Khi tổng vệ sinh cho ngày Tết, dù tiết kiệm đến đâu cũng nhớ vứt bỏ 5 thứ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đến ngày Tết, tổng vệ sinh là công việc không thể thiếu trong mọi gia đình. Dọn dẹp từng phòng, mọi ngóc ngách sẽ mang lại không khí thoải mái cho gia đình trong dịp Tết Nguyên Đán, mặc dù quả thực là công việc này có phần mệt mỏi! Nhưng khi nhìn thấy căn nhà được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp sẽ khiến người ta cảm thấy vui vẻ.

Trong văn hóa truyền thống, bắt đầu ngày 24 tháng 12 âm lịch hàng năm trở đi, mọi người sẽ tranh thủ dọn dẹp, tổng vệ sinh và quét bụi. Việc quét bụi mang ý nghĩa "loại bỏ cái cũ và đón chào cái mới". Việc quét bụi mang ý nghĩa là hy vọng loại bỏ những điều xui xẻo trong năm cũ và mang lại may mắn, phú quý trong năm mới. Nó cũng thể hiện những lời chúc tốt đẹp nhất của mọi người cho năm mới.

Trong quá trình tổng vệ sinh, mỗi gia đình không chỉ là làm sạch từng góc của ngôi nhà, mà còn bao gồm việc vứt bỏ những vật dụng không cần thiết.

Những người tiết kiệm thường không muốn loại bỏ nhiều đồ, ngay cả khi chúng đã hỏng hoặc cũ. Những vật phẩm này thường được giữ lại và tích tụ từ năm này qua năm khác mà không được sử dụng lại.

Do đó, khi dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị cho năm mới, đừng ngần ngại loại bỏ 5 thứ này nếu có khả năng. Hãy cùng xem 5 thứ đó là gì? Trong nhà bạn có những thứ thuộc danh sách này không?

Khi dọn dẹp ngày Tết, dù tiết kiệm đến đâu, bạn cũng hãy nhớ vứt bỏ 5 thứ này nếu có thể để đón năm mới sạch sẽ nhé.

1. Quần áo và giày dép cũ

Mỗi gia đình thường sở hữu nhiều quần áo cũ, từ những bộ trang phục lỗi thời không muốn mặc nữa cho đến những chiếc quần áo của trẻ con khi còn nhỏ mà chúng không mặc đã lâu.

Những chiếc quần áo bỏ trong tủ lâu ngày không chỉ chiếm diện tích mà còn có thể gây mốc và tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe gia đình.

Giầy da cũ (pixabay)

Hiện nay đời sống vật chất ngày càng được nâng cao, hầu hết mọi người đều mua sắm quần áo mới cho mình khi dịp Tết đến xuân về. Trong quá trình dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị cho năm mới, hãy loại bỏ những bộ quần áo không mặc và quần áo hỏng, để tạo không khí mới cho năm mới.

Những bộ quần áo lỗi thời nhưng vẫn mới và sạch sẽ có thể được quyên góp cho những người cần. Điều này không chỉ là hành động tốt mà còn giúp tủ quần áo của bạn trở nên mới mẻ, sẵn sàng đón chào năm mới.

Hãy ném bỏ những đôi giày dép cũ kỹ nữa. Như câu ngạn ngữ "Đeo đôi giày mới, cho bước đi may mắn," việc mang đôi giày mới vào năm mới sẽ mang lại cơ hội mới và niềm vui trong cuộc sống.

2. Đồ dùng và vật dụng trong bếp đã hỏng hóc

Nhà bếp cũng là một trong những khu vực quan trọng chúng ta cần dọn dẹp trong kỳ nghỉ Tết. Tuy nhiên, do trong quá trình nấu nướng ở nhà bếp, khói bếp và vết bẩn thường khó loại bỏ, chúng ta cần phải làm sạch từng cái, khiến cho việc dọn dẹp nhà bếp trở thành công đoạn khó khăn nhất.

Trong quá trình dọn dẹp nhà bếp, cần chú ý đến một số chi tiết. Đối với những vết dầu mỡ và vết bẩn khó tẩy rửa, bạn có thể sử dụng một số dụng cụ và chất tẩy rửa mạnh để loại bỏ những vết bẩn cứng đầu.

