Các thành viên của Quốc hội kêu gọi ngừng các chuyến bay giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong bối cảnh bùng phát coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai thành viên của Quốc hội kêu gọi ngừng hoạt động du lịch giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong bối cảnh bùng phát coronavirus từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Các chuyến bay từ Trung Quốc vẫn đang được phép hạ cánh tại Hoa Kỳ ngay cả khi các quan chức liên bang mở rộng sàng lọc virus trong tuần này tới 20 sân bay. Nhưng tình hình đã trở nên nghiêm trọng đến mức phải thực thi lệnh cấm du lịch từ Trung Quốc, Thượng nghị sĩ Tom Cotton (R-Ark.) và Dân biểu Mike Gallgher (R-Wis.) nói.

“Nga đã đóng cửa biên giới 2.600 dặm với Trung Quốc. Đã đến lúc phải ngừng hoạt động du lịch giữa Trung Quốc và Mỹ”, ông Cotton cho biết trên Twitter vào sáng thứ Năm (30/1).

“Không chỉ Trung Quốc, mà còn phải ngừng hoạt động du lịch với cả Đức, Nhật Bản, Việt Nam, Đài Loan: tất cả các quốc gia có lây truyền coronavirus từ người sang người. Trong khi đó các chuyến bay từ Trung Quốc đang hạ cánh ở Mỹ mỗi giờ. Điều này phải dừng lại”, ông phát biểu.

Ông Gallagher đã chia sẻ một bài đăng của Cotton và nói rằng Hoa Kỳ cần “một lệnh cấm du lịch có mục đích”.

“Chúng tôi đã hành động chưa đủ kiên quyết. Chúng tôi cần một lệnh cấm du lịch có mục đích ngay lập tức, nếu không tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn nhiều và rồi virus sẽ lây truyền từ người sang người ở Mỹ”, ông nói trong một tuyên bố trên Twitter.

“Ngoài ra, rất rõ ràng rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không hoàn toàn minh bạch về nguồn gốc và quy mô của cuộc khủng hoảng. Trung Quốc cũng đã từ chối sự giúp đỡ của các chuyên gia CDC trong gần một tháng. Chúng ta không thể để cho sự bất cẩn của ĐCSTQ đe dọa đến an nguy của cả thế giới được”.

Các quan chức y tế Hoa Kỳ tuần này cho biết đề xuất hạn chế đi lại đã ở trên bàn làm việc nhưng chưa được phê duyệt.

Hai nghị sĩ khác là Sens. Jeff Merkley (D-Ore.) và Todd Young (R-Ind.) đã gửi thư cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi ban bố tình trạng khẩn cấp đối với sức khỏe toàn cầu do Coronavirus.

Các thượng nghị sĩ thành viên của tiểu ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện này đã yêu cầu Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus của WHO thay đổi quyết định không tuyên bố tình trạng khẩn cấp của tổ chức này tuần trước.

Tuyên bố này sẽ “cấp cho WHO thẩm quyền rộng rãi để đưa ra các khuyến nghị có ràng buộc về mặt pháp lý về việc liệu các quốc gia có nên áp dụng hạn chế thương mại và du lịch hay không, tạo điều kiện cho toàn cầu phối hợp phản ứng với dịch bệnh một cách hiệu quả”, họ viết.

WHO đã “lờ đi không tuyên bố”, SARS và MERS là những trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Chúng tôi hy vọng rằng lần này họ sẽ không bỏ lỡ thời điểm để đưa ra quyết nghị.

“Khả năng dịch bệnh lan rộng toàn cầu là lý do tại sao tôi gọi cho ủy ban khẩn cấp. Hầu hết các trường hợp được nhiễm bệnh ngoài Đại lục là những người từng đến Trung Quốc hoặc đã tiếp xúc với những người đã ở đó. Nhưng có một số dấu hiệu rằng bệnh dịch đã lây truyền từ người sang người kể cả ở bên ngoài Trung Quốc”.

Ngày 30 tháng 1, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng khi dịch coronavirus tiếp tục lan rộng trên toàn cầu.

Mộc Trà (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Các thành viên của Quốc hội kêu gọi ngừng các chuyến bay giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ trong bối cảnh bùng phát coronavirus