Tại sao Thiền định đang phát triển thành một ngành công nghiệp ở Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số người Mỹ thực hành thiền định đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2012. Đó là một điều tuyệt vời, bởi vì nó giúp mọi người nuôi dưỡng mối liên hệ sâu sắc giữa bản thân với vũ trụ. 

Vào năm 1994, tác giả Jon Kabat-Zinn đã xuất bản cuốn sách bán chạy nhất Wherever You Go, There You Are, cuốn sách đã được dịch sang hơn 20 thứ tiếng, bản tiếng Việt có tên là Bây giờ và ở đây. Chính cuốn sách này đã khơi dậy phong trào thiền định ở Hoa Kỳ. Nó có ảnh hưởng rất lớn và hiện sắp được tái bản trong ấn bản kỷ niệm 30 năm.

Tác giả Jon Kabat-Zinn, giáo sư Y khoa danh dự tại Đại học Y khoa Massachusetts, là một nhà khoa học, nhà văn và chuyên gia hàng đầu thế giới về thiền định. Ông nghiên cứu về ảnh hưởng của thân và tâm trong việc chữa bệnh, cũng như việc áp dụng thiền định và chánh niệm vào đời sống hằng ngày.

Cuốn sách này đã thu hút và thực sự chạm được tới người đọc, có lẽ bởi vì nó đã chạm vào một khao khát ngày càng mãnh liệt của chúng ta về sự kết nối với vũ trụ, sự chân thực, và sáng tỏ trong thế giới quá nhộn nhịp ngày nay.

Nó nhắc chúng ta nhớ lại rằng những điều này chỉ có thể được tìm thấy trong chính bản thân mình, nhìn vào bên trong mình; và nó luôn mở ra khi chúng ta tĩnh tại tự nhìn vào bên trong mình, tạm rời khỏi những lo toan của cuộc sống.

Nhắc chúng ta nhớ đến những thời khắc của sự tĩnh lặng cần thiết để có được sự tự tại trong bối cảnh rối loạn của xã hội hiện đại.

Trước ngày tái bản cuốn sách, tác giả Jon Kabat-Zinn đã nói với trang VOX rằng thiền định có nguồn gốc rất xa xưa và phổ biến trong nhân loại; nó không chỉ là một môn thực hành trong Phật giáo mà thực sự mang tính phổ quát và có liên quan đến bản chất của tâm trí và bản chất của thực tại, trong mỗi con người chúng ta.

Ông nói: “Thiền chánh niệm, trong từ vựng của tôi đồng nghĩa với nhận thức của con người. Đó không phải là thứ bạn phải học để có được mà bạn được sinh ra với khả năng nhận thức này”.

Trả lời cho câu hỏi: “Mục tiêu của thiền chánh niệm là gì?”. Ông cho biết: “Đây là một phương pháp luyện tập để tỉnh táo, để bạn thực sự đang sống cuộc sống của chính mình và sống trong khoảnh khắc duy nhất mà bạn muốn được sống như thế nào, điều mà chúng ta thường không nhận ra”. “Nó giống như một nơi ở. Bạn có thể cư trú trong thời điểm thực tại bên ngoài thời gian”.

Khi được hỏi rằng Thiền định đang trở thành một ngành công nghiệp, liệu nó có tạo ra bất cứ loại vấn đề nào không?

Jon Kabat-Zinn nói: “Nói thật với bạn là không, tôi không nghĩ có bất cứ vấn đề nào. Tôi nghĩ rằng những người cố gắng tận dụng thứ gì đó, đặc biệt là thứ vô hình như chánh niệm, sau một thời gian, họ sẽ tìm thấy thứ gì đó hữu hình hơn để đầu tư vào vì thứ này thực sự sẽ hữu ích". “Tôi gặp hàng nghìn người đến gặp tôi và nói: “Việc thực hành thiền định đã thay đổi cuộc đời tôi””.

“Bạn chỉ cần dành sự quan tâm và chú ý cho nó. Hơi thở đi ra, hơi thở đi vào. Hơi thở đi ra, hơi thở đi vào. Và bạn đang cưỡi trên những làn sóng của hơi thở của chính mình, từng khoảnh khắc một. Bạn có thể làm điều này 24/7 nếu bạn không ngủ và chỉ cưỡi trên những làn sóng của hơi thở”.

Theo vox.com

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Thiền định đang phát triển thành một ngành công nghiệp ở Mỹ?