khiến người tiêu dùng cảm thấy tốt hơn và khuyến khích ý định mua hàng của họ. Ngược lại, nếu kim chỉ của đồng hồ được điều chỉnh sang các vị trí khác, nó sẽ không có tác động đáng kể đến tâm trạng và mong muốn mua hàng của người tiêu dùng.

Bản thân cuộc nghiên cứu không có gì phức tạp, các nhà nghiên cứu đã chuẩn bị trước 20 chiếc đồng hồ khác nhau, sau đó điều chỉnh những chiếc đồng hồ này về 3 vị trí 10:10, 11:30 và 8:20, như vậy tổng cộng đã thu được 60 bức ảnh.

Trong vòng thử nghiệm đầu tiên, các bức ảnh được hiển thị cho 20 nam giới và 26 phụ nữ, sau đó 11 nam giới và 12 phụ nữ được mời xem các bức ảnh trong vòng thứ hai. Thử nghiệm cho thấy rằng trong cả ba cài đặt, cài đặt 10:10 tạo ra cảm giác thích thú nhất ở các đối tượng và đây cũng là cài đặt duy nhất được hiểu là "giống như một khuôn mặt tươi cười".

( Karim et al./Frontiers in Psychology / CC BY 4.0)

Nghiên cứu trên tạp chí Frontiers in Psychology là nghiên cứu đầu tiên cung cấp bằng chứng thực nghiệm cho ý tưởng rằng: "Nếu các kim được đặt ở vị trí 10:10 với vẻ đẹp của khuôn mặt tươi cười, nó có thể ảnh hưởng tích cực đến phản ứng cảm xúc của người quan sát và đánh giá (tích cực) của họ về chiếc đồng hồ mà họ nhìn thấy, ngay cả khi họ không biết rằng cài đặt thời gian được hiển thị đã cố ý gây ra hiệu ứng này".

Một số người có thể không đồng ý với kết quả của nghiên cứu này. Họ cảm thấy rằng số lượng mẫu trong nghiên cứu tương đối ít và có vẻ như rất khó để chứng minh rằng việc điều chỉnh con trỏ đến 10:10 có thể khiến mọi người quyết định mua một chiếc đồng hồ. Nhưng theo quan điểm của thương hiệu, khi xây dựng chiến lược bán hàng, họ luôn muốn dùng mọi chiêu trò để thu hút người tiêu dùng, nên họ “thà tin là có”, dù sao thì kim đồng hồ cũng có thể dừng lại ở bất kỳ vị trí nào, vậy tại sao không dừng lại ở một vị trí tạo ấn tượng tốt nhất?

Nhưng điều đáng nói là luật bất thành văn để các thương hiệu chỉnh đồng hồ về vị trí 10:10 có lẽ đã dần được hình thành sau những năm 1950. Trước đó, vị trí kim chỉ trong các quảng cáo đồng hồ dường như tương đối ngẫu nhiên. Ví dụ: trong một quảng cáo của Rolex vào năm 1927 có cảnh vận động viên bơi lội người Anh Mercedes Gleitze bơi qua eo biển Anh, kim đồng hồ được đặt ở vị trí 10:17.

8:20 dường như cũng là một lựa chọn phổ biến trong quá khứ, mặc dù việc đặt kim ở vị trí này sẽ khiến đồng hồ trông giống như một khuôn mặt cau có. Có lẽ khi đó đồng hồ là một thứ cần thiết hơn là một thứ xa xỉ, vì vậy vẻ ngoài của nó không quá ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao đồng hồ quảng cáo thường đặt kim chỉ lúc 10:10? Nghiên cứu tiết lộ sự thật