Tổng thống Ba Lan thừa nhận nhà lãnh đạo Putin 'không thua một cuộc chiến nào'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xung đột giữa Nga và Ukraine có dấu hiệu leo ​​thang trong những ngày gần đây. Sau khi nhận được viện trợ từ Mỹ và liên minh quân sự NATO, Ukraine đã bắt đầu phản công, mới đây Nga đã tiến hành oanh tạc bằng máy bay không người lái quy mô lớn nhằm vào Kyiv. Trong khi giới truyền thông liên tục cho rằng ông Putin sắp bại trận thì Tổng thống Ba Lan Duda lại đưa ra tuyên bố ngược lại.

Tổng thống Ba Lan: ông Putin ‘không thua một cuộc chiến nào’

Theo bản tin của Hãng thông tấn TASS ngày 31/5, phát biểu tại một sự kiện do tờ Wall Street Journal tổ chức tại New York, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda thừa nhận rằng Nga vẫn đang duy trì lợi thế rất lớn trong cuộc đối đầu với Ukraine và Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa bại trận.

Bài báo dẫn lời ông Duda: "Người ta cho rằng, ông Vladimir Putin đã thua trong cuộc xung đột, và thất bại của ông ấy là việc Phần Lan gia nhập NATO, mặc dù trong nhiều năm qua, người dân Phần Lan vẫn luôn do dự liệu họ có nên từ bỏ lập trường trung lập hay không. Thưa quý vị, ông Vladimir Putin vẫn chưa thua một cuộc chiến nào”.

"Những gì chúng ta đang thấy hiện nay là Nga đang áp đảo Ukraine, với hàng trăm người chết mỗi ngày trên tiền tuyến. Nga có dân số hơn 100 triệu người, trong khi Ukraine chỉ có khoảng 40 triệu người. Chỉ riêng sự khác biệt này thôi cũng đủ để chỉ ra rằng bên nào đang chiếm thế thượng phong”.

Ông Duda nói thêm: “Nga là một siêu cường hạt nhân với kho vũ khí khổng lồ. Ngay cả khi họ sử dụng xe tăng từ những năm 1960 thì sao? Mỗi chiếc xe tăng nặng 50 - 60 tấn, chỉ cần di chuyển là có thể trấn áp dù nó có hiện đại hay không".

Ukraine bắn phá biên giới Nga, Moscow bị máy bay không người lái tấn công

Ukraine gần đây đã tiến hành một cuộc tấn công vào một thị trấn biên giới của Nga. Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov ngày 1/6 cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã nã pháo vào thị trấn biên giới Shebekino thuộc tỉnh Belgorod từ đêm đến sáng, khiến 8 người bị thương và làm hư hại nhiều tòa nhà.

Moscow cáo buộc "những kẻ khủng bố" Ukraine nhắm vào biên giới phía Tây của Nga. Các quan chức Nga cho biết nhóm chiến binh này là một lực lượng ủy nhiệm do Ukraine điều hành. Tuy nhiên, Kyiv đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan.

Các lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục nã pháo vào thành phố Shebekino”, ông Vyacheslav Gladkov cho biết trong một video đăng tải trên Telegram.

Nga cho biết Moscow đã bị tấn công bất ngờ bằng máy bay không người lái vào ngày 30/5, khiến thủ đô Nga phải hứng chịu điều mà một thành viên quốc hội Nga gọi là cuộc tấn công tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II. Đồng thời, quân đội Nga đã tiến hành đợt không kích thứ 3 nhằm vào Kyiv trong vòng 24 giờ để trả đũa.

Kể từ khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược ồ ạt vào nước láng giềng từ tháng 2 năm ngoái, các cuộc giao tranh chủ yếu diễn ra bên trong lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, đã có những báo cáo về các cuộc tấn công xuyên biên giới giữa hai nước.

Hãng tin Reuters đưa tin, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Moscow vào sáng 30/5 (theo giờ địa phương) chủ yếu nhắm vào các khu vực địa phương giàu có, bao gồm cả khu vực phía Tây Moscow, nơi cư trú của ông Putin cùng các chức sắc và giới tinh hoa Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 8 máy bay không người lái do Kyiv gửi đến đã bị bắn hạ hoặc phải chuyển hướng, nhưng một kênh truyền thông có liên kết với các cơ quan an ninh Nga tuyên bố rằng hơn 25 máy bay không người lái đã tham gia vào vụ tấn công.

