Hàng chục lính thủy Hoa Kỳ đóng quân tại Nhật nhiễm viêm phổi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 12/7, các quan chức đảo Okinawa đã báo cáo tổng cộng có 61 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Trong số này, 38 người là từ Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Futenma, 23 người là từ căn cứ Camp Hansen được xác định nhiễm bệnh vào ngày 7/7.

Sau khi nhận được thông tin về hơn 60 lính thủy tại 2 căn cứ quân sự của Hoa Kỳ bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán, Thống đốc đảo Okinawa ngay lập tức yêu cầu một chỉ huy quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ thực hiện các biện pháp phòng ngừa cứng rắn và rõ ràng hơn.

Ngày 12/7, các quan chức đảo Okinawa đã báo cáo tổng cộng có 61 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Trong số này, 38 người là từ Trạm Không quân Thủy quân lục chiến Futenma, 23 người là từ trại Camp Hansen được xác định nhiễm vào ngày 7/7. Được biết các quan chức quân đội Hoa Kỳ đã phong tỏa 2 căn cứ quân sự này.

Cuối ngày 11/7, Thống đốc Denny Tamaki đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Trung tướng H. Stacy Clardy, là chỉ huy Lực lượng viễn chinh hải quân III. Thống đốc Tamaki yêu cầu quân đội Hoa Kỳ tăng cường các biện pháp phòng ngừa bệnh đến mức tối đa, tạm dừng việc điều động lính từ Hoa Kỳ đến Okinawa, phong tỏa các căn cứ quân sự, cũng như minh bạch hơn về thông tin.

Trong một cuộc họp báo hôm 11/7, Thống đốc Tamaki cho biết: “Người dân Okinawa đã bị sốc với những thông tin từ quân đội Hoa Kỳ. Thật đáng tiếc rằng viêm phổi Vũ Hán đang lây lan nhanh chóng trong quân đội Hoa Kỳ trong khi người dân Okinawa chúng tôi đang làm hết sức mình để ngăn chặn dịch bệnh này".

“Hiện chúng tôi nghi ngờ về việc liệu quân đội Hoa Kỳ có thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh hay không”.

Ông Tamaki mong muốn thảo luận nhiều hơn với quân đội Hoa Kỳ. Giới chức đảo Okinawa cũng yêu cầu chính phủ Nhật gây áp lực để phía Hoa Kỳ cung cấp thông tin chi tiết về số người nhiễm bệnh, việc phong tỏa 2 căn cứ quân sự Futenma và Camp Hansen, và đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Giới chức cũng quan ngại về vấn đề cách ly số lính luân chuyển đến từ Hoa Kỳ, tại một khách sạn ngoài căn cứ quân sự do căn cứ này không đủ chỗ.

Trong một tuyên bố ngày 10/7, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cho biết, quân đội đang thực hiện tăng cường các biện pháp bảo vệ để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời hạn chế các hoạt động ngoài căn cứ. Quân đội Hoa Kỳ cũng cho biết rằng các biện pháp là để “bảo vệ lực lượng của chúng tôi, gia đình của chúng tôi, và cộng đồng địa phương”. Tuy nhiên, phía Hoa Kỳ không cung cấp thông tin chi tiết về các ca nhiễm bệnh.

Ngày 11/7, trang Facebook của Đơn vị Thủy quân lục chiến Thái Bình Dương thông tin: “Trong tuần này, Thủy quân lục chiến phát hiện 2 cụm dịch có kết quả thử nghiệm dương tính với virus”. Đơn vị này cũng cho biết những người nhiễm virus hiện đã được cách ly.

Tổng cộng có khoảng 50.000 lính Mỹ đóng quân tại các căn cứ quân sự ở Nhật theo hiệp ước an ninh song phương. Hơn một nửa số lính này đóng quân tại đảo Okinawa. Người dân rất nhạy cảm với các vấn đề liên quan đến căn cứ quân sự của Hoa Kỳ. Nhiều người dân Okinawa từ lâu đã phàn nàn về các vấn đề như ô nhiễm, tiếng ồn và hành vi phạm tội.

Người dân Okinawa cũng phản đối kế hoạch di dời căn cứ không quân Futenma hiện tại ở khu vực đông dân cư phía nam đến một khu vực ít dân cư ở bờ biển phía đông.

Đảo Okinawa đã có khoảng 150 trường hợp nhiễm viêm phổi Vũ Hán. Tính đến nay, toàn nước Nhật có khoảng 21.000 ca nhiễm và 1.000 ca tử vong.

Ngày 11/7, Tokyo báo cáo hơn 200 ca nhiễm mới mỗi ngày trong 3 ngày liên tiếp.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàng chục lính thủy Hoa Kỳ đóng quân tại Nhật nhiễm viêm phổi Vũ Hán