Mỹ: Chính quyền Biden bị kiện về việc buộc các hãng công nghệ kiểm duyệt người dùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã vướng vào một vụ kiện tập thể về việc tổng thống và các quan chức hàng đầu khác gây áp lực buộc các hãng công nghệ lớn (Big Tech) kiểm duyệt người dùng.

Luật sư Robert F. Kennedy Jr., tổ chức Children's Health Defense (CHD — Bảo vệ Sức khỏe Trẻ em) của ông, và một công dân Louisiana là Connie Sampognaro đã nộp đơn kiện lên một tòa án ở Louisiana, nhằm vào Tổng thống Biden và các quan chức hàng đầu như Tổng Y sinh Vivek Murthy, Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas, và Bộ trưởng Y tế Xavier Becerra.

Áp lực mà các quan chức và các cơ quan của họ gây lên Twitter và các hãng công nghệ lớn khác nhằm trấn áp những thông tin bị cáo buộc là sai lệch, bao gồm cả việc nhằm vào cá nhân luật sư Kennedy, đã vi phạm Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ, theo đơn kiện mới này cho biết.

"Có cơ sở rõ ràng rằng chính phủ vi phạm Hiến pháp nếu chính phủ sử dụng các mối đe dọa cưỡng chế để khiến các bên tư nhân kiểm duyệt lời nói được bảo vệ, hoặc nếu chính phủ tham gia vào hành động thông đồng với các bên tư nhân để vi phạm Tu chính án thứ nhất", đơn kiện nêu rõ.

Hành động pháp lý này một phần dựa trên bằng chứng đã được phát hiện qua vụ kiện trong cùng một tòa án do tổng chưởng lý của các bang Louisiana và Missouri đưa ra.

Vụ kiện đó đã đưa ra các tài liệu từ chính phủ và các hãng công nghệ lớn cho thấy, các quan chức Mỹ đã nhiều lần nỗ lực khiến các hãng này có hành động nhằm vào người dùng.

Những nỗ lực đó đã được đền đáp, với việc các hãng công nghệ thường xuyên nói với các quan chức rằng mình đang nỗ lực hạn chế thông tin. Điều đó bao gồm hạn chế bất kỳ nội dung nào được cho là không khuyến khích vaccine ngay cả khi nội dung đó là đúng, một nhân viên của Facebook nói với Nhà Trắng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bản thân chính phủ đã cung cấp thông tin sai lệch mà sau đó được viện dẫn để thực hiện hành động nhằm vào người dùng, theo các tài liệu cho thấy.

Các nỗ lực kiểm duyệt đó "ngay cả bây giờ cũng phải chịu trách nhiệm cho việc đàn áp trực tuyến các sự thật và quan điểm về vaccine COVID mà có thể khiến mọi người trở nên 'do dự' về các lệnh bắt buộc tiêm chủng COVID... tước đi khỏi người dân Mỹ những thông tin và quan điểm về các vấn đề có tầm quan trọng cao nhất đối với công chúng", đơn kiện tuyên bố.

Luật sư Kennedy được một tổ chức thứ ba định danh là người phát tán thông tin sai lệch hàng đầu. Phân tích của tổ chức này đã được tích cực ủng hộ bởi thư ký báo chí Nhà Trắng lúc bấy giờ là Jen Psaki. Luật sư Kennedy sau đó đã bị gỡ tài khoản trên nhiều nền tảng, bao gồm Instagram. Ông Kennedy cung cấp các bài phân tích tin tức cho những người theo dõi, và dựa vào các sự kiện và ý kiến để phân tích, theo đơn kiện cho biết. Các lệnh cấm và kiểm duyệt đã "ngăn cản Kennedy biết được số lượng và mức độ nghiêm trọng của các báo cáo trực tiếp về thương tật do vaccine và đưa thông tin đó cho những người theo dõi ông ấy", đơn kiện nói.

"Thẩm phán Tối cao Pháp viện Mỹ Potter Stewart nói rằng 'Kiểm duyệt phản ánh sự thiếu tự tin của xã hội vào chính bản thân mình. Đó là dấu hiệu của một chế độ độc tài'. Nó cũng vi phạm hiến pháp", luật sư Kennedy nói trong một tuyên bố. "Sự hợp tác giữa Nhà Trắng và các quan chức của cơ quan y tế và tình báo để dập tắt những lời chỉ trích về các chính sách của tổng thống là một cuộc tấn công vào gạch móng cơ bản nhất của nền Dân chủ Mỹ".

"Nếu Chính phủ có thể kiểm duyệt những người chỉ trích mình, thì không có tội ác nào mà Chính phủ không thể phạm phải. Công chúng đã bị tước đoạt thông tin trung thực, [và mang tính] sinh tử trong ba năm qua; vụ kiện này nhằm mục đích chấm dứt sự kiểm duyệt của chính phủ, vì nó phải như vậy, bởi vì nó là bất hợp pháp theo hiến pháp của chúng ta", Mary Holland — chủ tịch CHD — cho biết. CHD nói rằng sứ mệnh của mình là "chấm dứt các dịch bệnh về sức khỏe trẻ em bằng cách làm việc tích cực để loại bỏ các phơi nhiễm có hại, buộc những người chịu trách nhiệm phải chịu trách nhiệm, và thiết lập các biện pháp bảo vệ để ngăn ngừa tác hại trong tương lai".

Cục Thống kê Dân số, Bộ Ngoại giao, và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã từ chối bình luận. Các bị cáo khác, bao gồm Nhà Trắng, FBI, và Bộ Tư pháp, đã không trả lời các đề nghị bình luận hoặc từ chối bình luận ngay lập tức về đơn kiện. Chính quyền trước đây đã lập luận rằng, áp lực của họ lên các hãng công nghệ lớn "không có nghĩa là ép buộc", ngay cả trong những trường hợp sử dụng ngôn từ mạnh mẽ, chẳng hạn như khi Tổng thống Biden nói rằng việc không hành động chống lại thông tin sai lệch sẽ dẫn đến việc "giết người".

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Chính quyền Biden bị kiện về việc buộc các hãng công nghệ kiểm duyệt người dùng