Taliban đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ chấm dứt các lệnh trừng phạt, giải phóng tài sản của Afghanistan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan chức Taliban đã gửi thư đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ chấm dứt các lệnh trừng phạt của Mỹ và giải phóng tài sản của Afghanistan, hãng tin AP đưa tin hôm 17/11.

Người dân Afghanistan hiện không thể tiếp cận được với các dịch y tế và giáo dục dân sinh cơ bản, Bộ trưởng Ngoại giao Taliban Amir Khan Muttaqi cho biết. Taliban nắm chính quyền đất nước này vào giữa tháng 8 khi quân đội Hoa Kỳ rút khỏi Kabul.

AP đưa tin: “Các biện pháp trừng phạt của Mỹ không chỉ tàn phá thương mại và kinh tế mà còn ảnh hưởng tới hỗ trợ nhân đạo”.

Chính quyền Biden, cũng như Quỹ Tiền tệ và Ngân hàng Thế giới đã quyết định đóng băng tài sản của chính phủ Afghanistan sau khi Taliban nắm chính quyền, với lý do chế độ này vi phạm nhân quyền và không chính danh.

Chế độ khủng bố Taliban đã nắm chính quyền ở Afghanistan vào tháng 8 sau khi lật đổ chính phủ Afghanistan. Bức thư ngỏ này đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ giải phóng khoảng 7 tỷ đô la vẫn bị đóng băng tại Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York.

Vào tháng 9, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói rằng chính quyền Biden sẵn sàng gửi viện trợ nhân đạo và thiết lập quan hệ với Taliban trên cơ sở có điều kiện.

“Liên quan đến quan hệ hỗ trợ kinh tế và phát triển của chúng tôi với Taliban, [cần có] hành động từ phía Taliban,” ông Sullivan nói.

Chương trình Lương thực Thế giới phát hiện rằng hàng triệu người Afghanistan đang sống trong cảnh nghèo đói và khoảng 8,7 triệu người trong số 40 triệu người sống ở Afghanistan có thể sẽ phải đối mặt với “tình trạng gần với nạn đói”, theo AP. Ngoài ra, việc 14,1 triệu người khác đang phải đối phó với tình trạng mất an ninh lương thực và khoảng 600.000 người phải di dời trong nước chỉ làm gia tăng tình trạng nghèo đói lan rộng.

AP đưa tin, ban lãnh đạo Taliban cầm quyền cũng đang phải đương đầu với một số cuộc tấn công của phiến quân nhằm vào các cơ sở dân sự, bao gồm nơi thờ tự, trường học và trung tâm y tế. Các cuộc tấn công đã giết chết một số người và chủ yếu nhằm vào các nhóm thiểu số tôn giáo trên khắp đất nước.

IS đã nhận trách nhiệm về một số vụ tấn công trong khi các vụ việc khác đang được điều tra, theo AP.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Taliban đề nghị Quốc hội Hoa Kỳ chấm dứt các lệnh trừng phạt, giải phóng tài sản của Afghanistan