Tòa án tối cao Mỹ không chấp nhận ‘miễn trừ tôn giáo’ với chính sách buộc tiêm vaccine Covid-19 ở New York

Giúp NTDVN sửa lỗi

Reuters đưa tin, Tòa án tối cao Mỹ hôm qua (13/12/2021) đã bác bỏ đơn cho phép sử dụng lý do tôn giáo để không thực thi chính sách buộc phải tiêm vaccine ở New York. Đơn được đệ trình bởi một nhóm các bác sĩ, y tá Cơ đốc giáo; những người mong muốn được miễn trừ tôn giáo đối với chính sách buộc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhân viên y tế.

Thứ Hai, ngày 13/12/2021, Tòa án Tối cao Mỹ đã từ chối thông qua yêu cầu khẩn cấp về miễn trừ tôn giáo với chính sách buộc tiêm vaccine phòng chống Covid-19 cho nhân viên y tế ở tiểu bang New York. Theo tin từ Reuters, các thẩm phán bảo thủ Clarence Thomas, Samuel Alito và Neil Gorsuch cho biết họ sẽ sớm ban hành lệnh.

Tòa án tối cao trước đó đã bác bỏ một số thách thức với chính sách buộc phải tiêm vaccine; trong đó có thách thức miễn trừ tôn giáo cho các nhân viên y tế trong việc buộc phải tiêm vaccine ở tiểu bang Maine.

Những người đệ đơn yêu cầu miễn trừ vì lý do tôn giáo cho biết chính sách buộc phải tiêm chủng này cũng như việc toà án bác bỏ yêu cầu này đã vi phạm Luật sửa đổi đầu tiên của Hiến pháp Mỹ; theo đó, Hiến pháp Mỹ cấm chính phủ các tiểu bang hoặc luật dân quyền liên bang phân biệt đối xử tôn giáo. Theo quy định này trong Hiến pháp Mỹ, người sử dụng lao động phải đáp ứng hợp lý niềm tin tôn giáo của nhân viên.

Bộ Y tế New York vào ngày 26/8/2021 đã ban hành chính sách buộc các nhân viên chăm sóc y tế phải tiêm đủ vaccine mới được tiếp tục công việc; thời hạn hiệu lực của chính sách bắt đầu từ ngày 27/9; sau đó lùi lại đến ngày 22/11.

Chính quyền tiểu bang áp dụng chính sách buộc tiêm vaccine cho rằng người sử dụng lao động có thể xem xét cho các nhân viên từ chối tiêm vaccine vì lý do tôn giáo được làm việc từ xa. Tuy nhiên, thực tế là nhiều công việc, do tính chất, không phù hợp với hình thức làm việc từ xa. Trong đó, ngành chăm sóc y tế có đặc thù công việc là không thể làm việc từ xa.

Tiểu bang cho biết họ cho phép miễn trừ y tế trong phạm vi hẹp đối với một số ít người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine COVID-19. Các chính quyền này cho biết các quy định buộc tiêm vaccine cho nhân viên y tế với bệnh sởi, rubella cũng không có miễn trừ tôn giáo.

Một vụ kiện đã được đệ đơn bởi một nhóm 17 bác sĩ, y tá và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác; hầu hết trong số họ là người Công giáo. Mười sáu người trong nhóm đệ đơn này cho biết họ đã bị sa thải hoặc bị buộc tạm nghỉ việc vì chính sách buộc tiêm vaccine này.

Năm ngoái, Vatican đã ban hành hướng dẫn cho người Công giáo La Mã rằng việc sử dụng vaccine COVID-19 được chấp nhận về mặt đạo đức.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Tòa án tối cao Mỹ không chấp nhận ‘miễn trừ tôn giáo’ với chính sách buộc tiêm vaccine Covid-19 ở New York