Con trai của TT Joe Biden đầu tư vào công ty Trung Quốc có liên quan đến các quan chức cấp cao của ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hunter Biden có mối quan hệ kinh doanh lâu dài với Bo Zhang — người mà ông gọi là 'bạn tốt'. Người bạn này của Hunter Biden có bố vợ nhiều năm là quan chức cấp cao của chính quyền Trung ương Trung Quốc, và cũng có quan hệ mật thiết với một cựu quan chức khác đã bị khai trừ khỏi Đảng vì nhận hối lộ 55 triệu USD.

Hunter Biden — con trai thứ của Tổng thống Mỹ Joe Biden — từng nắm cổ phần trong một công ty Trung Quốc có quan hệ với các quan chức cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo như các email mà Fox Business có được gần đây.

Tháng 03/2017, người cộng sự trong kinh doanh của Hunter Biden là Eric Schwerin đã gửi một email cho ông Hunter. Trong đó cho thấy, quỹ đầu tư của ông Hunter là Rosemont Seneca Advisors, đã rót tiền vào Tập đoàn Harves Century có trụ sở tại Trung Quốc — quỹ này chiếm 5% cổ phần trong Công viên giải trí Harves, và nắm quyền sở hữu Công ty Thể thao và Giải trí Harves. Không rõ là hiện tại ông Hunter có còn khoản đầu tư nào tại tập đoàn này hay không.

Tập đoàn Harves Century có trụ sở tại Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc, và có một chi nhánh tại Mỹ là Tập đoàn Harves với trụ sở tại Washington, DC. Tập đoàn Harves tự giới thiệu mình là một công ty cung cấp "những trải nghiệm độc đáo kết hợp [các mảng] thể thao, giải trí, nghệ thuật, ẩm thực, âm nhạc, và thời trang [với nhau]". Họ cũng tự giới thiệu mình là đối tác của cả Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ NBA, và câu lạc bộ bóng đá Anh Manchester United.

Theo kênh Fox, Tập đoàn Harves Century được hỗ trợ bởi Ngân hàng Phát triển Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước. Trang web của tập đoàn này cho hay, Shao Jinglan là chủ tịch tập đoàn.

Mối quan hệ của Hunter Biden với Tập đoàn này bắt đầu vào khoảng 2015. Một email từ cựu cố vấn cho Joe Biden là Francis Person cho thấy, ông này đã mời Hunter Biden đến Trung Quốc vào khoảng tháng 08/2015. Email ghi rằng, Bo Zhang cùng gia đình sẽ đón tiếp họ.

Mối quan hệ của Tập đoàn Harves Century với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng đã được tiết lộ trong email này. Chủ tịch Harves Century — bà Shao Jinglan — chính là mẹ của Bo Zhang, còn cha vợ của Bo Zhang — ông Liu Cigui — là tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam của Trung Quốc từ năm 2015 đến năm 2017, và bí thư tỉnh ủy từ năm 2017 đến năm 2020.

Ông Liu Cigui đã trải qua một sự nghiệp chính trị lâu dài ở Trung Quốc bắt đầu từ những năm 1980, khi ông giữ các chức vụ khác nhau trong đảng ở tỉnh Phúc Kiến, miền nam Trung Quốc. Từ năm 2012 đến năm 2017, ông cũng là thành viên của Ủy ban Trung ương của Trung Quốc, vốn có nhiệm vụ lựa chọn các thành viên ĐCSTQ vào cơ quan ra quyết định quyền lực nhất ở Trung Quốc — Bộ Chính trị (có 25 thành viên).

Hiện tại, Liu Cigui là một trong những phó giám đốc của Ủy ban Đối ngoại tại Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc — một cơ quan lập pháp mang tính hình thức, và có chức năng đóng dấu cho ĐCSTQ.

Về phần Francis Person, ông này từng là trợ lý của Joe Biden lúc còn là thượng nghị sĩ và phó tổng thống Mỹ. Năm 2016, ông Person đã thua trong cuộc đua vào Hạ viện trước Dân biểu đương nhiệm lúc đó là Mick Mulvaney (Đảng Cộng hòa - Bang South Carolina).

Theo LinkedIn, ông Person là chủ tịch của Tập đoàn Harves ở Washington, DC từ năm 2015 đến năm 2018. Trong thời gian đó, ông "giúp định hướng sự hình thành của Tập đoàn Harves có trụ sở tại Washington, DC". Ông hiện là giám đốc điều hành của Harves Global Entertainment, và DreamCube Innovations — một công ty có trang con trên trang web của Harves.

