Tăng nhãn áp: Kẻ đánh cắp thị giác thầm lặng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh tăng nhãn áp được xếp hạng là nguyên nhân gây mù lòa thứ hai trên thế giới. Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa thể tìm ra biện pháp để chữa trị vĩnh viễn cho căn bệnh này, do đó, việc phát hiện sớm là rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng mất thị lực tiến triển.

Wu Hong-cian, một bác sĩ y học cổ truyền tại Phòng khám Y học Trung Quốc Yisheng ở Đài Loan, đã đưa ra góc nhìn sâu sắc về việc phát hiện sớm bệnh tăng nhãn áp.

Hiểu về bệnh tăng nhãn áp

Tăng nhãn áp là một nhóm các bệnh về mắt âm thầm tấn công vào dây thần kinh thị giác, có khả năng dẫn đến suy giảm thị lực và cuối cùng là mù lòa. Hầu hết không có triệu chứng trong giai đoạn đầu, đặt ra một thách thức lớn cho việc chẩn đoán sớm.

Bệnh biểu hiện ở hai dạng chính:

  • Bệnh tăng nhãn áp góc đóng, được đánh dấu bằng sự tăng nhãn áp đột ngột do khả năng thoát dịch nội nhãn bị suy giảm;
  • Bệnh tăng nhãn áp góc mở, đặc trưng bởi áp lực nhãn tăng dần dần với ít hoặc không có triệu chứng ban đầu.

3 biện pháp chủ động phát hiện sớm bệnh tăng nhãn áp

  • Quầng đỏ về đêm: Một vòng màu đỏ nhìn thấy được bao quanh các nguồn sáng vào ban đêm có thể cho thấy tầm nhìn bị thu hẹp.
  • Suy giảm thị lực nhanh hơn: Thị lực giảm nhanh chóng có thể là một tín hiệu đáng lo ngại.
  • Các cơn đau nửa đầu: Các triệu chứng đau nửa đầu, đặc biệt là xung quanh vùng trán, kèm theo cảm giác lạnh ở tứ chi, có thể gợi ý rằng bệnh tăng nhãn áp đang phát triển.

Y học cổ truyền cho rằng bệnh tăng nhãn áp là do lưu thông máu ở mắt bị thiếu, dẫn đến tổn thương thần kinh.

Với lối sống hiện đại ngày càng gắn liền với việc sử dụng kéo dài các thiết bị kỹ thuật số, được gọi là “sản phẩm 3C” (máy tính, thiết bị liên lạc và thiết bị điện tử tiêu dùng), mắt có thể bị căng thẳng khi tập trung quá lâu mà không hồi phục, làm trầm trọng thêm tình trạng tuần hoàn kém.

Ông Wu nhấn mạnh rằng căng thẳng là một yếu tố quan trọng góp phần khiến lượng máu cung cấp cho mắt ở dưới mức tối ưu. Vì vậy, nuôi dưỡng thái độ tích cực và thư giãn trong cả lĩnh vực cá nhân và nghề nghiệp đều có lợi cho sức khỏe mắt.

Theo Amber Yang - The Epoch Times
Chấn Hưng

Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời, cô cũng là phóng viên kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong mười năm. Cô còn là MC kiêm nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview".



BÀI CHỌN LỌC

Tăng nhãn áp: Kẻ đánh cắp thị giác thầm lặng