Mỹ tuyên bố áp đặt hạn chế thị thực các quan chức Ban Công tác Mặt trận Thống nhất ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố hôm 4/12 rằng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tham gia hoặc uy hiếp sử dụng các thủ đoạn đe dọa và cưỡng bức.

Căn cứ vào quyền hạn được cấp cho Ngoại trưởng trong Điều 212 (a) (3) (C) của Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch (Immigration and Nationality Act), Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố hôm 4/12 rằng, ông sẽ áp đặt các hạn chế về thị thực đối với các quan chức ĐCSTQ, hoặc các cá nhân tích cực trong các hoạt động của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất ĐCSTQ vì những người này đã tham gia vào việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng bạo lực, ăn cắp và tiết lộ thông tin cá nhân, tham gia vào hoạt động gián điệp, phá hoại; hoặc can thiệp ác ý vào các vấn đề chính trị của nước Mỹ, vào quyền tự do học thuật, quyền riêng tư cá nhân hoặc vào các hoạt động kinh doanh.

Tuyên bố cho biết, ĐCSTQ từ lâu đã tìm cách truyền bá tư tưởng Chủ nghĩa Marx-Lenin và gây ảnh hưởng trên toàn thế giới; và Ban Công tác Mặt trận Thống nhất ĐCSTQ vẫn luôn tài trợ và hỗ trợ các tổ chức hải ngoại tuyên truyền, ép buộc và bắt nạt những người phản đối chính sách của Bắc Kinh (ĐCSTQ).

"Ban Công tác Mặt trận Thống nhất thường xuyên đe dọa các thành viên của giới học thuật, giới doanh nghiệp, các nhóm xã hội dân sự và cộng đồng người Hoa ở nước ngoài, bao gồm cả những người thuộc các dân tộc thiểu số và các tôn giáo, vì họ phản đối những hành vi xâm phạm nhân quyền khủng khiếp của ĐCSTQ ở Tân Cương, Tây Tạng và các nơi khác ở Trung Quốc. Thủ đoạn uy hiếp cưỡng chế của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất là nhắm vào những cá nhân bị coi là gây bất lợi cho lợi ích của ĐCSTQ; về phương thức, họ công bố thông tin cá nhân của mục tiêu và thậm chí cả các thành viên gia đình họ lên mạng Internet, dùng nó như một lời đe dọa chính trị”, tuyên bố viết.

"Mục đích của những hoạt động ác ý này là nhằm lôi kéo và ép buộc các nhà lãnh đạo địa phương (sub-national), cộng đồng người Hoa ở nước ngoài, giới học giả và các nhóm xã hội dân sự khác ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác nhằm thúc đẩy các ưu tiên chính sách và tường thuật sự chuyên chế của ĐCSTQ".

“Tôi sẽ tiếp tục thực hiện các hạn chế về thị thực như vậy để làm rõ rằng, Hoa Kỳ không hoan nghênh những người có hành vi trái với trật tự quốc tế - trật tự dựa trên các quy tắc”. Ông Pompeo nói: “Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc (ĐCSTQ) ngừng sử dụng các thủ đoạn đe dọa và cưỡng bức để đàn áp quyền tự do ngôn luận. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục theo dõi cách chính phủ ĐCSTQ hồi đáp những quan ngại trên".

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã tổ chức một cuộc họp báo chung vào ngày 28/10 để vạch trần hoạt động "săn cáo" của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ. Hai cơ quan này cáo buộc 8 người thực hiện theo chỉ thị của chính quyền ĐCSTQ tiến hành hoạt động săn cáo trên đất Mỹ, tức là “đe dọa, quấy rối, theo dõi và uy hiếp công dân Trung Quốc quay trở về Trung Quốc”.

Giám đốc FBI Christopher Wray tuyên bố rằng ĐCSTQ đã đe dọa các công dân Trung Quốc tại Hoa Kỳ, bao gồm việc cử người đến Hoa Kỳ để quấy rối các công dân Trung Quốc này, và yêu cầu đối tượng phải lựa chọn một trong hai cách: hoặc là tự sát, hoặc là trở về nước.

Người nhà ở Trung Quốc của họ cũng bị nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc sách nhiễu và thậm chí giam giữ để cưỡng chế họ trở về Trung Quốc.

Ông John C. Demers, Trợ lý Bộ trưởng Tư Pháp Mỹ phụ trách An ninh Quốc gia, cho biết: “Đối với những người ở Trung Quốc và các nơi khác tham gia vào loại hành vi (cưỡng ép) này, thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: Hãy biến khỏi đây (stay out). Hành vi này không được hoan nghênh ở đây (Hoa Kỳ)".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ tuyên bố áp đặt hạn chế thị thực các quan chức Ban Công tác Mặt trận Thống nhất ĐCS Trung Quốc