Về phần Bo Zhang, theo LinkedIn, anh là chủ tịch và giám đốc điều hành của Tập đoàn Harves tại Washington, DC, từ tháng 02/2014. Trên LinkedIn, anh Bo Zhang nói rằng, tập đoàn này là một "công ty gia đình".

Mối liên hệ của Bo Zhang với chính quyền Trung Quốc cũng được thể hiện rõ trong một hồ sơ đăng ký năm 2013 theo quy định của Đạo luật Đăng ký các Tổ chức Đại diện Nước ngoài (FARA) (pdf). Đây là lần đầu tiên hồ sơ này được đưa ra ánh sáng, nhờ kênh Fox.

Đạo luật này yêu cầu người "đại diện của một thân chủ ngoại quốc" phải đăng ký, và công khai mối quan hệ giữa họ, cũng như công khai các hoạt động giữa họ, và các biên lai cùng số tiền dùng cho các hoạt động đó.

Người đại diện này sẽ thay thế "thân chủ ngoại quốc" tham gia vào các hoạt động chính trị tại Mỹ, hoặc làm một số công việc như cố vấn quan hệ công chúng hay tư vấn chính trị tại Mỹ, hoặc xử lý tài chính ở Mỹ, hoặc đại diện cho thân chủ trước những quan chức và cơ quan chính phủ Mỹ.

Hồ sơ đăng ký theo quy định của Đạo luật Đăng ký các Tổ chức Đại diện Nước ngoài cho thấy, Bo Zhang là một "thân chủ ngoại quốc" vì mối quan hệ của anh này với ông Liu Guoqiang, lúc đó là phó chủ tịch Ủy ban Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tỉnh Liêu Ninh.

Liu Guoqiang có một sự nghiệp chính trị lâu dài ở tỉnh Liêu Ninh, quê hương của ông, trước khi nghỉ hưu vào năm 2017. Ông là phó tỉnh trưởng tỉnh này từ năm 2001 đến năm 2013. Ông bị đưa vào diện điều tra tham nhũng vào tháng 07/2020, và sau đó bị khai trừ khỏi ĐCSTQ vào tháng 01/2021.

Phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, ông Liu Guoqiang đã nhận hối lộ hơn 350 triệu nhân dân tệ (khoảng 55 triệu USD) từ năm 2006 đến năm 2020.

Các email khác cho thấy ông Person và Bo Zhang đã gặp Hunter Biden và cộng sự Eric Schwerin ở Washington "nhiều lần", kênh Fox cho hay. Trong một email năm 2016, Hunter Biden gọi Bo Zhang là "một người bạn tốt và đồng nghiệp kinh doanh".

Một email khác trong năm 2016 mà kênh Fox thu thập được cho thấy, Eric Schwerin nói với Bo Zhang về việc phát triển Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ NBA ở Trung Quốc.

"Nếu Liêu Ninh có thể có được một trong những sân vận động [mang thương hiệu NBA] này, nó sẽ có ích rất nhiều cho việc anh muốn có nhiều thứ về NBA hơn ở Liêu Ninh", email này cho biết.

Tháng 11/2020, NBA Trung Quốc — một nhánh kinh doanh riêng của Giải bóng rổ Nhà nghề Mỹ NBA — và Harves đã ban hành một thông cáo báo chí chung (pdf), thông báo về quan hệ đối tác của họ để phát triển các trung tâm giải trí theo chủ đề NBA tại Trung Quốc.

"Là một phần của quan hệ hợp tác này, Harves có kế hoạch mở sáu trung tâm giải trí theo chủ đề NBA trên khắp Trung Quốc, với trung tâm đầu tiên mở vào năm 2022".

Theo truyền thông Trung Quốc, trung tâm đầu tiên đó sẽ được mở tại Tô Châu, một thành phố nằm gần Thượng Hải.

Các giao dịch kinh doanh của Hunter Biden từ lâu đã bị giám sát chặt chẽ. Tháng 09/2020, một báo cáo của Thượng viện Mỹ cho thấy, Hunter Biden bắt đầu quan hệ với Trung Quốc ít nhất là từ năm 2009, năm ông đồng sáng lập một quỹ đầu tư tên là Rosemont Seneca Partners.

Theo báo cáo này, những mối liên hệ tài chính giữa Biden và Trung Quốc "đã tăng tốc trong thời gian Joe Biden làm phó tổng thống và tiếp tục sau khi ông ấy rời nhiệm sở".

Tập đoàn Harves, và luật sư của Hunter Biden là Chris Clark vẫn chưa trả lời đề nghị bình luận từ tờ Epoch Times.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Con trai của TT Joe Biden đầu tư vào công ty Trung Quốc có liên quan đến các quan chức cấp cao của ĐCSTQ