Đồ dùng trong bếp đã hỏng cần vứt đi (pixabay)

Ngoài việc dọn rửa, việc sắp xếp nhà bếp cũng quan trọng. Những nồi chảo, bát đĩa bị hỏng không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất khi sử dụng mà còn có thể đe dọa sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là đũa nấu ăn mốc meo có thể gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng kéo dài.

Còn về những chiếc khăn lau trong nhà bếp, chúng ta thường xuyên sử dụng chúng hàng ngày, nếu để lâu không thay mới, chúng sẽ trở nên dính nhớt và ẩm ướt, cộng thêm môi trường ẩm thấp có thể tạo điều kiện cho sự phát triển của vi khuẩn có hại, ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình.

Trong những ngày nghỉ trước Tết, hãy vứt bỏ những dụng cụ nấu ăn và bát đĩa hỏng, sau đó mua sắm những đồ mới như bát, đũa để không chỉ tạo ra môi trường sạch sẽ và an toàn mà còn mang theo ý nghĩa là hy vọng những điều tốt đẹp cho năm mới.

3. Đồ gia dụng và vật dụng hàng ngày không sử dụng

Nhiều người thường có những vật dụng hỏng trong nhà mà không muốn vứt bỏ, như ghế, bàn hỏng, và đủ loại đồ trang trí bị hỏng. Những vật dụng này không chỉ chiếm giữ không gian quý báu mà còn ít khả năng sử dụng.

Chúng ta nên thường xuyên làm sạch và sắp xếp vật dụng gia đình. Đối với những vật dụng đã bị hỏng, nếu không thể sửa chữa, có thể xem xét việc quyên góp cho những người cần hoặc đưa đến các nơi tái chế.

Bàn ghế cũ hư hỏng cần vứt đi (pixabay)

Hơn nữa, chúng ta cũng có thể lên kế hoạch hợp lý cho bố trí nội thất. Khi mua đồ mới hoặc đồ gia dụng, hãy xem xét kỹ về chức năng và tính thực tế của chúng, tránh việc quyết định mua theo trào lưu hoặc mua vội vàng. Điều này không chỉ giúp tránh lãng phí mà còn làm cho không gian sống trở nên đẹp hơn và tiện ích hơn.

Ngoài ra, các sản phẩm làm đẹp không sử dụng trong thời gian dài cũng cần được loại bỏ trong lúc dọn dẹp trước Tết. Khi phát hiện sản phẩm đã quá hạn sử dụng, hãy nhớ vứt bỏ chúng!

Còn đối với bàn chải đánh răng, mặc dù trên bao bì thường ghi là nên thay mỗi ba tháng, nhưng có người không muốn vứt bỏ và sử dụng một chiếc bàn chải trong nửa năm hoặc một năm. Điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, hãy thay đổi bàn chải theo đúng quy định để tránh rủi ro và bảo vệ sức khỏe của bản thân. Đừng tiếc, vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng, hậu quả có thể là tốn kém hơn.

4. Đồ chơi nhồi bông cũ mà trẻ em thường chơi

Thú nhồi bông là một trong những món đồ chơi quý giá mà trẻ em rất yêu thích, với cảm giác mềm mại và hình dáng đáng yêu, luôn dễ dàng chiếm cảm tình của những đứa bé. Tất nhiên, không chỉ có trẻ em mà nhiều người lớn cũng rất mê mẩn những bạn nhỏ mềm mại đáng yêu này.

Tuy nhiên, thú nhồi bông có thể ẩn chứa những rủi ro gì đối với sức khỏe?