Hãng tin Reuters dẫn lời người dân Moscow cho biết họ nghe thấy tiếng nổ lớn kèm theo mùi xăng nồng nặc. Một số video cho thấy một máy bay không người lái đã bị bắn hạ và một cột khói bốc cao lên trên bầu trời Moscow.

Nhà lập pháp Nga Maxim Ivanov gọi đây là cuộc tấn công nghiêm trọng nhất vào Moscow kể từ thời Đức Quốc xã và không công dân nào có thể tránh khỏi "thực tế mới" này. Hai tuần trước, hai chiếc máy bay không người lái đã phát nổ trên Điện Kremlin trong một cuộc tấn công mà Nga cũng đổ lỗi cho Ukraine với cáo buộc nhằm vào Tổng thống Putin.

Mỹ công bố gói vũ khí mới trị giá 300 triệu USD cho Ukraine kèm lời cảnh báo

Hôm thứ Tư (30/5), chính phủ Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 300 triệu USD cho Ukraine kèm lời cảnh báo rằng không sử dụng các loại vũ khí này để tấn công bên trong lãnh thổ nước Nga.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Moscow bị máy bay không người lái tấn công vào ngày 30/5. Cuộc không kích khiến một số tòa chung cư bị hư hại nhẹ. Mặc dù Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công, nhưng Điện Kremlin vẫn đổ lỗi cho Kyiv.

Giới chức Mỹ cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy máy bay không người lái hoặc vũ khí do Mỹ sản xuất đã được sử dụng trong các cuộc không kích ở Moscow. Mỹ khẳng định rằng họ đã nói rõ với Ukraine về việc không nên sử dụng vũ khí do Mỹ sản xuất cho các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ nước Nga vì có nguy cơ làm leo thang căng thẳng.

"Chúng tôi đã nói rất rõ ràng với Ukraine, cả riêng tư lẫn công khai, rằng chúng tôi không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ nước Nga. Chúng tôi không cho phép hoặc khuyến khích các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ nước Nga”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết tại một cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Thông tin từ Lầu Năm Góc cho biết, gói viện trợ mới gồm đạn dược cho hệ thống phòng không Patriot, tên lửa phòng không AIM-7, tổ hợp phòng không tầm ngắn Avenger và tên lửa phòng không Stinger. Ngoài ra, một phần của gói này sẽ bao gồm các loại đạn dược sử dụng cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS), đạn pháo 155mm và 105mm, đạn xe tăng 105mm và tên lửa không đối đất Zuni.

Ngày 28/5, phát biểu trong một chương trình truyền hình của cơ quan truyền thông Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng không thể chấp nhận được việc phương Tây chuẩn bị cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine để làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cho biết trong một bức thư đăng trên tờ Izvestia: “Nếu vấn đề về sự tồn vong của Nga được đặt ra một cách nghiêm túc, nó sẽ không được quyết định trên mặt trận Ukraine. Vấn đề này sẽ được quyết định cùng sự tồn tại lâu dài của toàn bộ nền văn minh nhân loại”.

Cựu Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Mỹ và các đồng minh tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraine và ngăn chặn mọi nỗ lực khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kyiv. Họ không muốn hiểu rằng mục tiêu của họ chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại toàn diện, một mất mát cho tất cả mọi người. Sự tồn vong. Ngày tận thế. Nơi quý vị quên đi cuộc sống trước đây của mình trong nhiều thế kỷ, cho đến khi đống đổ nát ngừng phát ra bức xạ”.

Trang tin Politico của Mỹ dẫn lời hãng thông tấn Nga RIA Novosti cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam ngày 26/5, ông Dmitry Medvedev cho rằng "xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ còn tiếp diễn trong thời gian dài, có lẽ hàng chục năm".

Ông Medvedev cũng khẳng định rằng nếu Hoa Kỳ ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine thì chiến tranh sẽ sớm kết thúc.

Trong khi đó, tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 Cộng đồng Chính trị châu Âu tại Moldova, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết đất nước ông đã "sẵn sàng gia nhập NATO".

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Ba Lan thừa nhận nhà lãnh đạo Putin 'không thua một cuộc chiến nào'