Mỹ, Nga có cuộc đàm phán cấp cao nhất kể từ chiến tranh Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 5 (02/03), Mỹ và Nga đã tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp cấp cao nhất kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp ngắn với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở New Delhi, Ấn Độ.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy căng thẳng giữa hai cường quốc sẽ hạ nhiệt. Tương tự như vậy, các quốc gia G-20 đã không đạt được bất kỳ đồng thuận nào về chiến tranh Nga - Ukraine hoặc cách chấm dứt nó.

Dù cuộc gặp không mang lại bất kỳ lợi ích hữu hình nào cho cả hai bên, chúng ta vẫn ghi nhận rằng thông tin liên lạc giữa hai cường quốc vẫn chưa hoàn toàn đóng lại. Cuộc trao đổi diễn ra trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu đang gia tăng xung quanh các mối đe dọa hạt nhân của Nga.

Ông Blinken cho biết trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp mặt rằng ông đã nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ dành cho Ukraine và rằng Washington sẽ tiếp tục thúc đẩy một lối thoát ngoại giao cho cuộc chiến theo các yêu cầu từ Kyiv.

“Tổng thống [Nga] Putin đã tỏ ra không quan tâm đến việc tham gia, ông ấy nói rằng thậm chí không có gì để nói trừ khi và cho đến khi Ukraine chấp nhận về, tôi xin trích dẫn, 'thực tế lãnh thổ mới'", ông Blinken nói.

Ông Blinken cũng kêu gọi Nga đảo ngược quyết định đình chỉ việc tham gia hiệp ước hạt nhân New START - hiệp ước hạn chế số lượng và loại đầu đạn hạt nhân mà Mỹ và Nga có thể triển khai.

Ông nói: “Việc cùng tuân thủ là vì lợi ích của cả hai nước”.

Mặc dù không đạt được đồng thuận về tình hình Ukraine, ông Blinken cho biết có một dấu hiệu đầy hứa hẹn rằng 18 trong số 20 quốc gia đã đồng ý về một tuyên bố kêu gọi chấm dứt chiến tranh.

Về phần mình, ông Lavrov nói Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine; đồng thời cáo buộc Mỹ đã thực hiện nhiều “hành vi hăm dọa” và chế giễu việc Mỹ bác bỏ cái gọi là “kế hoạch hòa bình” do Trung Quốc đề xuất - vốn đổ lỗi cho phương Tây về cuộc xâm lược của Nga.

Đây là lần đầu tiên ông Blinken và ông Lavrov nói chuyện kể từ cuộc điện đàm vào năm ngoái, trong đó Mỹ và Nga đồng ý trao đổi tù nhân. Để đổi lấy việc thả cầu thủ bóng rổ Brittney Griner, Mỹ đã chuyển giao kẻ buôn bán vũ khí khét tiếng người Nga Viktor Bout.

Lần gặp mặt trực tiếp gần đây nhất giữa ông Blinken và ông Lavrov là tại Thụy Sĩ hồi tháng 01/2022. Các cuộc đàm phán vào thời điểm đó đã không thể ngăn cản ông Putin xâm lược Ukraine.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ, Nga có cuộc đàm phán cấp cao nhất kể từ chiến tranh Ukraine