Đầu tiên chúng ta cần cảnh báo về khả năng phát thải chất độc hại formaldehyde từ đồ chơi bông kém chất lượng, nó có thể gây hại cho sức khỏe nếu tiếp xúc lâu dài. Vì vậy, khi chọn mua đồ chơi bông, chúng ta nên tránh mua những sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Thú nhồi bông (pixabay)

Ngoài ra, vấn đề vệ sinh của đồ chơi bông cũng không thể bỏ qua. Đồ chơi bông không được làm sạch trong thời gian dài dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, trở thành "ổ vi khuẩn". Trong khi trẻ em đang chơi, các bé có thể hít vào cơ thể những vi khuẩn này, gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, chúng ta nên làm sạch đồ chơi bông thường xuyên, giữ cho chúng luôn sạch sẽ và an toàn.

Với những đồ chơi bông không sử dụng thường xuyên, chúng không chỉ chiếm giữ không gian trong nhà mà còn có thể trở thành "ổ dịch" chứa đựng bụi bẩn và vi khuẩn. Vì vậy, trong lúc dọn dẹp tổng vệ sinh trước Tết, nếu bạn phát hiện đồ chơi nhồi bông không được sử dụng thường xuyên, hãy xem xét việc loại bỏ hoặc quyên góp cho những người cần.

5. Thực phẩm, thuốc hết hạn sử dụng

Tủ lạnh được tìm thấy ở hầu hết mọi nhà. Mỗi khi mua một lượng lớn nguyên liệu, chúng ta luôn có thói quen cho vào tủ lạnh vì nghĩ rằng làm như vậy sẽ giữ được lâu hơn. Ngoài ra còn có các loại thực phẩm đông lạnh khác ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Tuy nhiên, có một số nguyên liệu đã để lâu trong tủ lạnh, thậm chí có thể đã hết hạn sử dụng?

Thực tế, tủ lạnh không thể giữ thực phẩm tươi lâu được. Thời hạn sử dụng của thực phẩm đã được đưa ra thông qua các thí nghiệm khoa học nghiêm ngặt, nếu vượt quá thời hạn này, chất lượng thực phẩm có thể thay đổi biến chất, thậm chí có thể gây ra các vấn đề về an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, sau khi một số người phát hiện thực phẩm đã hết hạn sử dụng, họ cho rằng nếu để trong tủ lạnh hoặc đông lạnh trong tủ lạnh thì sẽ không có vấn đề gì lớn và họ không muốn vứt đi.

Trên thực tế, thực phẩm hết hạn sử dụng có khả năng bị ôi thiu, chứa vi khuẩn, độc tố có thể gây hại cho cơ thể con người. Ăn thực phẩm hết hạn sử dụng có thể gây tiêu chảy, nôn mửa và các triệu chứng khác ở trường hợp nhẹ, hoặc có thể gây ngộ độc thực phẩm ở trường hợp nặng, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe.

Lễ hội mùa xuân đến gần, mỗi gia đình đều phải tiến hành tổng vệ sinh, lúc này mọi người nhớ kiểm tra tủ lạnh ở nhà mình nhé. Hãy vứt bỏ thực phẩm đã hết hạn sử dụng một cách dứt khoát và đừng tiếc nuối mà khiến cả gia đình bạn gặp phải nguy hiểm. Suy cho cùng, sức khỏe là điều quan trọng nhất.

Ngoài ra còn có thuốc. Ở những gia đình có người già và trẻ em hầu như luôn phải dự trữ một số loại thuốc nhật định trong nhà. Khi dọn dẹp nhà cửa, các bạn nhớ dọn sạch những vỉ thuốc đã hết hạn sử dụng nhé. Mong năm mới mọi người và nhà nhà đều có sức khỏe tốt để đón chào xuân sang!

Thuốc đã hết hạn cần vứt đi (pixabay)

Tóm lại, khi dọn dẹp tổng vệ sinh trong dịp Tết, hãy vứt bỏ những cái cũ, hỏng cần vứt đi và thay bằng cái mới, chia tay cái cũ và đón cái mới, mặc cái mới và dùng cái mới. Không mang đồ cũ hỏng sang năm mới nghĩa là cuộc sống của chúng ta ngày càng tươi mới tốt đẹp hơn!

Theo Tống Vân- Nguồn: Nhật ký giáo dục nuôi dạy con cái/ Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khi tổng vệ sinh cho ngày Tết, dù tiết kiệm đến đâu cũng nhớ vứt bỏ 5 thứ này