Chuyên gia: Thỏa thuận hòa bình giữa Israel và UAE là thành quả lớn về mặt đối ngoại của TT Trump ở Trung Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Jared Kushner, cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump, cho rằng Thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Israel và UAE là thành công lớn trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump. Dưới đây là ý kiến của ông Kushner về thỏa thuận có tính lịch sử này được đăng trên tờ The Washington Post.

Cách đây không lâu, Tổng thống Trump đã chốt một thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Theo thỏa thuận, hai quốc gia này sẽ bình thường hóa quan hệ ngoại giao và xây dựng các thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh, chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Kể từ khi hiệp ước hòa bình Israel-Jordan được ký kết năm 1994, ngoài Tổng thống Trump, không có vị tổng thống Hoa Kỳ nào đứng ra để dàn xếp một Hiệp định hòa bình ở Trung Đông có ý nghĩa quan trọng như thế này.

Thỏa thuận là một bước đột phá cho những người Hồi giáo mong muốn được đến cầu nguyện trong hòa bình tại Nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Jerusalem, thánh địa linh thiêng thứ ba của cộng đồng người Hồi giáo. Các chuyến bay thẳng giữa hai nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tín đồ hành hương đến al-Aqsa. Đây là một chiến thắng cho chính sách đa tôn giáo và bác bỏ tin tức sai sự thật của những kẻ cực đoan, rằng nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa đang bị tấn công.

Thỏa thuận này là kết quả của các cuộc đàm phán giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, được Hoa Kỳ tạo điều kiện và dẫn dắt. Nhưng chính sự thay đổi chiến lược do Tổng thống Trump thực hiện cách đây 3 năm rưỡi đã đặt nền tảng cho sự đột phá mà toàn thế giới vừa được chứng kiến. Nếu không có sự đột phá của một tổng thống đối với những gì các vị tiền nhiệm của ông đã làm, thì sẽ không thể có thỏa thuận này”.

Khi Tổng thống Trump nhậm chức, tình hình ở Trung Đông đang vô cùng hỗn loạn, thậm chí bởi những tiêu chuẩn thấp của khu vực đã từ lâu liên tục bị đe dọa bởi nguy hiểm và bạo lực. Những kẻ khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kiểm soát một khu vực ở Iraq và Syria có diện tích xấp xỉ tiểu bang Ohio. Tiến trình hòa bình giữa Israel và thế giới Ả Rập đã bị đình trệ. Iran đang gieo rắc sự bất ổn thông qua các cuộc chiến ủy nhiệm ở Yemen, Iraq và Syria. Chính tại khu vực này, Tổng thống Trump đã có chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị tổng thống. Tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Tổng thống Hoa Kỳ đã đưa ra tầm nhìn của mình về một Trung Đông hòa bình, an ninh và thịnh vượng hơn. Ông mô tả với các nhà lãnh đạo của hàng chục quốc gia Ả Rập và Hồi giáo rằng Trung Đông là một khu vực có tiềm năng rộng lớn, bị chủ nghĩa cực đoan bắt làm con tin và gây ra các cuộc xung đột trong quá khứ.

Tổng thống Trump nhận ra rằng, để khai thác tiềm năng này, khu vực này cần phải tái cơ cấu có tính chiến lược. Ở Trung Đông mới, các quốc gia phải tự mình vạch ra chiến lược của mình dựa trên lợi ích chung và giá trị chung, chứ không phải là hận thù và ganh đua như trước. Tổng thống Trump cũng thừa nhận rằng việc xây dựng tương lai này sẽ đòi hỏi Hoa Kỳ phải thay đổi chính sách đối với khu vực mà từ lâu Hoa Kỳ đã chấp nhận và thậm chí nuôi dưỡng những thù hận lịch sử này.

Đó là lý do tại sao thay vì khen thưởng kẻ thù của Hoa Kỳ, chúng tôi cam kết thu hút các đối tác của mình lại gần hơn. Thay vì thuyết phục những người bạn của Hoa Kỳ, chúng tôi cam kết thực hiện hành động mạnh mẽ chống lại sự xấu xa của chủ nghĩa cực đoan và khủng bố. Cuối cùng, chúng tôi quyết tâm theo đuổi những mục tiêu này dựa trên thực tế của ngày hôm nay, chứ không phải bóng ma của quá khứ.

Ba năm rưỡi sau, sự tái cơ cấu chiến lược này tiếp tục mang lại hiệu quả. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị tiêu diệt, thủ lĩnh tàn bạo Abu Bakr al-Baghdadi đã bị giết. Iran vẫn là một quốc gia cô lập nhưng bị hạn chế hơn bao giờ hết. Và nhờ sự can đảm của các nhà lãnh đạo Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Trung Đông đã có một bước tiến dài hướng tới một tương lai trong đó mọi người thuộc mọi tín ngưỡng và sắc tộc có thể chung sống trên tinh thần hợp tác và hòa bình.

Cuối cùng, người dân Trung Đông quyết định tương lai mà họ muốn cho con cái của họ. Hoa Kỳ không thể và không nên lựa chọn cho họ. Nhưng những tiến bộ vượt bậc trong nhiều năm qua là bằng chứng rõ ràng cho thấy người dân Trung Đông cuối cùng cũng đang trên con đường hướng tới một tương lai tươi sáng. Và ngày nay, hơn bao giờ hết, họ có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trên từng bước đi.

Nguyên Hương
Theo The Washington Post



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Thỏa thuận hòa bình giữa Israel và UAE là thành quả lớn về mặt đối ngoại của TT Trump ở Trung Đông