Ủy ban Mỹ yêu cầu Ủy ban Olympic Quốc tế giúp đỡ VĐV tennis TQ Bành Soái nhiều hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà lập pháp Mỹ từ lưỡng đảng tên là CECC đã chỉ trích Ủy ban Olympic quốc tế vì đã không xác minh đầy đủ trạng thái của ngôi sao tennis Trung Quốc Bành Soái.

CECC có tên đầy đủ là Ủy ban điều hành quốc hội về Trung Quốc (Congressional-Executive Commission on China), bao gồm các nhà lập pháp của Mỹ. Thượng nghị sĩ Dân chủ Jeff Merkley (Oregon) và Hạ nghị sĩ Dân chủ Jim McGovern (Massachussett) là chủ tịch và đồng chủ tịch của CECC. Hôm 24/11, họ đã lần lượt lên tiếng chỉ trích trong lá thư gửi Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (International Olympic Committee - IOC) là ông Thomas Bach và Chủ tịch Ủy ban Vận động viên của IOC là bà Emma Terho.

Hai người Bach và Terho đã nói chuyện với vận động viên Bành trong một cuộc gọi điện video vào ngày 21/11, trong bối cảnh quốc tế đang gia tăng mối quan tâm về sức khỏe của nữ vận động viên.

Sự an toàn của cô Bành cũng trở thành mối quan tâm của công chúng, sau khi cô lên mạng xã hội để nói về các cáo buộc tấn công tình dục vào ngày 2/11 chống lại ông Trương Cao Lệ. Ông Trương vốn là một quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã nghỉ hưu, ông từng là phó thủ tướng của chế độ Trung Quốc. Cô Bành cáo buộc rằng, ông Trương đã ép buộc cô quan hệ tình dục với ông vài năm trước và sau đó hai người đã có một mối quan hệ đồng thuận không thường xuyên.

Sau đó, cô đã biến mất khỏi tầm mắt công chúng trước khi xuất hiện trở lại trên các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc vào cuối tuần trước, với một đoạn video cho thấy cô đang ở một nhà hàng.

Cô Bành là cựu tay vợt số 1 thế giới ở nội dung đôi nữ năm 2014 và hiện đang xếp ở vị trí 192.

Sau cuộc gọi vào ngày 21/11 của 2 vị chủ tịch Bach và Terho với cô Bành, IOC đã đưa ra một tuyên bố, trong đó cô Bành bị cáo buộc nói rằng cô ấy “an toàn và khỏe mạnh” và “sống tại nhà của cô ấy ở Bắc Kinh”. Tuyên bố của IOC cũng trích dẫn lời bà Terho: “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy Bành Soái đang ổn, đó là mối quan tâm chính của chúng tôi. Cô ấy có vẻ thoải mái”.

Trong bức thư gửi bà Terho, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã hỏi “liệu ​​có phù hợp để kết luận, dựa trên một cuộc gọi video từ xa, rằng một người từng tuyên bố là nạn nhân của cuộc tấn công tình dục đang ‘ổn’”.

Các nhà lập pháp Mỹ đã viết: “Bệnh đa xơ cứng. Tình hình hiện tại của cô Bành có thể khiến cô ấy gặp khó khăn, nếu không muốn nói là không thể nói chuyện với sức khỏe tâm thần của mình, ngay cả khi cô ấy chọn làm như vậy, do sự kiểm duyệt gắt gao đối với cô ấy và trường hợp của cô ấy, và thực tế là việc tiếp cận cô ấy dường như bị chính quyền Trung Quốc kiểm soát”.

Cơ quan kiểm duyệt của Bắc Kinh đã loại bỏ tuyên bố trực tuyến của cô Bành khoảng 30 phút sau khi cô đăng nó vào đầu tháng Mười Một. Kể từ đó, những lời đề cập về ngôi sao quần vợt đã bị kiểm duyệt gắt gao ở Trung Quốc.

Hai nhà lập pháp Mỹ cũng nói với ông Bach rằng, cuộc gọi của IOC với cô Bành đã "không giải quyết được nhiều mối quan ngại liên tục về tình hình của cô ấy". Họ nêu rõ: “Chúng tôi không biết liệu cô ấy có quyền tự do đi lại hay ngôn luận hay không, hay liệu cô ấy có đang bị quản thúc tại gia hay không”.

Chế độ ĐCSTQ sử dụng biện pháp quản thúc tại gia, còn được gọi là giam giữ tại gia, như một biện pháp tư pháp mở rộng để bịt miệng các cá nhân trong khi buộc họ phải chịu đựng sự đối xử tệ hại. Ngay cả khi họ được phép rời khỏi nhà, vì các mục đích như mua nhu yếu phẩm, họ vẫn có khả năng bị cảnh sát hoặc những người cải trang làm việc cho chính quyền Trung Quốc theo dõi.

Một trong những nạn nhân nổi tiếng nhất của việc quản thúc tại gia là ông Chen Guangcheng. Ông Chen là một luật sư và nhà bất đồng chính kiến ​​mù ở Trung Quốc, đã bị quản thúc tại gia gần 20 tháng trước khi trốn sang Hoa Kỳ vào năm 2012. Vào tháng Bảy, ông đã trở thành công dân Hoa Kỳ ở Baltimore.

Hai nhà lập pháp Dân chủ Merkley và McGovern yêu cầu Chủ tịch Terho “có vai trò tích cực hơn trong việc bảo vệ” cô Bành, bao gồm cả việc yêu cầu chính quyền Trung Quốc tiến hành điều tra các cáo buộc của cô ấy. Về phần Chủ tịch Bach, các nhà lập pháp đưa ra 2 yêu cầu. Đầu tiên, chủ tịch IOC cần sắp xếp một cuộc gọi video giữa cô Bành và “một nhóm nhỏ các nhà báo từ các hãng truyền thông quốc tế độc lập”, để ngôi sao quần vợt có cơ hội “lên tiếng về đòn kiểm duyệt đánh vào cô ấy và câu chuyện của cô ấy bởi chính quyền Trung Quốc”.

Yêu cầu thứ hai là ông Bach cần sắp xếp một cuộc gọi video với 2 nhà lập pháp "càng sớm càng tốt". Các nhà lập pháp viết: “Cuộc gọi video của ông với cô Bành cho thấy rằng trên thực tế, ông có thể sử dụng quyền lực của văn phòng để giải quyết vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc”. Họ tiếp tục: “Vì vậy, chúng tôi có thể trực tiếp nghe ý kiến ​​của ông về việc liệu ông có sử dụng quyền lực của văn phòng để giải quyết những lo ngại về nhân quyền ở Trung Quốc trước thềm Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh hay không”.

Bắc Kinh dự kiến ​​đăng cai Thế vận hội Olympic Mùa đông 2022 vào tháng Hai năm sau.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ủy ban Mỹ yêu cầu Ủy ban Olympic Quốc tế giúp đỡ VĐV tennis TQ Bành Soái nhiều hơn